Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội bị tố 'bảo kê' xe quá khổ, quá tải

(Ngày Nay) -Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội vừa quyết định thành lập một tổ xác minh, làm rõ nội dung đơn thư tố cáo Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải “bảo kê” cho các doanh nghiệp có xe chở quá khổ, quá tải.
Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải.
Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải.

Trao đổi với phóng viên Dân trí chiều tối qua (23/12), ông Trần Nhật Quang - Chánh văn phòng Sở GTVT Hà Nội cho biết, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu thành lập một tổ tiếp nhận, thụ lý, giải quyết đơn thư tố cáo Chánh Thanh tra Sở GTVT Trần Đăng Hải có dấu hiệu “bảo kê” xe quá khổ, quá tải.

Người viết đơn thư tố cáo là ông Nguyễn Mạnh Hùng - Đội phó Đội Thanh tra GTVT quận Thanh Xuân và ông Trần Thanh Bình - nhân viên Tổ công tác số 3, Đội Thanh tra GTVT quận Thanh Xuân.

“Tổ xác minh đã được thành lập và đang trong trình tự tiếp nhận, giải quyết đơn thư tố cáo theo đúng quy định của Luật Tố cáo”- ông Quang cho hay.

Theo nội dung lá đơn của ông Nguyễn Mạnh Hùng và ông Trần Thanh Bình, để tránh tình trạng bảo kê xe tải chở hàng quá khổ, quá tải như sự việc Thanh tra Sở GTVT Cần Thơ bị truy tố trước pháp luật làm ảnh hưởng tới ngành GTVT nên hai ông khẩn thiết kiến nghị làm rõ những sự việc này.

Lá đơn cho rằng, từ khi ông Trần Đăng Hải được bổ nhiệm vào vị trí Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã gây bè phái, mắng chửi, áp đặt các Đội trưởng trực thuộc và Trưởng phòng nghiệp vụ, bảo kê rất nhiều doanh nghiệp vận tải ở Hà Nội và một số doanh nghiệp ở các tỉnh lân cận có xe chở hàng quá tải, quá khổ vào Hà Nội; gây khó khăn cho các Đội rất nhiều vì các Đội cam kết với Thanh tra Sở “các chỉ tiêu xử phạt hàng năm”.

“Thời gian vừa qua, có rất nhiều doanh nghiệp phản ánh đồng chí Hải - Chánh Thanh tra bảo kê rất nhiều doanh nghiệp vận tải đến các cơ quan chức năng”- lá đơn nêu rõ.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng và ông Trần Thanh Bình còn “tố” cả ông Lê Hồng Việt - Tổ trưởng Tổ cơ động, Đội Thanh tra GTVT Thanh Xuân và ông Đỗ Hà, nhân viên tổ này. Hàng năm, các doanh nghiệp vận tải có nhiều xe chở quá khổ, quá tải đều mời vợ chồng ông Hải, ông Việt và ông Hà đi nghỉ mát tại Phú Quốc (Kiên Giang) và nước ngoài. Các doanh nghiệp vận tải có xe quá khổ, quá tải đã bị xử phạt, lập biên bản giữ xe thì phải tới Đội Thanh tra GTVT Thanh Xuân, vào đúng phòng làm việc của ông Việt để “có hướng bảo kê theo tháng, theo quý và theo năm”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng và ông Trần Thanh Bình đề nghị làm rõ những sai phạm trong bảo kê của 3 cán bộ thanh tra nói trên. Đồng thời kiểm tra các biên bản vi phạm hành chính mà Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã lập về lỗi quá khổ, quá tải đối với hơn 30 doanh nghiệp vận tải đã được “bảo kê”. Tên tuổi cụ thể của 7 doanh nghiệp vận tải đã được nêu rõ trong lá đơn gửi tới cơ quan chức năng.

“Chúng tôi xin chịu trách nhiệm những thông tin của mình là đúng pháp luật. Mong lãnh đạo quan tâm xử lý rõ vụ việc trên giúp Thanh tra GTVT Thủ đô Hà Nội ngày càng tốt hơn”- đơn của ông Nguyễn Mạnh Hùng khẩn thiết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định sẽ cung cấp tài liệu, hồ sơ khi có cơ quan thanh tra, điều tra vào làm rõ sự việc này.

Chánh văn phòng Sở GTVT Hà Nội Trần Nhật Quang cho biết Tổ xác minh sẽ làm việc với tất cả những người liên quan. Từ chối đưa ra đánh giá về những nội dung tố cáo của ông Nguyễn Mạnh Hùng bởi đang trong quá trình xác minh nhưng ông Quang khẳng định việc giải quyết sẽ diễn ra trong thời gian 60 ngày theo quy định của Luật Tố cáo.

Trong khi đó, trả lời phóng viên Dân trí, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải cho rằng sự việc đang được Sở GTVT xác minh, làm rõ.

Khi được hỏi về việc đánh giá thế nào trước những nội dung tố cáo mình “bảo kê” xe quá khổ, quá tải, ông Trần Đăng Hải khẳng định: “Cứ chờ Sở xem xét, xác minh. Người ta tố cáo thì biết thế, chứ tôi có gì đâu”.

Theo Dân trí

Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
(Ngày Nay) - Tại Nghị quyết số 262/2025/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035 đã được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký chứng thực, Quốc hội quyết nghị tổng nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2026 - 2030 là 88.635 tỷ đồng.
 Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
(Ngày Nay) - Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm tranh dân gian Đông Hồ tại Thuận Thành, Bắc Ninh, Nguyễn Hữu Đạo là nghệ nhân trẻ nhất của làng tranh. Từ những bản khắc cổ và nền giấy điệp truyền thống, anh đã bền bỉ nối dài dòng chảy di sản, gìn giữ tinh hoa cha ông bằng tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ.
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
(Ngày Nay) - Một nghiên cứu mới của Đại học Tel Aviv (Israel) cho thấy các hạt quay theo hai chiều ngược nhau trong môi trường chất lỏng có thể tự kết nối thành những chuỗi dài giống như polyme và đặc biệt là có khả năng tự di chuyển, tương tác và sắp xếp lại cấu trúc - giống cách các hệ thống sống hình thành và tự tổ chức trong tự nhiên.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam
(Ngày Nay) - Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), quyết định trên được đưa ra trên cơ sở thống nhất cao giữa Liên đoàn và Huấn luyện viên Mai Đức Chung, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn về sự ổn định, kế thừa và tính liên tục trong công tác huấn luyện, đặc biệt trong bối cảnh đội tuyển nữ quốc gia sẽ bước vào Vòng chung kết châu Á 2026 diễn ra đầu tháng 3/2026.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.