Đảo Jeju vắng bóng khách du lịch vì "những cảm xúc tiêu cực"

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Những vấn đề tiêu cực gần đây đang khiến danh tiếng của Jeju ảnh hưởng, bao gồm những tranh cãi về việc thịt ba chỉ có quá nhiều mỡ, và các cáo buộc tăng giá đối với những du khách thiếu cảnh giác.
Đảo Jeju vắng bóng khách du lịch vì "những cảm xúc tiêu cực"

Mặc dù du lịch Hè đang ở thời kỳ cao điểm, những người bán hàng rong trên đảo Jeju vẫn bày tỏ lo ngại về một triển vọng kinh tế ảm đạm, do lượng khách du lịch đến điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng phía Nam của Hàn Quốc này giảm đáng kể.

“Mọi người đến đây rất nhiều vì đang là mùa nghỉ lễ, nhưng không ai mở hầu bao. Hoạt động kinh doanh vẫn thế, ảm đạm hơn so với vài năm trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, một chủ cửa hàng lưu niệm tại chợ Dongmun của Jeju chia sẻ.

Ngay tại các điểm du lịch nổi tiếng của Jeju, bầu không khí cũng tương đối yên tĩnh so với mùa cao điểm. Thỉnh thoảng có tiếng Nhật và Trung cho thấy sự hiện diện của du khách quốc tế, nhưng cảnh tượng nhộn nhịp của những năm trước đã không còn nữa.

Một chuyến ghé thăm Sukseongdo, một trong những nhà hàng thịt lợn đen nổi tiếng của Jeju, vào bữa trưa trong ngày thường chỉ mất 15 phút chờ đợi mà không cần đặt chỗ trước. Đây là sự tương phản rõ rệt với tình hình vài năm trước, khi những hàng dài người xếp để thưởng thức món thịt ba chỉ đen nổi tiếng của nhà hàng là một điều rất bình thường.

Sự kém sôi động cũng thể hiện rõ ở chợ Dongmun. Mặc dù những người bán hàng vẫn nhiệt tình nhảy theo nhạc EDM trong khi nướng tôm hùm, nhưng đám đông tụ tập lại để xem cảnh này khá thưa thớt.

Một người bán hàng trẻ tuổi bán đặc sản của Jeju, "omegi tteok" (bánh gạo kê và ngải cứu), cho biết anh ấy nhận thấy gần đây khách du lịch Trung Quốc nhiều hơn hơn so với khách Hàn Quốc.

"Tôi nghe thấy nhiều tiếng Trung hơn khi làm việc. Có vẻ như tỷ lệ hiện tại là gần 50-50. Chúng tôi thậm chí đang cân nhắc thuê một người có thể nói tiếng Trung Quốc," anh nói.

Theo số liệu thống kê từ chính quyền tỉnh Jeju, số lượng khách du lịch trong nước đến thăm hòn đảo phía nam này trong năm nay đã giảm 6,2% vào tháng 1 so với cùng kỳ năm trước, và mức giảm tương tự vẫn tiếp tục trong suốt cả năm.

Tính đến ngày 10/8, tổng số lượng khách du lịch đạt 7,31 triệu, giảm 6,5% so với 7,81 triệu của năm trước, khiến nhiều người không còn cảm thấy mong đợi một sự thay đổi đáng kể nào.

Cảm xúc tiêu cực

Những vấn đề tiêu cực gần đây cũng đã làm trầm trọng thêm vấn đề, khiến danh tiếng của Jeju bị hoen ố dần trong mắt các du khách tiềm năng, bao gồm những tranh cãi về việc thịt ba chỉ có quá nhiều mỡ, và các cáo buộc tăng giá đối với những du khách thiếu cảnh giác.

Trước đó, vào tháng 4, một bài đăng trên một cộng đồng trực tuyến đã gây ra một sự phản ứng dữ dội, Bài viết cáo buộc một nhà hàng nổi tiếng ở Jeju phục vụ món thịt ba chỉ có quá nhiều mỡ với giá 150.000 won (110 USD) và tuyên bố miếng thịt có đến “gần 98% là mỡ nguyên chất.”

Một du khách khác cũng đăng ảnh khẳng định trải nghiệm tương tự với thịt lợn toàn mỡ tại một nhà hàng thịt nướng khác ở Jeju, làm gia tăng thêm những sự chỉ trích đối với hành vi gian lận của những người bán hàng bản địa.

