Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Sửa Luật giáo dục để tạo đột phá về đầu tư và chất lượng

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Sửa luật giáo dục không chỉ là điều chỉnh kỹ thuật, mà là tái thiết toàn diện để mở đường cho đổi mới, đầu tư và nâng cao chất lượng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh tại cuộc họp góp ý sửa đổi Luật Giáo dục 2019; Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018; Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014, diễn ra ngày 30/5. Phiên họp do Cơ quan thường trực Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực tổ chức.
Việc sửa luật là bước tái thiết toàn diện hệ thống pháp luật nhằm mở đường cho giáo dục phát triển nhanh, bền vững và theo kịp thời đại. Ảnh: VGP/Tuệ Lâm.
Việc sửa luật là bước tái thiết toàn diện hệ thống pháp luật nhằm mở đường cho giáo dục phát triển nhanh, bền vững và theo kịp thời đại. Ảnh: VGP/Tuệ Lâm.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, việc sửa đổi luật lần này không chỉ là điều chỉnh về mặt kỹ thuật, mà là một bước tái thiết toàn diện hệ thống pháp luật trong lĩnh vực giáo dục, nhằm tạo hành lang pháp lý thông thoáng, mở đường cho giáo dục phát triển nhanh, bền vững và bắt kịp xu thế của thời đại.

“Giáo dục không thể phát triển chậm hơn công nghệ và kinh tế. Chúng ta cần một khung pháp lý đủ mạnh để dẫn dắt đổi mới, nhưng cũng phải đủ tinh tế để giữ gìn sự ổn định và những giá trị đặc thù của ngành giáo dục”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, có ba nhóm nguyên nhân chính dẫn đến yêu cầu cấp thiết phải điều chỉnh và hoàn thiện hệ thống pháp luật trong lĩnh vực giáo dục.

Thứ nhất, những chỉ đạo mới từ Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chính phủ yêu cầu tái định vị vai trò của giáo dục - đào tạo trong chiến lược phát triển đất nước, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số và cạnh tranh toàn cầu về nhân lực chất lượng cao.

Thứ hai, việc sắp xếp lại các ngành kinh tế – xã hội ở cả Trung ương lẫn địa phương đòi hỏi hệ thống pháp luật phải theo kịp, đồng bộ, tránh bị chia cắt hoặc xung đột giữa các lĩnh vực.

Thứ ba, sau hơn một thập kỷ thực thi, các đạo luật hiện hành đã bộc lộ nhiều hạn chế, chưa đủ độ mở để thúc đẩy tự chủ, chưa đủ linh hoạt để đón nhận các mô hình giáo dục mới. Đây là thời điểm để thiết kế lại hệ quy chiếu pháp lý của ngành một cách căn cơ và có tầm nhìn.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, sửa luật lần này phải đặt trong tư duy tổng thể và hệ thống, gắn chặt với các nghị quyết lớn như Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo, và các chiến lược quốc gia về khoa học – công nghệ, chuyển đổi số, giáo dục mở và học tập suốt đời.

Pháp luật mới không chỉ dừng lại ở việc tháo gỡ những vướng mắc hiện hữu, mà cần phải khơi thông các điểm nghẽn, mở rộng không gian cho đổi mới sáng tạo, thúc đẩy tự chủ, phân cấp mạnh mẽ, và đặc biệt là lấy chất lượng làm trục xuyên suốt trong toàn bộ hệ thống.

Tinh thần phân quyền, phân cấp được Bộ trưởng đề cập nhiều lần, với quan điểm: Quốc hội sẽ quy định những nguyên tắc khung; Chính phủ và các bộ, ngành sẽ cụ thể hóa bằng các nghị định, thông tư. Cùng với đó, cơ sở giáo dục phải chủ động, linh hoạt hơn, cả trong vận hành lẫn trong thu hút đầu tư, hợp tác và tự chịu trách nhiệm.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: “Chúng ta chỉ thực sự đổi mới khi luật pháp đi trước một bước, tạo điều kiện cho hành động chứ không chỉ phản ánh hiện trạng. Mọi sửa đổi, dù nhỏ hay lớn, đều phải hướng đến mục tiêu cuối cùng: Nâng cao chất lượng”.

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.