Bảo Nam 'kế thừa' tới 7 tác phẩm của người khác, bao gồm cả... hàng mỹ nghệ Taobao

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Sau khi bị hai nghệ sĩ người Nga và Australia cáo buộc ăn cắp ý tưởng, ông Bảo Hoài Nam - tác giả triển lãm "Plus by Bao Nam", tiếp tục bị cộng đồng mạng phát hiện thêm 6 tác phẩm trong triển lãm là hàng "đạo nhái" từ nước ngoài.
Bảo Nam 'kế thừa' tới 7 tác phẩm của người khác, bao gồm cả... hàng mỹ nghệ Taobao

Trên trang Facebook cá nhân, Giám tuyển nghệ thuật Ace Lê, hiện đang sinh sống và công tác trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật tại Singapore, cho biết đã có ít nhất 7 tác phẩm xuất hiện tại triển lãm "Plus by Bao Nam" giống với các tác phẩm từng được trưng bày tại Hàn Quốc, Nhật và Mỹ (trong đó có tác phẩm Terraforms 2014 của Jamie North - nghệ sĩ thị giác người Australia - đã trả lời phỏng vấn Ngày Nay).

Trong 6 tác phẩm còn lại, thì có 5 tác phẩm là của các nghệ sĩ thị giác đương đại, còn 1 tác phẩm là mẫu trưng bày của cửa hàng thời trang Chanel tại Hawaii (Mỹ). Theo ông Ace Lê, một tác phẩm của Jiyou Kim Studio đã bị trang thương mại điện tử Trung Quốc Taobao "nhái đồ bán giá rẻ vài trăm tệ, nay được Bảo Nam mua về sơn lại bày tiếp".

Bảo Nam 'kế thừa' tới 7 tác phẩm của người khác, bao gồm cả... hàng mỹ nghệ Taobao ảnh 1

Tác phẩm trong "Plus by Bao Nam" đạo ý tưởng từ tác phẩm trong triển lãm cá nhân mang tên Terraforms của nghệ sĩ Jamie North, diễn ra vào năm 2014 tại Sarah Cottier Gallery.

Bảo Nam 'kế thừa' tới 7 tác phẩm của người khác, bao gồm cả... hàng mỹ nghệ Taobao ảnh 2

Tác phẩm của nghệ sĩ Matsuri Yamana (trái) và tác phẩm tại "Plus by Bao Nam"

Bảo Nam 'kế thừa' tới 7 tác phẩm của người khác, bao gồm cả... hàng mỹ nghệ Taobao ảnh 3

Mẫu trưng bày của cửa hàng thời trang Chanel tại Hawaii (trái) và tác phẩm tại "Plus by Bao Nam".

Bảo Nam 'kế thừa' tới 7 tác phẩm của người khác, bao gồm cả... hàng mỹ nghệ Taobao ảnh 4

Tác phẩm điêu khắc của "Plus by Bao Nam" (trên) gần như y hệ tác phẩm của nghệ sĩ Sonja Vordermaier (dưới) sáng tác và trưng bày vào năm 2018.

Bảo Nam 'kế thừa' tới 7 tác phẩm của người khác, bao gồm cả... hàng mỹ nghệ Taobao ảnh 5

Sản phẩm rao bán trên trang Taobao (trái) với giá 175-195 NDT (khoảng 610k - 680k) và tác phẩm được trưng bày tại triển lãm "Plus by Bao Nam" (phải).

Bảo Nam 'kế thừa' tới 7 tác phẩm của người khác, bao gồm cả... hàng mỹ nghệ Taobao ảnh 6

Tác phẩm Light House (trái) được trưng bày tại phòng trưng bày Waterfall Mansion & Gallery và tác phẩm tương tự của "Plus by Bao Nam".

Bảo Nam 'kế thừa' tới 7 tác phẩm của người khác, bao gồm cả... hàng mỹ nghệ Taobao ảnh 7

Tác phẩm sắp đặt (trên) của "Plus by Bao Nam" dù đã cải biến nhưng có nét tương đồng với tác phẩm của nghệ sĩ Premysl Hytych vào năm 2018.

