Cám dỗ từ thuốc lá điện tử

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Thuốc lá điện tử với nhiều màu sắc và hình thức nhỏ gọn, bắt mắt, cùng với hương thơm hấp dẫn đã trở thành thứ được nhiều học sinh, sinh viên, ưa chuộng.
Cám dỗ từ thuốc lá điện tử

Cám dỗ khó cưỡng

Cầm trên tay điếu thuốc lá điện tử, T.H (20 tuổi, Hà Nội) cho biết, lúc đầu nhìn các bạn hút thấy hay hay, rất "dân chơi", "sành điệu" nên em đã tập hút. Đến giờ H đã hút thuốc được 2 năm. Thuốc lá điện tử rất tiện có thể gắn vào dây theo như một phụ kiện thời trang.

Bạn gái K.A (21 tuổi, Hà Nội) cũng nhận xét thuốc lá điện tử rất thơm, nhiều mùi để lựa chọn. Mùi bạc hà và xoài rất ngon lại không có mùi hôi nên K.A rất thích. Nghe mọi người nói dùng vape này không bị nghiện như thuốc lá thông thường, nên K.A hút để giết thời gian.

Theo báo cáo của Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá thời gian qua, tỷ lệ sử dụng thuốc lá mới (chủ yếu là thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng), đặc biệt là trong giới trẻ đã gia tăng nhanh chóng. Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở người trưởng thành tăng từ 0,2% năm 2015 lên 3,6% năm 2020, trong khi đó, tỷ lệ học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 hiện đang sử dụng thuốc lá điện tử năm 2023 là 7%. Đây là con số đáng lo ngại.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, có ít nhất 16.000 loại hương vị và thuốc lá điện tử giống như đồ chơi, kẹo và đồ trang trí. Hình thức của các sản phẩm cũng được thiết kế để phản ánh thị hiếu của từng nhóm đối tượng. Phái nữ có thiết kế của những điếu thuốc lá điện tử màu hồng, vàng, đỏ, với hình dáng như thỏi son, cây bút, tạo vẻ có "phong cách thời trang và sành điệu".

Trong khi đó, dành cho nam giới có các sản phẩm mang vẻ "mạnh mẽ" và "đàn ông", như các điếu thuốc lá điện tử hình bật lửa, cây súng. Ngay cả trẻ em cũng không tránh khỏi sự cám dỗ, khi có những loại thuốc lá điện tử được thiết kế giống như các cây kẹo, hộp sữa;....

Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp thuốc lá bắt đầu chuyển hướng đến giới trẻ để tìm kiếm những người hút thuốc lá thay thế nhằm duy trì lợi nhuận tăng trưởng hằng năm.

Vì vậy, các hãng thiết kế nhiều sản phẩm bắt mắt, giá trẻ, hình dạng phong phú đánh vào thị hiếu của giới trẻ.Các hãng cũng sử dụng các chiến lược quảng cáo mạnh mẽ như giới thiệu sản phẩm, tổ chức các buổi dùng thử tại các cửa hàng bán lẻ, sử dụng người nổi tiếng hoặc có ảnh hưởng trong giới trẻ để quảng cáo, tận dụng sự phổ biến của mạng xã hội để tiếp cận khách hàng thông qua các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Instagram, và Tiktok.

Đồng thời, việc bán hàng qua các trang thương mại điện tử cũng đang trở thành một phương tiện quan trọng để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả.Tình hình trở nên phức tạp khi tỷ lệ sử dụng các loại thuốc lá này ngày càng tăng, nhất là ở giới trẻ, đặc biệt là đối với học sinh - nhóm đối tượng hiểu biết chưa đầy đủ và dễ bị tác động, lôi kéo.

Sự hấp dẫn của các loại thuốc lá điện tử với đa dạng mùi vị, hình thức bắt mắt đặc biệt dễ dàng gây nên sự nghiện ngập trong tâm trí của người dùng, đặc biệt là ảnh hưởng tới sự phát triển của tuổi vị thành niên. Ảnh hưởng của thuốc lá điện tử đối với giới trẻ không đơn giản chỉ là vấn đề về sức khỏe đơn thuần, mà là một thách thức đáng ngại về tâm lý và xã hội.

Âm thầm ảnh hưởng thần kinh thế hệ trẻ

Bác sỹ chuyên khoa I Hoàng Anh Tuấn cho biết: Trong thuốc lá điện tử có chứa rất nhiều loại chất, khi bệnh nhân hít phải sẽ kích thích thần kinh, tim mạch rất mạnh. Nguyên liệu phối trộn nhiều loại thành phần khác nhau, không phải là từ nguyên liệu lá thuốc lá điếu thông thường nên có thể bị lợi dụng để sử dụng ma túy.

Thông qua việc phối trộn, người sử dụng có thể tự ý tăng tỷ lệ nicotine quá mức hoặc thêm ma túy và các chất gây nghiện khác vào để sử dụng mà khó bị phát hiện.

Từ thực tế tiếp nhận bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Tiến sỹ, Bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) chia sẻ, hai năm qua, Bệnh viện tiếp nhận trên 130 trường hợp nhập viện sau khi sử dụng thuốc lá điện tử.

Trong đó xét nghiệm nhiều mẫu thuốc lá điện tử của bệnh nhân cho kết quả dương tính với ma túy. Chi phí điều trị cho những ca ngộ độc thuốc lá điện tử trộn ma túy cấp tính nhẹ đến những ca nặng tiêu tốn trung bình từ trên 10 triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra khuyến cáo, thuốc lá điện tử nguy hại hơn thuốc lá truyền thống. Nó có thể gây tác động sớm đối với sức khỏe, hoặc gây bệnh phổi kẽ. Nếu so với căn bệnh ung thư phổi, bệnh phổi kẽ tiến triển nhanh, tiên lượng xấu hơn. Ngoài ra, thuốc lá điện tử cũng không có công dụng cai nghiện thuốc lá điếu thông thường.

Đáng chú ý là thuốc lá điện tử vẫn chưa được cấp phép kinh doanh chính thức tại Việt Nam. Vì vậy, điều quan trọng hiện nay là cần có sự hướng dẫn, tuyên truyền, giúp thế hệ trẻ có thể nhận diện tác hại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng để phòng tránh.

Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.
Quang cảnh Hội nghị.
Sản phẩm từ các ngành công nghiệp văn hóa tạo nên hiệu ứng du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 21/11, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg, ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam (Chỉ thị số 30).