Sai phạm nghiêm trọng tại Dự án Butterfly Tower (Nha Trang)

(Ngày Nay) - Dù chưa khởi công xây dựng, chưa đủ điều kiện huy động vốn của các cá nhân, Công ty Cổ phần Sông Đà-Nha Trang (gọi tắt là Công ty Sông Đà-Nha Trang) - chủ đầu tư dự án Butterfly Tower là vẫn ký kết các hợp đồng huy động vốn một cách tràn lan. 
 
Phối cảnh của Dự án Butterfly Tower
Phối cảnh của Dự án Butterfly Tower

Dự án trên giấy?

Theo thông tin anh N.Q.Huệ (SN 1984, ngụ tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cung cấp thì vào ngày 7/8/2015, anh Huệ đã ký hợp đồng góp vốn mua căn hộ số 0192/2015/HĐGV-TM1 với Công ty Cổ phần Sông Đà-Nha với số tiền hơn 340 triệu đồng.

Hợp đồng trên là thỏa thuận giữa hai bên về việc anh Huệ góp vốn mua căn hộ tại dự án Butterfly Tower - khu dân cư Cồn Tân Lập (TP.Nha Trang). Anh Huệ đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đóng góp tài chính theo như hợp đồng đã ký kết.

Sai phạm nghiêm trọng tại Dự án Butterfly Tower (Nha Trang) ảnh 1Hình ảnh về hợp đồng giữa Chủ đầu tư và khách hàng 

Theo các điều khoản giữa hai bên đã ký, Công ty Sông Đà-Nha Trang có trách nhiệm ký “Hợp đồng mua bán căn hộ” với anh Huệ khi đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, nhưng không chậm quá 10 tháng kể từ thời điểm hai bên ký kết hợp đồng (7/8/2015). Tại điểm f, khoản 4.2 trong hợp đồng nêu rõ: “Nếu quá thời hạn 10 tháng này mà bên A (tức Công ty Sông Đà-Nha Trang) vẫn chưa đủ điều kiện ký kết hợp đồng mua bán nhà với bên B (anh Huệ) thì bên A phải trả lại ngay cho bên B các khoản tài sản góp vốn đã nhận, đồng thời bồi thường cho bên B một khoản tiền tương đương với tài sản đã góp vốn”.

Theo thông tin niêm yết, dự án Butterfly Tower phải hoàn thành xong công tác đền bù giải phóng mặt bằng và khởi công xây dựng vào quý IV/2015. Tuy nhiên, theo phản ánh của anh Huệ thì đến thời điểm này dự án trên vẫn chưa được khởi công xây dựng. Tính đến nay đã quá thời hạn cam kết trong hợp đồng mà dự án này vẫn chưa khởi công, vậy nên “chưa đủ điều kiện để ký hợp đồng mua bán căn hộ”.

Chiếu theo các điều khoản trong hợp đồng hai bên đã ký kết, bên phía Công ty Sông Đà-Nha Trang có trách nhiệm phải hoàn trả toàn bộ số tiền mà anh Huệ đã góp vốn, đồng thời phải bồi thường cho anh Huệ theo như những gì đã nêu như trong hợp đồng.

Dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng

Việc huy động góp vốn vào dự án trên của Công ty Sông Đà-Nha Trang có biểu hiện vi phạm Điều 9, Nghị định 71/2010/NĐ-CP quy định việc huy động vốn để đầu tư xây dựng nhà ở.

Cụ thể, trong trường hợp giao dịch giữa anh Huệ và Công ty Sông Đà-Nha Trang, chiếu theo quy định tại Nghị định này thì chủ đầu tư dự án phát triển khu nhà ở, dự án khu đô thị mới (chủ đầu tư cấp I) có nhu cầu huy động vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đối với phần diện tích xây dựng nhà ở và đầu tư xây dựng nhà ở trong khu nhà ở, khu đô thị đó thì chỉ được huy động vốn theo các hình thức: Ký hợp đồng, văn bản góp vốn hoặc hợp đồng, văn bản hợp tác đầu tư với tổ chức, cá nhân để đầu tư xây dựng nhà ở và bên tham gia góp vốn hoặc bên tham gia hợp tác đầu tư chỉ được phân chia lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu) hoặc được phân chia sản phẩm là nhà ở trên cơ sở tỷ lệ vốn góp theo thỏa thuận; trong trường hợp các bên thỏa thuận phân chia sản phẩm là nhà ở thì chủ đầu tư chỉ được phân chia cho các đối tượng thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của Luật Nhà ở...

Sai phạm nghiêm trọng tại Dự án Butterfly Tower (Nha Trang) ảnh 2Đơn khởi kiện của khách hàng Nguyễn Quang Huệ 

Trong trường hợp này, chủ đầu tư chỉ được ký hợp đồng, văn bản góp vốn hoặc hợp đồng, văn bản hợp tác đầu tư sau khi đã có dự án phát triển nhà ở được phê duyệt, đã thực hiện khởi công xây dựng công trình nhà ở và đã thông báo cho Sở Xây dựng nơi có dự án phát triển nhà ở biết trước ít nhất 15 ngày, tính đến ngày ký hợp đồng huy động vốn.

Nói rõ hơn, về mặt quy định của luật pháp, việc Công ty Sông Đà-Nha Trang huy động vốn từ tháng 8/2015 mà dự kiến đến quý IV/2015 mới tiến hành giải phóng xong mặt bằng và khởi công xây dựng phần móng (trên thực tế việc này đến nay vẫn chưa hoàn thành) là đã vi phạm các quy định về huy động vốn.

Căn cứ theo các điều khoản trong hợp đồng hai bên đã ký kết, bên Công ty Sông Đà-Nha Trang đã không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình trong bản hợp đồng; anh Huệ cũng đã nhiều lần trao đổi trực tiếp với đại diện của Công ty Sông Đà-Nha Trang nhưng không có động thái nào để hoàn trả khoản tiền và bồi thường như đã cam kết trong hợp đồng. Vì lẽ này, anh Huệ đã làm đơn khởi kiện Công ty Sông Đà-Nha Trang ra tòa án.

(Còn nữa)

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.