Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với các Bộ và địa phương liên quan tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án có các giải pháp xử lý những bất cập còn tồn tại tại các trạm thu phí BOT.
Lãnh đạo Chính phủ lưu ý, hướng giải quyết dựa trên nguyên tắc: bảo đảm lợi ích Nhà nước - Nhà đầu tư - Người sử dụng, phù hợp với quy định của pháp luật và ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.
Liên quan đến nội dung trên, Bộ GTVT cũng vừa cho biết, Bộ đã nghiêm túc rà soát, đàm phán để điều chỉnh mức thu cho hợp lý tại 35 dự án trong đó có 27 dự án có mức vé thấp hơn mức bình quân, 11 dự án chưa giảm do lưu lượng xe thấp hơn so với phương án tài chính.
Tính đến ngày 31/7, Bộ GTVT đã xử lý bất cập về giá của 4 dự án với 5 trạm thu giá gồm dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL 6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình; dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn từ Quốc lộ 2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà; dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh, trạm Cầu Rác; dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nam Bến Thuỷ đến tuyến tránh Hà Tĩnh.
Cùng với đó, Bộ GTVT đã thỏa thuận quyết toán 51 dự án BOT, đã đàm phán điều chỉnh thời gian thu phí của 23 dự án và đang tính toán điều chỉnh phương án tài chính của 28 dự án theo hướng ưu tiên giảm mức phí so với dự kiến trước đây.