Từ năm 2018, WHO đã đưa bệnh nghiện game vào bản dự thảo danh sách bệnh. Và cho đến nay, tại Hội nghị Y tế Thế giới lần thứ 72, bản dự thảo đã được thông qua chính thức. Bản sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2022.
Phân loại quốc tế về bệnh là một hệ thống phân loại bệnh và rối loạn cho mục đích nghiên cứu dịch tễ học, quản lý chăm sóc sức khỏe và thanh toán, và điều trị lâm sàng. Nó có một chương dành riêng cho các rối loạn phát triển tâm thần, hành vi hoặc phát triển thần kinh, trong đó liệt kê các rối loạn chơi game.
Dấu hiệu nghiện game là “hành vi liên tục hoặc tái phát chơi game (game kỹ thuật số hoặc video game), có thể là online qua internet hoặc offline.” Những người này thường sẽ “chơi game không kiểm soát được, luôn tìm mọi cách để đặt ưu tiên chơi game lên hàng đầu, vượt quá so với các sở thích và hoạt động khác hàng ngày, tiếp tục và tăng cường chơi game bất chấp những hậu quả tiêu cực.”
Một tuyên bố chung từ các đại diện của ngành công nghiệp trò chơi video ở châu Âu và 7 quốc gia khác kêu gọi WHO kiểm tra lại quyết định đưa rối loạn chơi game vào ICD-11. Khi WHO hoàn tất văn bản ICD-11 từ năm ngoái, Hiệp hội phần mềm giải trí đã đẩy lùi việc đưa vào danh sách bệnh nghiện game, họ cho rằng đó là một cách thiếu thận trọng và đánh đồng các vấn đề sức khỏe tâm thần thực sự như trầm cảm và rối loạn lo âu xã hội.
Năm ngoái, các chuyên gia sức khỏe tâm thần chia sẻ với Polygon đã chỉ trích việc thêm bệnh nghiện gam vào danh sách là một hành động vội vàng. Có người còn cho rằng WHO bị áp lực bởi các quốc gia thành viên châu Á bởi Trung Quốc và Hàn Quốc nói riêng đã và đang chiến đấu với chứng nghiện chơi game ở cấp chính sách. WHO phủ nhận những áp lực chính trị không hề ảnh hưởng đến quyết định này.
ICD không phải là luật nhưng nó có ảnh hưởng rất lớn trong cách các chuyên gia và các nhà hoạch định chính sách nghiên cứu và đề xuất điều trị hoặc can thiệp vào các vấn đề sức khỏe cộng đồng.