Theo Cục Hàng không Việt Nam, sân bay Tân Sơn Nhất quá tải trầm trọng, thường xuyên xảy ra ùn tắc ở trên trời và dưới mặt đất, khiến chất lượng dịch vụ sụt giảm.
Hiện nay Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chỉ đáp ứng khai thác 28 triệu khách/năm, tuy nhiên năm 2016 lượng khách thông qua đã lên tới 32,2 triệu khách, năm 2017 sẽ đạt khoảng 36,2 triệu khách. Dự báo, đến năm 2020, lượng khách qua Tân Sơn Nhất sẽ đạt 43 - 45 triệu khách. Tân Sơn Nhất chỉ có 50 vị trí đỗ máy bay, trong khi nhu cầu hiện tại là hơn 80 vị trí.
Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT triển khai các giải pháp cấp bách ngay trong giai đoạn 2017-2018. Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc để hoàn thành trong quý 3/2018.
Tại khu vực 19,79ha đất quân sự tạm bàn giao, Cục Hàng không đề nghị đưa vào khai thác thương mại ngay trong tháng 8 này, sử dụng các vị trí đỗ tàu bay qua đêm. Cùng đó, đẩy mạnh tiến độ thi công dự án sân đỗ máy bay tại đây, đưa vào khai thác trong quý I/2019.
Về quản lý, bảo đảm hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị nghiên cứu tối ưu tổ chức vùng trời cụm sân bay Biên Hoà, Tân Sơn Nhất và Vũng Tàu; tối ưu hoá quỹ đạo bay, hoàn thiện phương thức khai thác 2 đường cất-hạ cánh song song.
Trong quản lý bay, cần quy định thời gian sử dụng đường cất-hạ cánh nhằm giảm thời gian chiếm dụng đường băng. Cùng đó, cần rà soát, tối ưu hoá phương án lăn từ đường cất-hạ ra/vào sân đỗ, nghiên cứu quy trình phân bổ vị trí đỗ có sự tham gia của nhân viên kiểm soát mặt đất.
Về lâu dài, Cục Hàng không đề xuất xây dựng nhà ga hành khách T4 với công suất 15 - 20 triệu khách/năm; Nghiên cứu phương án xây dựng thêm 1 tầng tại nhà ga hành khách quốc nội để bổ sung diện tích phục vụ hành khách; Xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận đồng bộ với nhà ga T4 từ đường Cộng Hoà, Hoàng Hoa Thám, đường nội bộ Sư đoàn 370; Xây dựng đường lăn song song thứ 2 và các đường lăn nối đồng bộ…
Theo Dân Trí