Yoo, một du khách Hàn Quốc tại Chợ Dongmun, bày tỏ rằng anh đã lo ngại về tình trạng tăng giá trước khi đến Jeju cùng gia đình.

"Tôi đã không đến Jeju một thời gian và những tin tức tiêu cực gần đây khiến tôi do dự. Việc đưa gia đình đến đây chỉ để phải đối mặt với tình trạng tính giá quá cao sẽ làm hỏng chuyến đi. Tôi lo rằng chúng tôi có thể gặp phải những vấn đề như vậy," anh nói.

Tuy nhiên, bất chấp những lo lắng này, du khách này thực sự ngạc nhiên khi thấy giá thấp hơn dự kiến.

"Tôi đã mua hai chiếc ly soju tuyệt đẹp từ một cửa hàng lưu niệm gần đó với giá khoảng 5.000 won mỗi chiếc. Giá đồ ăn cũng hợp lý. Nếu bạn nhìn xung quanh, có vẻ như không có tình trạng tính giá quá cao," Yoo nói.

Những người bán hàng trên đảo đã lên tiếng bày tỏ sự thất vọng của họ, cho rằng một vài sự cố riêng lẻ đã bị phóng đại, khiến lượng khách giảm và khó có thể phục hồi.

“Những tranh cãi về thịt lợn mỡ, dịch vụ kém và giá quá cao là lỗi của một số người bán hàng ích kỷ. Nhưng khi mọi người nghe những tin tức như vậy, họ bắt đầu tin rằng toàn bộ hòn đảo này không chào đón khách du lịch,” chủ một nhà hàng ở phố thịt lợn đen Geonip-dong của thành phố Jeju cho biết.

“Thật nản lòng cho chúng tôi, những người đang làm việc chăm chỉ mỗi ngày để kiếm sống một cách lương thiện.”

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác cũng khiến cho Jeju vắng bóng khách. Vào thời kỳ đại dịch COVID-19, việc hạn chế đi lại đã khiến khách hàng lựa chọn các địa điểm du lịch trong nước, dẫn đến giá phòng và xe tăng vọt. Tuy nhiên, ngay cả khi du lịch toàn cầu đã được nối lại, giá cả vẫn chưa được cải thiện do lạm phát, dẫn đến du khách luôn có một tâm lý rằng Jeju rất đắt đỏ.

Do vậy, nhiều khách du lịch Hàn Quốc đã lựa chọn các điểm đến ở nước ngoài gần đó thay vì Jeju, bởi họ tin rằng điều này hiệu quả hơn về mặt kinh tế. Một báo cáo gần đây do công ty nghiên cứu du lịch Consumer Insight công bố cho thấy 83% số người được hỏi cho rằng số tiền chi cho một chuyến đi đến Jeju có thể được sử dụng tốt hơn nếu đó là một chuyến đi đến Nhật Bản.

Xu hướng này kết hợp với phạm vi lựa chọn du lịch đang ngày càng được mở rộng, khiến việc tăng sức hấp dẫn để Jeju trở thành một điểm đến hàng đầu trong nước ngày càng trở nên khó khăn.

Để ứng phó với số lượng khách du lịch trong nước đang giảm, chính quyền tỉnh Jeju gần đây đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm với ba mục tiêu chính: khôi phục niềm tin quốc gia, xây dựng lại hình ảnh tích cực của Jeju và nâng cao lợi thế cạnh tranh của hòn đảo.

Lực lượng này đã thành lập một trung tâm báo cáo khiếu nại của khách du lịch, không chỉ đóng vai trò là trung tâm thông tin mà còn là nền tảng để nâng cao hình ảnh của hòn đảo bằng cách xử lý và phản hồi các khiếu nại của du khách.

Kim Hee-chan, giám đốc Cục Du lịch và Trao đổi của hòn đảo, đã nhấn mạnh cam kết phục hồi ngành du lịch. Ông cho biết: "Chúng tôi sẽ không ngủ quên trên chiến thắng trong quá khứ mà sẽ khám phá các chính sách mới và giải quyết các thách thức để tạo ra một tương lai mới cho ngành du lịch Jeju."

Ngoài ra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã hành động để phục hồi ngành du lịch trên Đảo Jeju. Vào ngày 8/ 8, Bộ trưởng Văn hóa Yu In-chon đã đến thăm Phố thịt lợn đen Geonip-dong để kiểm tra chất lượng thịt và đánh giá những cải thiện trong khu vực sau những tranh cãi gần đây.

Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
(Ngày Nay) - Chiều 22/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.