Trước đó, triển lãm “Plus by Bao Nam” diễn ra từ ngày 9/4 đến 15/4/2021 tại TP HCM. Buổi triển lãm gồm 3 phần chính là artwork về hoa, tranh vẽ và đồ nội thất cùng nghệ thuật sắp đặt đương đại đã quy tụ nhiều sao Việt tham gia.

Tuy nhiên, một nữ nghệ sỹ người Nga tên Baina Uchaeva đã đứng ra tố cáo một số tác phẩm của trong triển lãm của ông Bảo Hoài Nam đạo nhái ý tưởng của các tác phẩm của một số nghệ sĩ quốc tế.

"Tôi đã tự mình đến thăm triển lãm vào ngày 10/4 và tôi đã xem các tác phẩm của Bảo Nam. Tôi nhận ra rằng những tác phẩm đó trông giống như là được copy từ các tác phẩm nghệ thuật mà tôi đã từng xem khi tôi còn theo học khóa học của Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại (MoMA) New York. Tôi đã dễ dàng tìm thấy các tác phẩm này trên internet, theo trí nhớ của mình", nghệ sĩ Baina Uchaeva cho biết.

Trả lời Ngày Nay, nghệ sĩ người Australia Jamie North cho biết việc tham khảo thêm các nguồn tài liệu trong nghệ thuật đương đại là không sai. Tuy nhiên, trong trường hợp của "Plus by Bao Nam", việc tham khảo kế thừa và phát triển là không đúng.

"Như các bạn đã thấy, Bảo Nam sao chép trực tiếp tác phẩm của tôi từ triển lãm Terraforms năm 2014 tại Sarah Cottier Gallery, Sydney, Australia mà hoàn toàn không hề có sự phát triển nào riêng, chỉ có sự cẩu thả hơn về cả hình khối và thi công, một bản thể lỗi so với nguyên tác", Jamie North chỉ ra.

Trả lời về nghi vấn đạo nhái, ông Bảo Hoài Nam cho biết"Plus by Bao Nam" là triển lãm hoa chứ không phải triển lãm nghệ thuật sắp đặt thông thường.

"Nghệ thuật vốn là kế thừa và phát triển. Cùng một hình thức nhưng mỗi người một câu chuyện. Triển lãm của mình là triển lãm hoa, thông điệp câu chuyện mình muốn gửi gắm cũng khác", ông Bảo Hoài Nam khẳng định.

Bình luận

NQ

Trường hợp Plus by Bao Nam Khi lùm xùm của Plus by Bao Nam rôm rả trên truyền thông, tôi hoàn toàn không tham gia bàn luận gì. Nhìn những thứ gọi là tác phẩm trong Plus by Bao Nam, tôi hoàn toàn tán đồng với phát biểu của Jamie North, tác giả của một tác phẩm bị Bảo Nam đạo nhái "công bằng mà nói, tôi không biết liệu anh ấy có phải là một nghệ sĩ hay không? Bởi lẽ, anh ta không hiểu biết gì về thế giới nghệ thuật và cách thức hoạt động của nghệ thuật cả". Trước khi bắt đầu bài viết này, tôi vẫn khẳng định rằng, tầm của Bảo Nam, không đáng để chúng ta mất thời gian nếu muốn bàn về học thuật. Vấn đề ở đây sau một hồi lướt qua các trang mạng, tôi chợt giật mình khi nhìn lên hình ảnh đăng tải trên truyền thông dòng mô tả "Copy Vietnam 2021" mà lẽ ra phải là "Copy BaoNam 2021". Điều thứ hai, đó là những comment hàng chợ trời, hỉ hả về một cá nhân bị "bóc phốt" với chất giọng đầy ân oán xen lẫn khoái trá chứ không phải là những comment đúng tầm về nghệ thuật, hay về sở hữu trí tuệ. Tại sao Bảo Nam? Là một người làm việc trong lãnh vực nghệ thuật cắm hoa gần 20 năm nay, tôi công nhận rằng Bảo Nam là anh thợ cắm hoa cũng tạm được và có chút tài lẻ. Nam đánh được đúng tâm lý của một bộ phận "trưởng giả" mới phất muốn học làm sang và các bên (cả Nam và khách của anh ta) tự huyễn hoặc mình về cái gọi là "nghệ thuật". Thời gian đầu, cuộc chơi "nghệ thuật" của Nam dừng lại ở vài sáng tác hoa có vẻ khác người hay một vài mẩu "đồ chơi" tha bên Taobao về (lưu ý tôi dùng chữ mẩu không phải mẫu) rồi tự gắn cho mác nghệ thuật Âu-Mỹ. Cuộc chơi với con "dao nghệ thuật" này khiến tay Nam cũng bị đứt vài lần, khi có vài người phát giác ra mánh lới của anh thợ cắm hoa này. Nhưng gái đĩ già mồm, anh thợ "lắm chiêu" này đủ biết cách để mà cả vú lấp miệng em! Thế rồi cũng giống như con nghiện, Bảo Nam phải tăng liều lượng để thỏa mãn cả mình và khách của mình. Những thứ vớ vẫn được Nam xây dựng thành những tác phẩm hàng hiệu triệu đô đăng bán, những danh xưng hão được đẩy vào porfolio để lòe thiên hạ, những cuộc thi để đánh bóng tên tuổi mặt dù Nam gần như bị loại từ vòng giữ xe ở tất cả các cuộc chơi trong và ngoài nước, cả nghệ thuật lẫn gọi vốn. [Không khó để tra cứu những danh xưng tự phong trong hồ sơ trên mạng xã hội của Bảo Nam. Ví dụ nam luôn xưng danh là thành viên của World Flower Council, trong khi đó đại diện duy nhất của Việt Nam tại WFC là Trần Thị Hải Yến. Anh chàng này cũng ghi trong porfolio của mình là đã học khoá thiết kế hoa ở “Stafford Carrier Institute”. Nhưng không có trường nào có tên như vậy, chỉ có một học viện mở từ xa ở Bắc Mỹ là Stratford Career Institute, và trường này hiện cũng đang bị FTC cáo buộc mua bán bằng cấp] Ngay sau khi bị tố đạo nhái, thay vì xin lỗi, Bảo Nam đã xoay ngang những cây cột bê-tông (tạm gọi thế cho cái gọi là tác phẩm của Nam nhái từ Terraforms) và viết trên trang cá nhân của mình: "Cứ 2 ngày là sẽ thay đổi toàn bộ hoa, và một số thay đổi về không gian. Để mọi người có nhiều góc độ nhìn mới hơn về thiết kế". Khi phát biểu điều này, anh thợ cắm hoa một lần nữa thể hiện đúng tầm của mình và tự khẳng định luôn chính anh hoàn toàn không hiểu gì về nghệ thuật! Việc xây dựng hình ảnh bên ngoài không dựa trên những nền tảng nội tại thật bên trong là điều nguy hiểm. Nó vừa giống canh bạc vừa như quả bom âm ỉ có thể phát nổ bất cứ lúc nào. Plus by Bao Nam là ngưỡng phát nổ! Hiểu đúng về trường hợp Plus Bao Nam? 1. Vấn đề xâm phạm bản quyền đang nhức nhối tại Việt Nam. Các tác phẩm tại Plus by Bao Nam là những phiên-bản-đạo-nhái-bị-lỗi, vi phạm bản quyền và gây một tiếng xấu cho giới nghệ sỹ chân chính Việt Nam. Khi thế giới chỉ biết "Copy Vietnam 2021" thì bất cứ sự thỏa hiệp nào từ chúng ta, thậm chí im lặng, cũng là bắn vào nền nghệ thuật của nước mình! Thậm chí tôi muốn gửi đến chính "băng nhóm" đạo nhái của Bảo Nam, chính những nghệ sỹ Việt Nam chẳng may cuốn vào mớ bòng bong mang tên Plus này, lời nhắn nhủ phải tự biết hổ thẹn và tẩy chay bằng cách này hay cách khác thay vì bao biện cho hành vi của Bảo Nam. 2. Nên có những phản hồi chính xác đến những nghệ sỹ bị Bảo Nam đạo nhái, nhằm khẳng định lại hành vi này là của một cá nhân và cá nhân này không đủ tư cách để đại diện cho giới làm nghệ thuật Việt Nam. Hãy xem đây như thằng ăn cắp vặt ở một bến xe tỉnh lẻ thay vì nâng tầm Nam lên hàng nghệ sỹ. Thánh đường nghệ thuật Việt đương đại không có hạng này! 3. Luật sở hữu trí tuệ đã có những chế tài về hành vi xâm phạm bản quyền. Các cơ quan quản lý văn hóa, nghệ thuật TP. HCM nên nghiêm túc xem xét lại hành vi đạo nhái trong triển lãm của Bảo Nam, xác định rõ trách nhiệm các bên liên quan trong việc cấp phép triển lãm này và có ngay những hành động xử lý, tránh những trường hợp tương tự. Xử phạt một hành vi ăn cắp không đơn thuần là răn đe, mà hơn hết là cách để chứng minh với thế giới rằng luật pháp Việt nam tôn trọng, bảo vệ và không dung túng cho những kẻ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác. 4. Bảo Nam và cả Plus by Bao Nam là bài học cho nhiều người làm nghệ thuật hoặc mon men vào con đường nghệ thuật. Đừng lười biếng vay mượn, đánh cắp sáng tạo của người khác! Mượn thì phải trả, ăn cắp thì sẽ bị phạt! Khi viết những dòng này, tôi có đọc trên Tuổi Trẻ câu đáp trả của Bảo Nam khi bị tố đạo nhái: "Ai muốn nói gì thì nói, chán thì thôi". Tôi nghĩ, thế là đủ với một thằng ăn cắp vặt! NQ - Viết cho Ngày Nay, từ Sài Gòn.

