WHO chính thức công nhận ‘nghiện chơi game’ là bệnh tâm thần

[Ngày Nay] - Tổ chức Y tế Thế giới ngày 25/5 đã thông qua một bản sửa đổi đối với Phân loại thống kê quốc tế về bệnh và các vấn đề sức khỏe liên quan (ICD-11), và trong đó bao gồm  bệnh nghiện chơi game được đặt tên là “Gaming disorder”, liệt vào một dạng bệnh tâm thần, nằm chung với nghiện cờ bạc.
WHO chính thức công nhận ‘nghiện chơi game’ là bệnh tâm thần

Từ năm 2018, WHO đã đưa bệnh nghiện game vào bản dự thảo danh sách bệnh. Và cho đến nay, tại Hội nghị Y tế Thế giới lần thứ 72, bản dự thảo đã được thông qua chính thức. Bản sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2022.

Phân loại quốc tế về bệnh là một hệ thống phân loại bệnh và rối loạn cho mục đích nghiên cứu dịch tễ học, quản lý chăm sóc sức khỏe và thanh toán, và điều trị lâm sàng. Nó có một chương dành riêng cho các rối loạn phát triển tâm thần, hành vi hoặc phát triển thần kinh, trong đó liệt kê các rối loạn chơi game.

Dấu hiệu nghiện game là “hành vi liên tục hoặc tái phát chơi game (game kỹ thuật số hoặc video game), có thể là online qua internet hoặc offline.” Những người này thường sẽ “chơi game không kiểm soát được, luôn tìm mọi cách để đặt ưu tiên chơi game lên hàng đầu, vượt quá so với các sở thích và hoạt động khác hàng ngày, tiếp tục và tăng cường chơi game bất chấp những hậu quả tiêu cực.”

Một tuyên bố chung từ các đại diện của ngành công nghiệp trò chơi video ở châu Âu và 7 quốc gia khác kêu gọi WHO kiểm tra lại quyết định đưa rối loạn chơi game vào ICD-11. Khi WHO hoàn tất văn bản ICD-11 từ năm ngoái, Hiệp hội phần mềm giải trí đã đẩy lùi việc đưa vào danh sách bệnh nghiện game, họ cho rằng đó là một cách thiếu thận trọng và đánh đồng các vấn đề sức khỏe tâm thần thực sự như trầm cảm và rối loạn lo âu xã hội.

Năm ngoái, các chuyên gia sức khỏe tâm thần chia sẻ với Polygon đã chỉ trích việc thêm bệnh nghiện gam vào danh sách là một hành động vội vàng. Có người còn cho rằng WHO bị áp lực bởi các quốc gia thành viên châu Á bởi Trung Quốc và Hàn Quốc nói riêng đã và đang chiến đấu với chứng nghiện chơi game ở cấp chính sách. WHO phủ nhận những áp lực chính trị không hề ảnh hưởng đến quyết định này.

ICD không phải là luật nhưng nó có ảnh hưởng rất lớn trong cách các chuyên gia và các nhà hoạch định chính sách nghiên cứu và đề xuất điều trị hoặc can thiệp vào các vấn đề sức khỏe cộng đồng.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: