72.000 cử nhân thất nghiệp "quây" Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận

Với con số lên tới hơn 70 nghìn cử nhân thất nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng cần có những thay đổi tích cực trong thời gian tới.
72.000 cử nhân thất nghiệp "quây" Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận

Trong buổi chất vấn Bộ trưởng Phạm Vũ Luận sáng nay, Đại biểu Thân Đức Nam – TP Đà Nẵng đã làm không khí nóng lên khi đưa ra con số 72.000 sinh viên tốt nghiệp đại học mà không có việc làm, phải tìm những việc làm không liên quan đến nghề đào tạo của mình.

Ông cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo đưa ra nguyên nhân và chính sách khắc phục cho vấn đề trên.

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhận trách nhiệm trong việc để số lượng lớn sinh viên thất nghiệp.

72.000 cử nhân thất nghiệp "quây" Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận - anh 1
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận

Lý giải vấn đề, ông đưa ra một số nguyên nhân như trong một thời gian dài, giáo dục đại học chỉ chú trọng quy mô số lượng chưa chú ý đến đảm bảo chất lượng.

Nội dung chương trình, phương pháp dạy học, thi cử xuất phát từ khả năng hiện có của các nhà trường và chưa chú ý đáp ứng nhu cầu xã hội.

Quy định mở trường còn thiếu quy định chặt chẽ. Các chương trình đào tạo chưa theo kịp chương trình tiên tiến thế giới. Các trường đại học chưa chú trọng kỹ năng mềm, ngoại ngữ, hoạt động xã hội.

Người đứng đầu ngành giáo dục đã đưa ra một số giải pháp để cải thiện tình hình theo hướng hạn chế việc thành lập các trường đại học, cao đẳng, cải tiến thay đổi quy trình cấp phép thành lập và cấp phép hoạt động, khắc phục tình trạng có trường đại học được thành lập nhưng chưa có cơ sở vật chất, chưa có thầy, cô giáo và đã có chỉ tiêu tuyển sinh đã đào tạo.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng thông tin, Bộ Giáo dục đã rà soát và kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cho điều chỉnh mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học phù hợp với quy hoạch phát triển nhân lực và định hướng phát triển kinh tế - xã hội, kiến nghị và Thủ tướng Chính phủ đã quyết định điều chỉnh chỉ tiêu phấn đấu 450 sinh viên/vạn dân trước đây xuống còn trên 200 sinh viên/vạn dân cho nó phù hợp với khả năng, quy mô của mạng lưới.

Hải Phòng: Đội ngũ trí thức - nòng cốt, tiên phong trong nhiều hoạt động
Hải Phòng: Đội ngũ trí thức - nòng cốt, tiên phong trong nhiều hoạt động
(Ngày Nay) - Thành phố Hải Phòng đã có chủ trương cùng nhiều giải pháp, cơ chế, chính sách đặc thù, bố trí kinh phí, cơ sở, vật chất để bảo đảm điều kiện hoạt động cho đội ngũ trí thức. Hải Phòng xác định, đây là một trong những động lực quan trọng để phát triển đất nước và mỗi địa phương.
15 học sinh nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm​ tại TP.HCM
15 học sinh nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm​ tại TP.HCM
(Ngày Nay) - Tối 2/5, thông tin từ Bệnh viện Lê Văn Thịnh, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị này đang điều trị, theo dõi tình hình sức khoẻ của 15 học sinh tại 4 trường tiểu học trên địa bàn nhập viện với các triệu chứng ngộ độc thực phẩm.
Ảnh minh họa
Ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Theo hướng dẫn, đoàn thanh tra, kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện thanh tra, kiểm tra việc ban hành văn bản, công tác chỉ đạo, tổ chức kỳ thi của Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng thi, Điểm thi và công tác tổ chức thanh tra, kiểm tra thi của Sở Giáo dục và Đào tạo.
Ảnh minh họa
Trẻ em Hàn Quốc dành quá nhiều thời gian cho việc học
(Ngày Nay) -  Theo hãng tin Yonhap, hơn 60% số trẻ em Hàn Quốc dành thời gian cho việc học nhiều hơn mức được khuyến nghị. Đây là kết quả khảo sát do tổ chức phúc lợi trẻ em Childfund Korea tiến hành và công bố ngày 2/5.
Ảnh minh họa
Bắc Bộ và Thanh Hóa cục bộ có mưa to đến rất to
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/5 đến ngày 3/5, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.
Ảnh minh họa
Tuyển sinh đầu cấp: TP HCM ưu tiên phân bổ học sinh học ở gần nơi cư trú nhất
(Ngày Nay) -  Nhằm tạo thuận lợi trong công tác tuyển sinh đầu cấp, năm học này Thành phố Hồ Chí Minh sẽ ứng dụng Hệ thống thông tin địa lý (bản đồ GIS) trên toàn địa bàn để phân bổ học sinh vào chỗ học gần nhà nhất. Đặc biệt, việc phân bổ chỗ học cho học sinh chủ yếu dựa vào một tiêu chí là "nơi ở hiện tại" thay vì dựa trên nhiều tiêu chí năm học trước.