Thanh Hoá: ‘Quan xã’ ở biệt thự, đi siêu xe, sở hữu nhiều tài sản khủng?

(Ngày Nay) - Vị Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Yên Lâm (Yên Định, Thanh Hóa) có căn biệt tự to đẹp nhất xã và sở hữu khối tài sản rất lớn?
Căn biệt thự của gia đình ông Nguyễn Xuân Thái
Căn biệt thự của gia đình ông Nguyễn Xuân Thái

Thông tin ông Nguyễn Xuân Thái, bí thư Đảng uỷ kiêm Chủ tịch UBND xã Yên Lâm ( Yên Định, Thanh Hoá) sở hữu khối tài sản lớn gồm biệt thự, đất đai, ô tô hạng sang… đang gây xôn xao dư luận, nhất là khi có “nghi vấn”, vị “quan xã” nổi tiếng này “chống lưng” cho người thân khai thác, chế biến đá tại vùng trọng điểm cung ứng vật liệu xây dựng cho toàn miền Bắc.

“Tận mục” tài sản “khủng” của “quan xã” miền núi

Yên Lâm là một xã miền núi thuộc huyện Yên Định (Thanh Hoá), vốn là một xã thuần nông, đời sống người dân nhiều khó khăn vì vậy việc lãnh đạo xã sở hữu tài sản khủng rất được chú ý.

Có mặt tại trục đường chính chạy vào trung tâm xã, hỏi thăm nhà ông Nguyễn Xuân Thái, không người dân nào không biết. Họ chỉ cho nhóm phóng viên: biệt thự to nhất xã là nhà ông Thái.

Thanh Hoá: ‘Quan xã’ ở biệt thự, đi siêu xe, sở hữu nhiều tài sản khủng? ảnh 1Ngôi biệt thự của gia đình ông Nguyễn Xuân Thái được đánh giá to đẹp nhất xã 

Quả thật, căn nhà gia đình ông Thái đang ở rất bề thế, nếu không muốn nói to nhất nhì trong vùng, nằm trên trục đường tỉnh lộ chạy qua xã Yên Lâm. Căn nhà được thiết kế theo đúng kiểu biệt thự hạng sang, ngôi nhà của ông Thái được đánh giá là có giá trị nhiều tỷ đồng.


Theo một nguồn tin đã được kiểm chứng, ngoài căn biệt thự này, ông Thái còn sở hữu khoảng 30 ha đất nông-lâm nghiệp theo diện 50 năm. Tất cả những mảnh đất này đều nằm tại các vị trí rất đẹp, sát theo các trục đường chính, theo đánh giá của người dân địa phương là “không phải ai cũng có thể sở hữu được”. 

Nguồn tin này cũng cho hay ông Thái thường xuyên đi lại bằng các loại ô tô đắt tiền, có chiếc gần 5 tỷ đồng.
 
Nghi vấn “chống lưng” để doanh nghiệp của gia đình có đặc quyền?

Trao đổi với người dân trong xã được biết gia đình ông Thái mới “phất” lên thời gian gần đây và dư luận cho rằng nguồn gốc tài sản khủng của gia đình ông đến từ hoạt động khai thác đá. 

Xã Yên Lâm nằm trên tỉnh lộ 518, là trục đường chính vận chuyển đá từ các mỏ trong huyện Yên Định ra thành phố và chuyển đi các tỉnh phía Bắc. Tại Yên Lâm có khoảng 43 doanh nghiệp khai thác đá, phần lớn không đăng ký khai thuế và nộp thuế trên địa bàn. Trong đó gia đình ông Thái được cho là sở hữu hai doanh nghiệp khai thác đá lớn nhất nhì vùng. Đó là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương mại và sản xuất Hoàng Minh và Công ty TNHH Minh Thức. Hai doanh nghiệp này do người thân trong gia đình ông Thái đứng tên và hoạt động rất mạnh trong lĩnh vực khai thác, sản xuất và cung cấp các mặt hàng liên quan đến đá. 

Thanh Hoá: ‘Quan xã’ ở biệt thự, đi siêu xe, sở hữu nhiều tài sản khủng? ảnh 2Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Minh do người thân của ông Thái làm chủ 

Yên Lâm mới được quy hoạch là nơi cung ứng vật liệu xây dựng cho tỉnh Thanh Hoá và hai doanh nghiệp Hoàng Minh và Minh Thức đều đang sở hữu những mỏ đá thuộc diện tốt nhất ở Yên Lâm. 

Điều đáng lưu ý, hoạt động khai thác đá đang đem tới cho Yên Lâm hiểm hoạ về môi trường. Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy đường xá trong khu vực đều hư hỏng và đi lại rất khó khăn, nguy hiểm do hàng ngày các xe chở đá chạy suốt ngày đêm. Người dân cũng cho biết hai năm nay họ sống trong thảm cảnh ô nhiễm môi trường trầm trọng từ bụi khai thác đá và xe chở đất, đá gây ra. Người dân đã kêu cứu nhiều nơi nhưng chính quyền xã không có động thái tích cực giải quyết vấn nạn ô nhiễm môi trường.

Thanh Hoá: ‘Quan xã’ ở biệt thự, đi siêu xe, sở hữu nhiều tài sản khủng? ảnh 3Cổng vào doanh nghiệp tư nhân Minh Thức

Thế nhưng trong lúc “việc công” không được chú trọng giải quyết, thì lãnh đạo cao nhất xã là ông Thái lại đặc biệt ưu ái cho hoạt động khai thác đá của 2 doanh nghiệp “người nhà”. Mới đây, doanh nghiệp Hoàng Minh còn được cho là đã có những động thái “áp phe” khiến một doanh nghiệp có trụ sở tại thành phố Thanh Hoá phải ngậm ngùi nhượng lại cho mình một mỏ đá lớn dù đã trúng thầu thành công.

Để làm rõ những nghi vấn xung quanh tài sản khủng và thông tin “chống lưng” cho doanh nghiệp “sân sau”, phóng viên đã liên lạc với ông Nguyễn Xuân Thái cũng như lãnh đạo xã Yên Lâm để làm rõ các vấn đề liên quan.

Tại buổi làm việc tại trụ sở UBND xã Yên Lâm ông Thái khẳng định: “Việc đơn thư tố giác tôi đã xảy ra nhiều lần vì vậy tôi sẵn sàng trả lời tất cả để mọi việc công khai, minh bạch…”

Xem tiếp bài 2: “Quan xã” lý giải nguồn gốc tài sản “khủng” và ám ảnh “làng ung thư” vì khai thác đá!

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.