6 “công tắc trị đau” trên người cần biết

Trên người chúng ta có rất nhiều “công tắc trị đau” mà chỉ “bật lên” là sẽ “tắt” được các chứng đau.
6 “công tắc trị đau” trên người cần biết

Đôi khi, các chứng đau mà chúng ta mắc phải có thể là do bệnh tật, nhưng có khi chỉ là do thói quen sinh hoạt.

Ngoài cách uống thuốc ra, còn có một phương pháp đơn giản, dễ làm, lại rất hữu ích mà hầu như ai cũng có thể tự làm hoặc làm cho người khác được.

Phương pháp đó chính là xoa bóp, mát xa, bấm huyệt. Chỉ cần làm đúng cách, sẽ đẩy lùi cơn đau, hơn nữa, việc tác động vào các huyệt trên cơ thể còn giúp đả thông khí huyết, rất tốt cho sức khoẻ.

Dưới đây là thao tác có thể trị 6 chứng đau nhức thường gặp:

6 “công tắc trị đau” trên người cần biết - anh 1

Day huyệt Ấn đường có tác dụng làm giảm chứng đau đầu hiệu quả

1. Đau đầu

Ở giữa hai đầu hai lông mày có huyệt Ấn đường, day day vào huyệt này có tác dụng làm dịu cơn đau đầu.

Khi bị đau, dùng ngón cái và ngón trỏ day chầm chậm, sao cho bạn cảm thấy hơi nhức lên trong khoảng 2 phút, bạn sẽ thấy ngay hiệu quả trị đau.

6 “công tắc trị đau” trên người cần biết - anh 2

Thường xuyên xoa bóp vị trí này có thể trị chứng đau lưng

2. Đau lưng

Đông ý nói rằng, phần thắt lưng là nơi “đới mạch” đi qua, đặc biệt là hai bên sương cột sống, là vị trí của thận. Thận thích ấm sợ lạnh, thường xuyên xoa bóp vị trí này có thể trị chứng đau lưng.

Khi bị đau lưng, xoa xoa hai tay vào nhau cho ấm lên, rồi đặt hai tay hai bên thắt lưng, tiến hành xoa bóp xuôi xuống đến tận xương cùng.

Mỗi lần thực hiện động tác này 50~100 lần, mỗi ngày thực hiện hai lần vào buổi sáng và buổi tối.

3. Đau răng

“Đau răng không phải bệnh, nhưng nó chỉ chực lấy mệnh (mạng) của mình”, một khi bị đau, không ai có thể ăn ngon ngủ yên được với nó.

Nhưng bạn chỉ cần bấm vào Hổ khẩu (chỗ eo giữa ngón cái và ngón trỏ) hoặc huyệt Hạ quan là hai vị trí có tác dụng trị đau răng trên người, cơn đau sẽ tan biến.

6 “công tắc trị đau” trên người cần biết - anh 3

Bấm huyệt Hạ quan có tác dụng trị đau răng hiệu quả

Khi ấn tại eo hai ngón tay, nên ấn mạnh hướng về phía ngón út, sẽ phát huy hiệu quả tốt hơn. Phụ nữ mang thai không được bấm vào vị trí này, để tránh làm tổn hại đến thai khí.

Tại chỗ lõm vào phía trước tai, ngay dưới xương gò má chính là huyệt Hạ quan, dùng ngón tay ấn vào vị trí này, cũng có tác dụng trị đau rất hiệu quả.

4. Đau vai

6 “công tắc trị đau” trên người cần biết - anh 4

Lưu ý, không xoa bóp quá lâu, quá mạnh tay.

Nhiều người thường hay bóp vai cho cha mẹ, nhưng rất ít người biết bóp chỗ nào trên vai mới có tác dụng trị đau. Bóp vai giúp khí huyết ở vai được lưu thông, còn khi bạn ấn vào huyệt Kiên tỉnh – tức chỗ lõm vào trên đỉnh vai, sẽ có tác dụng làm giảm các triệu chứng: đau nhức vai, chứng đầu nặng trịch khiến cơ thể mất cân bằng, mỏi mắt, ù tai, sái cổ.

Cách thao tác: Hai ngón cái xoè ra, bốn ngón còn lại khép sát lại với nhau, đặt tự nhiên trên hai vai, năm ngón tay nắm lấy vai người được xoa bóp, bóp mạnh tay một chút. Sau đó lại đấm lưng, hiệu quả càng tốt hơn.

Cần lưu ý: Không xoa bóp quá lâu, quá mạnh tay, đặc biệt là đối với người bị cao huyết áp, bệnh tim mạch hoặc mạch máu não.

5. Đau tim

6 “công tắc trị đau” trên người cần biết - anh 5
Ấn huyệt Nội quan trong vòng 5 phút, giúp hoạt huyết thông lạc, có tác dụng trị đau.

Huyệt Nội quan nằm ở trên cổ tay, cách đường vân cổ tay rộng khoảng ba ngón tay khép lại với nhau, chính là vị trí trị đau tim.

Nếu đột nhiên bị đau thắt ngực, ngoài việc dùng thuốc nitroglycerin ra, còn có thể ấn vào huyệt Nội quan trong vòng 5 phút, giúp hoạt huyết thông lạc, có tác dụng trị đau.

Lưu ý: Phương pháp này chỉ có tác dụng hỗ trợ trị liệu và cấp cứu, để đề phòng bất trắc, khi bị bệnh cần phải đi khám kịp thời.

6. Đau bụng kinh

6 “công tắc trị đau” trên người cần biết - anh 6
Ấn huyệt Thái xung có tác dụng trị đau bụng kinh.

“Công tắc trị đau” bị thống kinh nằm ở trên mu bàn chân, chỗ lõm vào phía trên khe giữa ngón chân cái và ngón chân trỏ 1,5cm. Đây chính là vị trí huyệt Thái xung.

Cách xoa bóp: Dùng bụng ngón tay cái tay trái chà day huyệt Thái xung chân phải, sao cho bạn có cảm giác hơi đau là được, sau một phút, đổi tay đổi chân.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.