Hàng chục quái xế ở Bình Dương bị xử phạt
|
Những quái xế bên các chiếc xe được độ, thay đổi so với thiết kế ban đầu. Ảnh: Nguyệt Triều |
Ngày 12/2, Công an tỉnh Bình Dương ra quyết định xử phạt 10 người, trong đó có một thiếu nữ, về hành vi chạy xe lạng lách, đánh võng, biểu diễn… gây mất trật tự an toàn giao thông. Những “quái xế” này có tuổi đời từ 14 đến 20.
Buổi công bố xử phạt hành chính có sự tham dự của công an các huyện, thị xã trên địa bàn, các “quái xế” và người thân đại diện cho người vi phạm. Một ngày trước Công an tỉnh Bình Dương cũng đã xử phạt hành chính 10 người khác cùng hành vi.
Đại tá Lê Ngọc Hữu - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương - cho biết, từ đầu năm lực lượng chức năng đã ra quân tuần tra, phát hiện và lập biên bản 27 trường hợp. Đa số "quái xế" chạy thành đoàn gây cản trở giao thông, chạy lạng lách, đánh võng, biểu diễn nằm trên xe, không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, không bằng lái, giấy tờ đăng kí xe…
|
Hàng chục xe vi phạm bị tịch thu. Ảnh: Nguyệt Triều. |
Cũng theo đại tá Hữu, trong năm 2014, tỉnh Bình Dương xảy ra 321 vụ tai nạn giao thông làm chết 339 người, bị thương 228 người. Trung bình mỗi ngày tỉnh này có 2 người thương vong vì tai nạn giao thông.
Cháy tại tòa nhà 10 tầng, hàng trăm người hốt hoảng tháo chạy
Khoảng 11h55 trưa nay 12/2, một vụ cháy đã xảy ra tại Chi nhánh Ngân hàng đầu tư và phát triển Campuchia (số 110 Cách Mạng Tháng 8, phường 7, quận 3, TPHCM) khiến cả trăm nhân viên trong tòa nhà hốt hoảng tháo chạy ra ngoài.
Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TPHCM - cho biết, lực lượng Cảnh sát PCCC TPHCM nhận được tin báo cháy tại Ngân hàng đầu tư và phát triển Campuchia (số 110 Cách Mạng Tháng 8, phường 7, quận 3) vào lúc 11h55.
|
Khói đen bốc ra nghi ngút từ tòa nhà. |
Ngay khi nhận được tin, lực lượng chữa cháy quận 3 đã điều 5 xe chữa cháy cùng 34 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường để dập lửa.
Lúc này, rất đông nhân viên bên trong tòa nhà hốt hoảng tháo chạy ra ngoài, nhiều người khác cùng bảo vệ tòa nhà đã chạy xuống tầng hầm dẫn xe ra. Khoảng 20’ sau, đám cháy đã được khống chế.
Theo Thượng tá Hưởng, đám cháy xuất phát từ tầng hầm của toàn nhà. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do cháy máy hút ẩm ở phòng kỹ thuật dưới tầng hầm. Rất may vụ cháy không gây thiệt hại về người.
Được biết tòa nhà xảy ra cháy cao 10 tầng, được sử dụng làm trụ sở của Ngân hàng đầu tư và phát triển Campuchia và cho các công ty thuê làm văn phòng.
Ra sông tiễn ông Táo tá hỏa gặp xác người phân hủy
|
Hiện trường ven sông Rạch Chiếc, nơi phát hiện tử thi. |
Đến 18h30 ngày 11/2, công an phường Phước Long A đang phối hợp cùng công an quận 9, TPHCM có mặt tại hiện trường khu vực cầu đá, thuộc khu dân cư Bắc Rạch Chiếc, phường Phước Long A đưa thi thể một nạn nhân chết trôi lên bờ để khám nghiệm, làm rõ nguyên nhân tử vong và tung tích.
Trước đó gần 17h cùng ngày, một số người dân tại khu dân cư ra bờ sông thả cá chép tiễn ông Công, ông Táo thì bàng hoàng phát hiện tử thi trôi dật dờ ven đám lục bình. Vụ việc khiến rất đông người hiếu kỳ vây quanh theo dõi.
Tại hiện trường, thi thể nạn nhân mặc áo, nằm sấp, phần chân bị chìm dưới nước và đang trong giai đoạn phân hủy.
