Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam nhiều sai sót kỹ thuật

(Ngày Nay) - Tại dự án này một số đốt dầm đã xuất hiện vết nứt, nền đường cầu Sông Cấm lún hơn so với dự báo. 
    Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Ảnh: Giang Chinh
    Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Ảnh: Giang Chinh

    Theo kết quả kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, dự án đường ôtô vượt biển dài nhất Việt Nam Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) có một số sai sót kỹ thuật.

    Cụ thể, qua quan sát chất lượng thi công lớp bê tông nhựa một số vị trí trên mặt cầu cho thấy, độ bằng phẳng không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, thi công mối nối dọc chưa tốt; bề mặt tồn tại nhiều vệt lu lốp, một số vị trí bề mặt bêtông nhựa rời rạc, độ rỗng lớn.

    Về công tác thi công cầu, một số đốt dầm trong các nhịp từ trụ P27-P29 đã xuất hiện vứt nứt, cần tiếp tục quan trắc...

    Cầu sông Cấm thi công một dầm T không đảm bảo kích thước hình học theo thiết kế, nên khi lắp đặt bị vượt cao độ khoảng 5 cm so với các dầm còn lại. Hiện cây cầu này đã được thi công liên kết các dầm nên việc khắc phục, sửa chữa là rất khó khăn.

    Ngoài ra, theo Hội đồng thì nền đường đầu cầu Sông Cấm vẫn tiếp tục lún so với dự báo của thiết kế. Để đẩy nhanh tiến độ thông xe, nhà thầu dự kiến sử dụng biện pháp tăng tải để giảm thời gian lún. Tuy nhiên, theo Hội đồng nghiệm thu, nhà thầu chưa có các bản tính toán cụ thể để chứng minh rằng việc tăng tải này không ảnh hưởng đến điều kiện an toàn chịu lực của két cấu của mố đã được thi công hoàn thành trước đó.

    Hội đồng nghiệm thu cũng lưu ý việc rút ngắn tiến độ thi công nhằm mục đích thông xe sớm, có thể khiến một số hạng mục không tuân thủ đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật, dẫn đến trong quá trình khai thác sẽ sớm bộc lộ các khiếm khuyết về chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và làm tăng chi phí cho công tác bảo trì trong quá trình vận hành.

    Với kết luận của Hội đồng nghiệm thu, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các bên liên quan tiếp thu và thực hiện những yêu cầu trên; làm rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát và nhà thầu đồng thời có giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế.

    Dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện dài 15,63 km (bao gồm cả cầu và đường). Điểm đầu tại nút Tân Vũ, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, điểm cuối tại cổng Cảng Lạch Huyện. Trong đó, phần cầu dài 4,9 km, bề mặt rộng 16 m với 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh tăng lên 6 làn xe. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là cây cầu vượt biển có chiều dài lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

    Tại thời điểm kiểm tra, phần cầu chính của dự án đã cơ bản hoàn thành và đang hoàn thiện hệ thống vạch sơn, điện chiếu sáng. Tổng khối lượng thi công của dự án đến nay ước đạt khoảng 94%. Dự kiến, công trình sẽ thông xe vào cuối tháng 8/2017.

    Theo Vnexpress
    Ảnh minh hoạ.
    Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
    (Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
    Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
    Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
    (Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
    Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
    Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
    (Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.