Thích (3)Trả lời

Mai Pham

Úi giời vậy mà làm cái triển lãm thật to cho bàn giân thiên hạ cùng phát hiện ra

Thích Trả lời

Đại tướng Phan Văn Giang: Cán bộ, chiến sĩ tham gia diễu binh, diễu hành là hiện thân của sức mạnh Quân đội
Đại tướng Phan Văn Giang: Cán bộ, chiến sĩ tham gia diễu binh, diễu hành là hiện thân của sức mạnh Quân đội
(Ngày Nay) - Sáng 25/3, tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện lực lượng quân đội, dân quân tự vệ tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Trước khi cảnh biến mất, người rời đi
Trước khi cảnh biến mất, người rời đi

(Ngày Nay) - Chiều cuối tháng Ba, tôi đứng trước Hàm Cá Mập – cái công trình cũ sắp bị dỡ bỏ, tồn tại cũng được 30 năm, kể từ khi tôi còn bé xíu. Tin tức đó, thú thực không khiến tôi nghĩ ngợi gì nhiều. Tôi không có một kỷ niệm đặc biệt, như kiểu ký ức sâu sắc, nơi chốn tình yêu hẹn hò gì nơi đây. Có chăng, đó là một cái tên rất dân dã, ngồ ngộ, rất thân quen, mà dù có chẳng nhìn ra hình thù con cá nào, người Hà Nội cũng biết chính xác Hàm Cá Mập ở đâu.

Và không ngờ được có ngày nó biến mất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính “đặt hàng” 3 yêu cầu và đề nghị Thanh niên Việt Nam thực hiện “5 chủ động”
Thủ tướng Phạm Minh Chính “đặt hàng” 3 yêu cầu và đề nghị Thanh niên Việt Nam thực hiện “5 chủ động”
(Ngày Nay) - Nhân kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2025) và Tháng Thanh niên 2025, chiều 24/3, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đối thoại với thanh niên về "Thanh niên Việt Nam tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia".
Nhộn nhịp thị trường tế bào gốc: Cấm vẫn cứ làm!
Nhộn nhịp thị trường tế bào gốc: Cấm vẫn cứ làm!
(Ngày Nay) - Bộ Y tế Việt Nam cấm sử dụng các sản phẩm tế bào gốc người và động vật để phục vụ mục đích làm đẹp nhưng “có cầu ắt có cung”, hàng loạt doanh nghiệp “núp bóng” phòng khám đang lén lút kinh doanh dịch vụ triệu đô này.