Đại diện Sở Quy hoạch-Kiến trúc (QHKT) Hà Nội cho biết, hiện đang hoàn tất các nội dung, các ý kiến để hoàn chỉnh Dự thảo “Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố” trước khi trình ra kỳ họp HĐND TP Hà Nội sắp tới.
“Đóng góp ý kiến về Dự thảo này, các sở ngành đều bày tỏ đồng tình về sự cần thiết phải có bãi đỗ xe ngầm tại các công trình xây dựng mới, nhằm giải quyết nhu cầu cấp bách hiện nay và chống ùn tắc giao thông. Hơn nữa, việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm đã có quy định của Bộ Xây dựng, Thường trực Thành ủy cũng đã có thông báo chỉ đạo. Lần này, chúng tôi đã khảo sát, đánh giá tính toán kỹ lưỡng để đưa ra hướng dẫn phù hợp thực tế. Hiện đơn vị soạn thảo đang hoàn tất nội dung để thành phố trình Thường trực Thành uỷ, trình HĐND TP xem xét quyết định”, vị cán bộ Sở QHKT nói.
Đại diện Văn phòng HĐND TP Hà Nội xác nhận, kỳ họp thứ 4 HĐND TP dự kiến diễn ra trong 4 ngày từ ngày 3 đến 7/7. Ngoài xem xét các báo cáo thường kỳ, HĐND TP còn xem xét các báo cáo chuyên đề quan trọng được dư luận quan tâm như: Phương án sử dụng và trả nợ vốn vay lại nguồn vốn ODA của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn-Ga Hà Nội; Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn; Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động trên địa bàn thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Tại kỳ họp này HĐND TP sẽ dành một ngày cho chất vấn và trả lời chất vấn về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, những vấn đề dân sinh bức xúc mà đại biểu và đông đảo cử tri Thủ đô quan tâm.
Theo Dự thảo “Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn Hà Nội”, các dự án thuộc khu đô thị nội đô (giới hạn từ vành đai 2 trở vào) và khu vực nội đô mở rộng, phát triển mới phải xây dựng tầng hầm đỗ xe tối thiểu bằng diện tích xây dựng công trình; tối đa trùng với chỉ giới xây dựng hoặc phạm vi sử dụng đất hợp pháp của ô đất xây dựng công trình; chiều sâu tầng hầm để xe không quá 5 tầng (theo quy chuẩn Bộ Xây dựng)…
Dự thảo cũng đề cập việc các dự án bổ sung diện tích tầng hầm gồm các dự án nhà ở, không phân biệt các loại công trình nhà ở như: Chung cư cao cấp, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà tái định cư…; công trình công cộng, hỗn hợp, cơ quan (văn phòng, khách sạn, trung tâm thương mại…).
Năm 2016, Sở QHKT Hà Nội đã ra thông báo về việc dự án xây dựng công trình phải có 3 tầng hầm. Quy định này ngay lập tức bị dư luận phản đối và sau đấy chính Sở này phải ra thông báo dừng yêu cầu trên.
Công trình phải có tầng hầm sẽ được HĐND Hà Nội xem xét
(Ngày Nay) - Nội dung về Dự thảo “Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn Hà Nội” đang được dư luận quan tâm sẽ được trình ra tại kỳ họp HĐND thành phố sắp diễn ra để xem xét quyết định.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc bắt buộc công trình xây mới phải có tầng hầm là cần thiết trước tình trạng quá nhiều khu chung cư mọc lên với mật độ dày đặc. |
Theo Tiền Phong