Yên Bái định vị thương hiệu trên bản đồ du lịch Tây Bắc

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - “Yên Bái còn có nhiều điều thú vị, ngạc nhiên và hấp dẫn hơn bạn tưởng”, là cảm nhận của ông Cao Đại Hùng, chuyên gia tư vấn phát triển du lịch của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam.
Yên Bái định vị thương hiệu trên bản đồ du lịch Tây Bắc

Tiềm năng đa dạng

Ngoài cảnh quan nguyên sơ, thiên nhiên phong phú tươi đẹp, khí hậu trong lành mát mẻ, con người thân thiện, mến khách, Yên Bái còn có tài nguyên du lịch nhân văn với nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể được xếp hạng, trong đó nổi bật là Nghệ thuật Xòe Thái đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Những yếu tố đó đã trở thành sức mạnh nội sinh thúc đẩy ngành du lịch của tỉnh phát triển theo hướng xanh, bản sắc, hấp dẫn.

Các sản phẩm du lịch chủ đạo của tỉnh là du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng hài hòa với thiên nhiên; du lịch trải nghiệm và khám phá; du lịch tìm hiểu văn hóa dân tộc thiểu số, lễ hội truyền thống; du lịch tham quan các di tích lịch sử - văn hóa; du lịch thể thao, vui chơi, giải trí; du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện...). Bốn vùng du lịch trọng điểm của tỉnh là du lịch hồ Thác Bà và sông Chảy, du lịch thành phố Yên Bái và phụ cận, du lịch miền Tây và du lịch Bắc Trấn Yên - Văn Yên.

Đi du lịch nhiều nơi, anh Phạm Văn Lăng và những người bạn ở Hưng Yên đã chọn phía Tây Yên Bái là điểm đến. Mê mẩn với vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng, anh Lăng thực sự ấn tượng, không chỉ bởi quang cảnh, không gian, thiên nhiên mà đây còn mà miền đất đậm đà bản sắc, xứng đáng để anh và các bạn dành thời gian, quãng đường dài di chuyển để trải nghiệm này.

Năm 2022, tuy bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tỉnh Yên Bái vẫn đạt mốc trên 1,5 triệu lượt khách du lịch, vượt 44,4 % kế hoạch năm, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 30 nghìn lượt, doanh thu đạt 1.100 tỷ đồng, vượt 30,2% kế hoạch năm. Riêng 5 tháng đầu năm 2023, Yên Bái đã đón gần 1 triệu lượt khách với doanh thu gần 725 tỷ đồng, tăng 63,5% so với cùng kỳ.

Phát huy nội lực

Các huyện, thị xã, thành phố ở Yên Bái đều đang có những cách làm riêng biệt trong việc phát triển các sản phẩm du lịch. Huyện vùng cao Mù Cang Chải là một ví dụ. Địa phương này có tiềm năng, thế mạnh về điều kiện tự nhiên, giá trị văn hóa dân tộc đặc sắc cùng các di sản văn hóa đã được xếp hạng như Di tích Quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang, Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ mừng cơm mới của người Mông…

Huyện đã xây dựng và đưa vào khai thác một số loại hình du lịch phù hợp với địa hình, khí hậu, cảnh quan và văn hóa như du lịch văn hóa; du lịch nghỉ dưỡng; du lịch thể thao mạo hiểm; du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe; du lịch khám phá; du lịch lễ hội. Trong đó, loại hình du lịch văn hóa là trụ cột trong phát triển du lịch của địa phương.

Tại huyện vùng cao Trạm Tấu, từ lợi thế về cảnh quan thiên nhiên với đỉnh Tà Chì Nhù và Tà Xùa cao 2.875 m so với mực nước biển, huyện đã hình thành sản phẩm du lịch khám phá, mạo hiểm tạo nên sự mới mẻ, ấn tượng cho du khách.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái Lê Thị Thanh Bình, tỉnh từng bước xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch khác biệt nhằm tạo sức hút, nhất là đối với sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm. Công tác xúc tiến, quảng bá giới thiệu thế mạnh, tiềm năng, thu hút đầu tư phát triển du lịch địa phương cũng được đẩy mạnh.

Năm 2023, tỉnh đề ra mục tiêu, mỗi tuần một sự kiện, mỗi huyện phấn đấu xây dựng và duy trì một sản phẩm văn hóa - du lịch chủ đạo nhằm xây dựng thương hiệu, định vị và nhận diện sản phẩm du lịch của mỗi địa phương cũng như của tỉnh Yên Bái. Tỉnh phấn đấu năm 2025, đón trên 1.500.000 lượt khách, trong đó 400.000 lượt khách quốc tế, tăng trưởng bình quân đạt 14,6%/năm; doanh thu từ du lịch đạt khoảng 1.500 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân đạt 26%/năm, chiếm khoảng 7% tổng giá trị sản xuất khu vực dịch vụ...

Để thực hiện mục tiêu trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh cho biết, Yên Bái luôn xác định “biến di sản thành tài sản” phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Tỉnh tập trung xây dựng mới sản phẩm du lịch đặc sắc, độc đáo, hấp dẫn riêng có của Yên Bái, tạo lợi thế cạnh tranh. Tỉnh hướng dẫn, khuyến khích, tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch; tăng cường công tác đào tạo, ưu tiên phát triển nguồn nhân lực du lịch mang tính chuyên nghiệp, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá sâu rộng tiềm năng, thế mạnh, các điểm đến hấp dẫn của tỉnh.

Các đại biểu dâng hoa lên Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Triển lãm chuyên đề 'Điện Biên Phủ - Quyết chiến, quyết thắng'
(Ngày Nay) - Sáng 17/5, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên - Huế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức lễ dâng hoa lên Chủ tịch Hồ Chí Minh; khai mạc triển lãm chuyên đề: “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, quyết thắng”, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024); kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Hiện trường vụ chìm sà lan cách đảo Lý Sơn 4 hải lý. Ảnh: TTXVN phát
Khởi tố điều tra vụ chìm tàu kéo, lật sà lan trên vùng biển Lý Sơn
(Ngày Nay) - Ngày 17/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Quảng Ngãi) đã có quyết định khởi tố vụ án tai nạn đường thủy làm 4 người chết, 5 người mất tích về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy" theo Điều 272, Bộ luật Hình sự.
Triều Tiên phủ nhận cung cấp vũ khí cho Nga
Triều Tiên phủ nhận cung cấp vũ khí cho Nga
(Ngày Nay) - Ngày 17/5, bà Kim Yo Jong, em gái lãnh đạo Kim Jong Un, tiếp tục phủ nhận những đồn đoán về các giao dịch vũ khí giữa Triều Tiên và Nga, khẳng định đó là “nghịch lý ngớ ngẩn nhất”.