Các chuỗi cửa hàng tiện lợi của Nhật Bản đang đẩy nhanh kế hoạch mở rộng tại Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Các thương hiệu của Nhật Bản đang cố gắng đuổi kịp những tên tuổi lớn trên thế giới như Circle K của Mỹ hay GS25 của Hàn Quốc, trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng và cung cấp hàng hóa thay đổi sau đại dịch. Ministop và 7Eleven đặt mục tiêu tăng số lượng cửa hàng lên lần lượt là 200 và 115 trong năm 2023. 
Các thương hiệu của Nhật Bản đang cố gắng đuổi kịp những tên tuổi lớn trên thế giới như Circle K của Mỹ hay GS25 của Hàn Quốc, trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng và cung cấp hàng hóa thay đổi sau đại dịch.
Các thương hiệu của Nhật Bản đang cố gắng đuổi kịp những tên tuổi lớn trên thế giới như Circle K của Mỹ hay GS25 của Hàn Quốc, trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng và cung cấp hàng hóa thay đổi sau đại dịch.

Trong báo cáo tài chính năm 2022 (từ tháng 3/2022 đến tháng 2/2023), Ministop đã đặt mục tiêu mở rộng số lượng cửa hàng tiện lợi của mình tại Việt Nam lên 200 cửa hàng vào năm 2023, 300 cửa hàng vào năm 2024 và 500 cửa hàng vào năm 2025. Ministop cũng dần rút lui khỏi thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc, để tập trung nguồn lực vào thị trường nước ngoài duy nhất là Việt Nam.

Tập đoàn Seven & I Holdings cũng đã công bố kế hoạch mở rộng quy mô lên 500 cửa hàng tiện lợi 7Eleven tại Việt Nam vào năm 2028. Tính tới tháng 1/2023, thương hiệu này mới có 79 cửa hàng tại Việt Nam.

Tháng 2 năm nay, Seven & I đã tăng vốn đầu tư cho Seven System Vietnam (SSV), đơn vị nắm quyền kinh doanh chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam, để tăng cường hoạt động ở thị trường này. Ngoài việc tăng số lượng cửa hàng, Seven & I sẽ cử các chuyên gia, lãnh đạo từ Nhật Bản sang Việt Nam để tăng cường quản lý kinh doanh.

Các chuỗi cửa hàng tiện lợi của Nhật Bản đang đẩy nhanh kế hoạch mở rộng tại Việt Nam ảnh 1

Gia tăng số lượng cửa hàng và cải thiện dịch vụ là mục tiêu của các chuỗi cửa hàng tiện lợi. Ministop đang triển khai hệ thống “cửa hàng mới” với việc cung cấp các loại thực phẩm tươi sống, ví dụ như rau củ quả, hay bày bán đa dạng các loại gia vị. Ministop đang hướng tới việc đáp ứng nhu cầu tự nấu ăn của người Việt. Trong năm 2022, có khoảng 34 cửa hàng của Ministop tại Việt Nam trở thành “cửa hàng mới”. "Cửa hàng mới" này ghi nhận mức tăng trưởng bán hàng trong ngày là 24% so với các cửa hàng khác. Cũng nhờ "cửa hàng mới" này, doanh thu năm 2022 tại thị trường Việt Nam của Ministop đã tăng 46% so với năm trước, lợi nhuận trong quý 4/2022 đạt 48 triệu yên (khoảng 8,4 tỉ đồng).

Bên cạnh đó, 7Eleven đang đẩy mạnh phát triển các mặt hàng nguyên gốc. Hiện, 7Eleven đang hợp tác với Hợp tác xã thực phẩm Delica, một liên minh các nhà cung cấp thực phẩm của 7Eleven. Thương hiệu này đặt mục tiêu lợi nhuận từ các cửa hàng tại Việt Nam lên khoảng 2.000 USD/ngày vào năm 2028.

Các chuỗi cửa hàng tiện lợi của Nhật Bản đang đẩy nhanh kế hoạch mở rộng tại Việt Nam ảnh 2

Năm 2011, Ministop có mặt tại Việt Nam. Năm 2017, 7Eleven đưa cửa hàng đầu tiên đi vào hoạt động.

Ministop đã đặt mục tiêu sẽ mở 500 cửa hàng vào năm 2016, còn 7Eleven là 100 cửa hàng, nhưng tới thời điểm hiện tại thì mục tiêu này của cả hai đều chưa đạt được. Theo trang tin HONTO VN, giá thuê mặt bằng cao và thói quen mua hàng ở vỉa hè mà không cần xuống xe máy của người Việt là một số rào cản cho kế hoạch mở rộng của các chuỗi cửa hàng tiện lợi này.

Kế hoạch mở rộng của hai thương hiệu này là nhằm thu hẹp khoảng cách với Circle K của Mỹ (400 cửa hàng) và GS25 của Hàn Quốc. Đặc biệt, GS25 đã nhanh chóng bắt tay với Sơn Kim Group, một tập đoàn sở hữu công ty phát triển bất động sản của Việt Nam, để có được những vị trí đắc địa khi đầu tư vào Việt Nam từ năm 2018. Tới nay, GS25 đã sở hữu 208 cửa hàng, giữ vị trí thứ hai tại Việt Nam. Nhiều chuyên gia cho rằng GS25 gia tăng số lượng cửa hàng để chiếm vị trí top đầu trong thị phần cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam, mà không quan tâm đến lời lãi. GS25 đã lên kế hoạch kinh doanh lỗ cho tới năm 2024 và đặt mục tiêu mở 700 cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam cho tới năm 2027./.

Theo HONTO VN
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.