100.000 người tị nạn đã quay trở lại Afrin

(Ngày Nay) - Chủ tịch Hội đồng dân tộc người Kurd, ông Fuad Eliko cho biết sự sống tại Afrin đang dần hồi phục khi đã có 100 nghìn người quay trở lại khu vực này.
100.000 người tị nạn đã quay trở lại Afrin

"Trong vài ngày gần đây, khoảng 100 nghìn người đã trở về nhà mình ở Afrin và tại các khu định cư xung quanh. Hiện vẫn còn 200 nghìn người vẫn chưa trở lại. Chúng tôi đang nỗ lực để đưa những người tị nạn trở lại. Hội đồng Công dân Afrin đang tiếp tục làm việc để tái thiết thành phố".

An ninh trong thành phố sẽ được đảm bảo bởi lực lượng cảnh sát, các cư dân địa phương tại Afrin cũng đảm nhận vai trò này, trong khi đó các tay súng của lực lượng Quân đội Syria Tự do (FSA) - nhóm phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ chỉ được đóng quân bên ngoài các khu vực nông thôn.

Nhìn chung, tình hình ở Afrin đang dần được cải thiện, sau khi 200 binh lính FSA cướp bóc bị bắt giữ, số vụ cướp bóc tại Afrin đã suy giảm. Các hàng hoá bị đánh cắp đã được tìm thấy và trả lại cho chủ sở hữu. Tình trạng thiếu thốn điện và nước đang dần được khắc phục. Thổ Nhĩ Kỳ đang hỗ trợ đáng kể cho việc tái thiết lại thành phố đặc biệt, Ankara đang lên kế hoạch thiết lập một trạm gác biên giới mới ở làng Hamam thuộc quận Jinderes", ông Eliko cho biết.

Trước đó, vào ngày 20/1, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành chiến dịch "Cành Olive" nhắm vào lực lượng dân quân người Kurd đang kiểm soát khu vực Afrin, mà Ankara cho là có liên hệ với đảng Lao động người Kurd - tổ chức bị Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào danh sách khủng bố.

Phía Damascus đã lên tiếng phản đối động thái này của Ankara, tuyên bố đây là hành vi "xâm phạm chủ quyền quốc gia".

Theo Sputnik

Công chiếu phim do AI viết kịch bản
Công chiếu phim do AI viết kịch bản
(Ngày Nay) - Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu trong bối cảnh xung đột và thảm họa đang diễn ra trên toàn thế giới, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.
Ông Tập ca ngợi quan hệ Pháp-Trung
Ông Tập ca ngợi quan hệ Pháp-Trung
(Ngày Nay) - Bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Pháp chiều ngày 5/5 (giờ Paris), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ hy vọng chuyến thăm này sẽ giúp “tăng cường tin cậy chính trị, xây dựng đồng thuận chiến lược và làm sâu sắc thêm trao đổi, hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau” giữa 2 nước.