WHO xem xét việc đưa virus vào cơ thể người để tăng tốc thử nghiệm vắc-xin

0:00 / 0:00
0:00

(Ngày Nay) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ tổ chức một cuộc họp nội bộ ngày 7/12 để thảo luận xem có cần thiết phải đưa virus SARS-CoV-2 vào cơ thể những tình nguyện viên để tăng tốc độ thử nghiệm vắc-xin COVID-19 hay không.

Vắc-xin COVID-19 đang được nghiên cứu và sản xuất tại Pháp. (Ảnh: The Guardian)
Vắc-xin COVID-19 đang được nghiên cứu và sản xuất tại Pháp. (Ảnh: The Guardian)

Theo The Guardian, đây là một cuộc họp nội bộ giữa các cố vấn của WHO. Người phát ngôn của WHO tuyên bố rằng đây là cuộc thảo luận về tính khả thi của các thử nghiệm vắc-xin trên người và các vấn đề kỹ thuật liên quan, với sự có mặt của hơn 10 chuyên gia về y tế và khoa học. Các chuyên gia đóng vai trò như các cố vấn viên cho WHO. Ngoài ra, cuộc họp cũng cho phép quan sát viên của một số tổ chức như Wellcome Trust, Quỹ Bill & Melinda Gates, Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ tham gia.

Người ngoài, bao gồm cả những người đại diện cho nhóm tình nguyện viên, sẽ không được góp mặt. Tuy nhiên, trong tương lai, nhưng cuộc thảo luận như vậy có thể cho phép người dân tham gia để đóng góp ý kiến.

Trước đó, một số ý kiến cho rằng nên đưa virus SARS-CoV-2 vào cơ thể những tình nguyện viên trẻ để tăng tốc độ thử nghiệm vắc-xin. Theo họ, tác động của COVID-19 đến cơ thể người trẻ là rất thấp, trong khi lợi ích mà quá trình thử nghiệm mang lại cho xã hội là rất cao. Đưa virus trực tiếp vào cơ thể người sẽ mang lại kết quả nhanh hơn nhiều, so với việc thử nghiệm trên một bệnh nhân đã bị nhiễm bệnh ngoài xã hội. Không chỉ vậy, các bác sĩ còn có thể so sánh phản ứng của cơ thể các tình nguyện viên, cải thiện phương pháp điều trị và thu thập những thông tin quý giá ngay sau khi tình nguyện viên vưa tiếp xúc với virus.

Số khác lại lo lắng về việc để các tình nguyện viên tiếp xúc với một loại virus mà cho đến nay, vẫn chưa có loại thuốc nào có thể chính thức chữa khỏi.

Theo The Guardian
Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.