Theo Giám đốc Công an thành phố Hà Nội Đoàn Duy Khương, vấn đề lấn chiếm vỉa hè lòng đường vẫn tái diễn. Qua thống kê, đến nay trên toàn thành phố có 1.200 điểm trông giữ phương tiện giao thông, dưới lòng đường là 349 điểm, trên hè phố 264 điểm, ở khu vực khác (đất trống) là 587 điểm. Qua kiểm tra xử lý đã giảm 211 điểm, tháo dỡ trên 16 nghìn lều quán vi phạm lòng đường, vỉa hè; phối hợp giải tỏa 195 chợ, sắp xếp lại 93 chợ, tổ chức phối hợp kẻ vẽ vạch sơn 739 tuyến phố.
Giám đốc Công an thành phố Hà Nội Đoàn Duy Khương |
Nguyên nhân của những vi phạm trên có nhiều, trong đó về khách quan là do cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông, tình trạng người dân ở địa phương khác về Hà Nội bán hàng rong chưa được giải quyết triệt để, lực lượng chức năng phụ trách nhiệm vụ này còn mỏng. Về chủ quan, một số địa phương thời gian đầu triển khai tích cực nhưng không duy trì thường xuyên, có dấu hiệu trùng xuống; công tác kiểm tra đôn đốc của BCĐ 197 ở một số quận, huyện chưa thường xuyên, một số còn ỷ lại, khoán trắng cho lực lượng chức năng.
Theo Giám đốc Công an thành phố, thời gian tới, thành phố sẽ tổng kết 1 năm thực hiện Kế hoạch 01 và sau đó sẽ làm sâu sắc hơn, có giải pháp tích cực để năm 2018 và những năm tiếp theo, đô thị Thủ đô được chỉnh trang sạch đẹp.
Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, công tác quy hoạch hệ thống bến bãi đỗ xe được phê duyệt từ năm 2013 đã không còn phù hợp với thực tiễn. Trước đây, phương tiện giao thông cá nhân chưa tạo nhiều áp lực cho thành phố, nhưng nay, áp lực đối với bến bãi đỗ xe đã tăng lên rất nhiều mà thành phố chưa bố trí được quỹ đất ưu tiên cho lĩnh vực này. Trong 5 năm gần đây, Thành ủy và UBND thành phố đã có chỉ đạo sát sao về quy hoạch hệ thống bến đỗ xe. Theo đó, các nhà đầu tư xây dựng nhà cao tầng và chung cư phải bảo đảm đủ diện tích tầng hầm cho cư dân sử dụng. Thành phố cũng khuyến khích đầu tư, xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm, tuy nhiên sức hấp dẫn của lĩnh vực này đối với nhà đầu tư chưa cao.
Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền |
Ông Nguyễn Mạnh Quyền nói thêm, dưới góc độ trách nhiệm của Sở KHĐT, Sở đang phối hợp với Sở GTVT và các quận, huyện tiến hành rà soát toàn bộ các điểm, bãi trông giữ xe theo quy hoạch cũ trước đây và những địa điểm hợp lý có thể khai thác và kêu gọi đầu tư. Theo đó, thành phố đã kêu gọi được 89 dự án đầu tư theo hình thức xã hội hóa, trong đó có 22 dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động, 54 dự án đang triển khai và 13 dự án đã được UBND thành phố chấp thuận về mặt chủ trương.
Giám đốc Sở KHĐT thừa nhận, tiến độ triển khai quy hoạch bến, bãi đỗ xe còn chậm, qua thanh tra, rà soát có 8 dự án vi phạm hành chính và bị xử phạt 132,5 triệu đồng. Trong thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, giám sát và có những kế hoạch phù hợp để thu hút đầu tư.