Xây nhà siêu cao tầng sẽ 'đè bẹp' nhà Pháp cổ ga Hà Nội

(Ngày Nay) -Nếu phát triển khu đô thị quanh ga Hà Nội với những không gian siêu lớn, nhà cao tầng dày đặc, bên cạnh việc tăng tải về hạ tầng sẽ dẫn đến nguy cơ phá hỏng không gian kiến trúc lịch sử.
 
Ga Hà Nội có lịch sử hàng trăm năm
Ga Hà Nội có lịch sử hàng trăm năm

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi xin ý kiến các bộ ngành về Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận.

Theo Phó viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia Phạm Thúy Loan, nếu xét trên lý thuyết quy hoạch đô thị dựa vào giao thông công cộng (hệ thống tàu điện ngầm hoặc đường sắt đô thị - lý thuyết về TOD), việc phát triển đô thị tập trung xung quanh các nhà ga là hợp lý.

Theo đó xung quanh ga sẽ cho phép đầu tư xây dựng tập trung với mức độ khai thác đất đai cao hơn, nhiều nhà cao tầng hơn, tạo ra những khu vực dân cư cao và đậm đặc các hoạt động đô thị hơn.

Cụ thể, nếu khu trung tâm ga Hà Nội có đủ 3 tuyến đường sắt tập trung thì việc nhà cao tầng xung quanh ga không phải là vấn đề lớn xét về mặt gây áp lực giao thông trên đường phố. Bởi lúc đó người dân sẽ đi lại chủ yếu bằng vận tải công cộng, đường sắt đô thị.

Tuy nhiên, hệ thống đường sắt cần được đầu tư trước hoặc ít nhất là đồng bộ với việc phát triển nhà cao tầng.

Thế nhưng xét trên khía cạnh bảo tồn di sản, bà Loan cho rằng, Hà Nội cần thận trọng khi đề xuất phát triển nhà cao tầng xung quanh ga Hà Nội. Nếu phát triển khu đô thị với những không gian siêu lớn, nhà cao tầng dày đặc sẽ dẫn đến nguy cơ phá hỏng không gian kiến trúc lịch sử hàng ngàn năm tại khu vực này.

“Sở dĩ việc xây dựng khu đô thị ga Hà Nội có nhiều tranh luận vì đây là khu nằm ở vùng lõi Thủ đô với mật độ đô thị đã khá cao. Kết cấu không gian khu vực này gắn liền với những ngôi nhà Pháp cổ rất đẹp nên nếu thay thế bằng những tòa nhà cao tầng sẽ ảnh hưởng đến việc bảo tồn kết cấu không gian lịch sử”, bà băn khoăn. 

Những năm trước đây Hà Nội đã có những quy định cấm xây nhà cao tầng trong khu vực nội đô và có quy chế để quản lý chiều cao các công trình trong TP. Không hiểu sao việc áp dụng quy định này lại không nhất quán. 

Vì vậy mô hình TOD cho phép xây dựng cao tầng tập trung xung quanh các ga đường sắt đô thị sẽ phù hợp hơn, nơi quỹ đất dồi dào và không bị ràng buộc bởi các yêu cầu bảo tồn.

Nên bố trí 3 ga đường sắt tại trung tâm ga Hà Nội

Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Lã Ngọc Khuê cho rằng, đây là lần đầu tiên Hà Nội chuẩn bị để tiến hành một tập hợp các dự án lớn cho việc phát triển giao thông kết hợp tổ chức và xây dựng lại các khu dân cư thành một khu đô thị phức hợp văn minh, hiện đại.

Việc xây dựng ga Hà Nội thành một trung tâm giao thông lớn đa phương thức hoàn toàn phù hợp với những quyết định 108/1998; 1259/2010 và 519/2016 của Thủ tướng.

Xây nhà siêu cao tầng sẽ 'đè bẹp' nhà Pháp cổ ga Hà Nội ảnh 1Quá nhiều nhà cao tầng tập trung ở trung tâm nội đô đang là áp lực lớn lên giao thông đô thị Hà Nội.

Ông phân tích: Về nguyên tắc để có thể phát huy hết công suất của các tuyến đường sắt đô thị, đồng thời tạo thuận lợi tối đa cho việc chuyển tuyến, nối tuyến của hành khách đi tàu đường sắt đô thị, tại QĐ108 của Thủ tướng trước đây đã chỉ rõ ga HN phải là nơi hợp lưu của cả 3 tuyến đường sắt đô thị là tuyến số 3 (Nhổn - ga Hà nội), số 1 (Yên Vên - Ngọc Hồi) và 2A (Cát Linh -Hà Đông).

Nếu tuyến đường sắt đô thị số 3 chọn phố Trần Hưng Đạo làm ga chính với công suất 60.000 hành khách/giờ thì giao thông ở đây sẽ rất khó khăn phức tạp do chuyển sang tuyến số 1 và 2A xa. Trong khi quảng trường trước Cung văn hóa Việt Xô thường là nơi tổ chức sự kiện lễ hội sẽ gặp nhiều khó khăn trở ngại trong việc kết nối. Vì thế ga ngầm của tuyến số 3 nên đưa vào trong trung tâm ga Hà Nội.

Ông Khuê cũng cho biết thêm, việc xây dựng đồng bộ trung tâm trung chuyển giao thông và đô thị mới tại đây chắc sẽ phải kéo dài nhiều năm, trong khi nhu cầu chống ùn tắc giao thông lại rất cấp bách.

Vì vậy những thành phần nào của dự án liên quan đến giao thông đô thị như xây dựng hoàn chỉnh 3 tuyến đường sắt đô thị 1, 2A, 3 cùng với các bãi xe buýt, taxi, bãi ngầm đỗ xe cần được tách ra để ưu tiên, gấp rút triển khai trước để kịp đáp ứng tình hình.

Theo Vietnamnet

Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
(Ngày Nay) - Tại Nghị quyết số 262/2025/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035 đã được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký chứng thực, Quốc hội quyết nghị tổng nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2026 - 2030 là 88.635 tỷ đồng.
 Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
(Ngày Nay) - Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm tranh dân gian Đông Hồ tại Thuận Thành, Bắc Ninh, Nguyễn Hữu Đạo là nghệ nhân trẻ nhất của làng tranh. Từ những bản khắc cổ và nền giấy điệp truyền thống, anh đã bền bỉ nối dài dòng chảy di sản, gìn giữ tinh hoa cha ông bằng tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ.
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
(Ngày Nay) - Một nghiên cứu mới của Đại học Tel Aviv (Israel) cho thấy các hạt quay theo hai chiều ngược nhau trong môi trường chất lỏng có thể tự kết nối thành những chuỗi dài giống như polyme và đặc biệt là có khả năng tự di chuyển, tương tác và sắp xếp lại cấu trúc - giống cách các hệ thống sống hình thành và tự tổ chức trong tự nhiên.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam
(Ngày Nay) - Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), quyết định trên được đưa ra trên cơ sở thống nhất cao giữa Liên đoàn và Huấn luyện viên Mai Đức Chung, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn về sự ổn định, kế thừa và tính liên tục trong công tác huấn luyện, đặc biệt trong bối cảnh đội tuyển nữ quốc gia sẽ bước vào Vòng chung kết châu Á 2026 diễn ra đầu tháng 3/2026.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.