Nguyên nhân nào gây ra sự thay đổi giới tính của thằn lằn?

Nguyên nhân gây ra sự thay đổi giới tính của thằn lằn được xác định là sự thay đổi khí hậu dần làm cho các nhiễm sắc thể giới tính cái đang dần biến mất – Clare Holleley của Đại Học Canberra, tác giả chính của nghiên cứu này cho biết: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi chứng minh được sự đảo ngược giới tính xảy ra trong tự nhiên của loài bò sát".
Nguyên nhân nào gây ra sự thay đổi giới tính của thằn lằn?
Nguyên nhân nào gây ra sự thay đổi giới tính của thằn lằn? - anh 1

Cô nói: "Nghiên cứu này cho thấy rằng sự biến đổi khí hậu nhanh chóng về cơ bản đã làm thay đổi sinh học của một số loài sinh vật". Một số loài bò sát khác, ví dụ như cá sấu và một số loài rùa, giới tính không được quyết định bởi nhiễm sắc thể giới tính giống như loài người và động vật có vú, mà là nhiệt độ khi ấp trứng quyết định.

Cho đến nay, các loài thằn lằn vẫn dựa trên nhiễm sắc thể giới tính để quyết định chúng mang giới tính gì. Giống như loài chim, nhiễm sắc thể giới tính của nó là Z và W thay vì X và Y như con người. Con đực là ZZ và con cái là ZW. Ở loài người, mọi người đều có nhiễm sắc thể X và Y đại điện cho đặc tính di truyền của nam giới.

Holleley và các đồng nghiệp đã kiểm tra các dấu hiệu quan hệ tình dục di truyền của 131 con thằn lằn nâu hoang dã trên địa bàn tỉnh Queensland thuộc nước Úc, và thấy rằng 11 con thằn lằn sơ sinh là con cái, nhưng chúng có cả nhiễm sắc thể ZZ của con đực.

Tuy nhiên, 11 con thằn lằn nâu đó hiện vẫn còn nhỏ, vì vậy cô và các đồng nghiệp sẽ tiếp tục mở rộng nghiên cứu của họ.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, giới tính của những con thằn lằn không còn được quyết định bởi nhiễm sắc thể, mà là do nhiệt độ.

Các xét nghiệm cho thấy, sự chuyển đổi từ xác định giới tính do nhiễm sắc thể sang chuyển đổi giới tính bởi nhiệt độ dường như bắt đầu vào khoảng 32 độ C đến 36 độ C, Holleley nói.

Nguyên nhân nào gây ra sự thay đổi giới tính của thằn lằn? - anh 2

Holleley cho biết thêm nhiệt độ tăng cao có thể gây ra biến đổi ở những loài động vật khác chứ không chỉ ở riêng loài thằn lằn : "Nó có thể xảy ra với các loài khác, tuy nhiên có thể không có khả năng xảy ra với con người".

Đây là lần đầu tiên hiện tượng này được tìm thấy ở loài bò sát trong tự nhiên, và có thể ở cả các loài khác vì sự tác động của thay đổi khí hậu.

Nghiên cứu này cho thấy phôi có 2 nhiễm sắc thể Z – làm cho chúng mang giới tính đực – và có thể phát triển thành giống cái tuỳ vào nhiệt độ ấp trứng.

Có nghĩa là giới tính của nó được quyết định bởi cả nhiễm sắc thể và nhiệt độ khi ấp trứng. Kết hợp dữ liệu từ 131 con thằn lằn lớn với các thí nghiệm khác, cho thấy 11 cá thể thằn lằn con mang nhiễm sắc thể đực nhưng thực ra chúng là những con cái.

Khi các con thằn lằn chuyển giới tính từ đực sang cái, chúng vẫn có khả năng giao phối và sinh sản bình thường như những con cái khác. Và thế hệ con cái của chúng có xu hướng thay đổi giới tính cao hơn và gần như, những con thằn lằn thay đổi giới tính từ đực sang cái có số lượng trứng sinh ra gần như gấp đôi so với những con thằn lằn không chuyển giới tính.

Holleley cũng chi biết thêm sự thay đổi giới tính xảy ra phổ biến và phân phối rộng rãi trên tổng diện tích 15.000 dặm vuông ở vùng khô hạn Úc.

Tỷ lệ thay đổi giới tính tăng lên mỗi năm từ 6,7% năm 2003 lên 13,6% năm 2004 và 22,2% năm 2011.

Nhà sinh vật học James Bull, thuộc Đại Học Texas tại Austin, sau khi xem xét các nghiên cứu này, ông tin rằng nó sẽ truyền cảm hứng để bắt đầu nghiên cứu trên các loài khác.

Xem thêm:

- Những sự thật khoa học nghe hư cấu nhưng lại có thật

- NASA đã truyền bài hát “Across the Universe” vào vũ trụ thế nào?

- 8 hành tinh sẽ nằm trên một đường thẳng và đó là ngày Tận thế?

Theo genK

Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).