Thu hồi giấy phép kinh doanh đơn vị vận tải nhồi nhét khách dịp Tết
Vào dịp Tết Nguyên đán nhu cầu đi lại của người dân trước, trong, sau Tết tăng cao, do vậy các loại phương tiện tham gia giao thông sẽ rất lớn. Tranh thủ thời gian này nhiều nhà xe, đơn vi kinh doanh vận tải nhồi nhét khách và chở quá số người quy định. Điều này không những gây mất trật tự an toàn giao thông mà nguy cơ xảy ra tại nạn giao thông tăng cao.
Phóng viên phỏng vấn Trung tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an về các biện pháp xử lý tình trạng nhà xe nhồi nhét khác trong dịp Tết Nguyên đán 2015.
|
Trung tá Đỗ Thanh Bình. |
PV: Thưa ông, càng gần Tết, tình trạng nhồi nhét và chặt chém hành khách diễn ra khá phố biến. Để đảm bảo cho người dân đi lại trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 được thuận tiện, tránh tình trạng bị nhà xe “nhồi nhét”, “chặt chém”, Cục Cảnh sát giao thông đã có những biện pháp như thế nào để chấn chỉnh tình trạng này?
Trung tá Đỗ Thanh Bình: Đối với việc phòng ngừa, phát hiện và xử lý tình trạng hành khách bị nhà xe “nhồi nhét”, “chặt chém” chúng tôi phối hợp với ngành giao thông, ban quản lý các bến xe, bến tàu khắc nhở, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến kinh doanh vận tải hành khách ngay từ trong bến xe, bến tàu, đảm bảo đủ điều kiện mới được xuất bến. Xử lý các bến cóc, bến dù đối với vận tải đường bộ.
Thứ hai, phối hợp với các lực lượng Cảnh sát khác được giao nhiệm vụ và có thẩm quyền xử lý vi phạm về dừng, đỗ đón trả khách sai quy định, nhất là tại các khu dân cư, đô thị, khu công nghiệp, trường đại học. Việc xử lý người điều khiển vi phạm phải được gửi cho cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông để tổng hợp, quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh theo quy định. Đây là biện pháp cần thiết để nâng cao trách nhiệm của cả lái xe và chủ xe khi kinh doanh vận tải.
PV: Thưa ông, khi người dân tham gia giao thông gặp phải tình trạng nhà xe “nhồi nhét”, “chặt chém” thì sẽ phản ánh sự việc trên tới cơ quan nào và các nhà xe vi phạm sẽ bị xử lý như thế nào?
Trung tá Đỗ Thanh Bình : Người dân khi tham gia giao thông, nếu gặp tình trạng nhà xe “nhồi nhét”, “chặt chém” thì phản ánh ngay với Ban quản lý bến xe và các lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại bến xe (Công an, Thanh tra giao thông, Bảo vệ bến xe) biết để giải quyết kịp thời hoặc liên lạc tới số điện thoại nóng của Cục CSGT theo số 069.42608 để kịp thời có biện pháp xử lý.
Ngoài đường dây nóng, chúng tôi cũng đề nghị Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia chỉ đạo thiết lập thêm số điện thoại di động để người dân nhắn tin phản ánh tình trạng “nhồi nhét”, “chặt chém”. Tôi cũng đề nghị hành khách nên chủ động có phương án di chuyển từ trước, nên vào mua vé tại các bến xe, bến tàu theo quy định, đây cũng chính là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi người trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Chúng ta đừng vì tiện, không bố trí được thời gian mà bắt xe dọc đường không đảm bảo cho chính bản thân và gây mất trật tự an toàn giao thông.
PV: Cụ thể đối với trường hợp nhà xe “nhồi nhét”, “chặt chém” khách sẽ bị xử lý mức cao nhất là gì thưa ông?
Trung tá Đỗ Thanh Bình : Luật Giao thông đường bộ có quy định việc vận tải hành khách bằng xe ô tô, trong đó quy định rõ việc không chở hành khách, hành lý, hàng hóa vượt quá trọng tải, số người theo quy định. Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 171/2013 của Chính phủ.
Ngoài việc bị phạt tiền, trường hợp vượt trên 50% đến 100% số người quy định được phép chở của phương tiện người điều khiển phương tiện bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 1 tháng; Trường hợp vượt trên 100% số người quy định, người điều khiển phương tiện bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 4 tháng.
Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển phương tiện còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, phải bố trí phương tiện khác để chở số hành khách vượt quá quy định được phép chở của phương tiện. Ngoài xử lý các vi phạm trực tiếp, cần phải xử lý nghiêm việc thu hồi giấy phép kinh doanh của đơn vị kinh doanh vận tải theo quy định, không chỉ tập trung vào vi phạm của người điều khiển phương tiện mà cả chủ kinh doanh phương tiện đó.
PV: Vậy, để ngăn chặn tình trạng nhiều nhà xe lợi dụng dịp Tết Nguyên đán để lập bến cóc, quay vòng bắt khách rồi thu vé cao sau đó bán khách lại cho xe khác, theo ông cần phải có biện pháp như thế nào để xử lý tình trạng này?
Trung tá Đỗ Thanh Bình : Đối với loại phương tiện này, chúng tôi chỉ đạo phải tăng cường phối hợp kiểm tra ngay từ nơi xuất phát, địa bàn xung quanh bến xe và tăng cường kiểm soát trên các tuyến đường để phát hiện xử lý nghiêm tình trạng xe khách quay vòng đón khách, dừng đỗ không đúng nơi quy định, chở quá số người quy định, tranh giành khách, tránh, vượt sai quy định, chạy quá tốc độ quy định… Lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường tuần tra lưu động tại các điểm gần bến xe, phối hợp với lực lượng Cảnh sát trật tự, Công an các huyện, thị, xã, phường xử lý nghiêm các xe chở khách vi phạm, kiên quyết xóa bỏ các bến cóc, các điểm gom đón khách dọc đường../.
PV: Xin cảm ơn ông!
Bộ trưởng Thăng khen lực lượng cứu nạn ngư dân Hoàng Sa
|
Lúc 4g ngày 10-2, tàu BĐ 95427 TS bị chìm trên vùng biển Hoàng Sa (cách Đà Nẵng trên 200 hải lý về phía Đông). Năm ngư dân trên tàu đã xuống thuyền thúng do bạn đọc báo Tuổi Trẻ tặng để chờ tàu SAR 412 cứu hộ vào sáng hôm sau - Ảnh tàu SAR 412 cung cấp. |
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có thư khen ngợi, chúc mừng tất cả cán bộ, người lao động của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) đã không quản ngại nguy hiểm, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao cứu được toàn bộ 11 thuyền viên của hai tàu cá Bình Định trên vùng biển Hoàng Sa.
Trong ngày 11-2, tàu SAR 412 của Vietnam MRCC đã cứu 11 ngư dân của hai tàu cá Bình Định bị chìm trên vùng biển Hoàng Sa.
Cụ thể, lúc 5g49 ngày 11-2, tàu SAR 412 đã cứu được 5 thuyền viên tàu BĐ 95427 TS trôi dạt trên thuyền thúng sau khi tàu này bị phá nước và chìm tại vùng biển Hoàng Sa lúc 4g ngày 10-2.
Đến 8g40 ngày 11-2, tàu SAR 412 tiếp tục tiếp cận và cứu sống 6 thuyền viên tàu cá BĐ 95569 TS bị chìm tại bãi cạn khu vực đảo chìm Chim Yến (nằm giữa trung tâm quần đảo Hoàng Sa). Trước đó, tàu BĐ 95569 TS bị gãy trục láp, trôi dạt vào đá ngầm, có nguy cơ chìm.
Trong quá trình cứu nạn 6 thuyền viên tàu BĐ 95569 TS, lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải của Việt Nam đã gặp 2 tàu quân sự, 1 máy bay lên thẳng Trung Quốc quần thảo quanh khu vực tàu SAR 412 đang thực thi nhiệm vụ.
Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm bám biển đảo của lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải, khẳng định trách nhiệm của Chính phủ Việt Nam đối với ngư dân trên biển, khẳng định chủ quyền thiêng liêng không thể chối cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, lực lượng của Vietnam MRCC đã cứu được được toàn bộ 11 thuyền viên Bình Định, đưa về bờ an toàn.
Trong thư khen, Bộ trưởng Thăng mong muốn Vietnam MRCC tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp để đảm bảo an toàn tính mạng của các thủy thủ và ngư dân hoạt động trên vùng biển của Việt Nam, góp phần vào việc bảo vệ toàn vẹn chủ quyền của đất nước.