Đẩy mạnh thị trường phim thương mại tại Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Những bộ phim do Việt Nam làm ra chỉ nổi tiếng và phát triển ở thị trường trong nước. Đây là nội dung được ông Raymond Phathanavirangoon, nhà sản xuất phim, Cựu Chủ tịch SEAFIC (South East Asia Fiction Film Lab - một chương trình đào tạo mới dành cho các nhà làm phim Đông Nam Á) chia sẻ trong Hội nghị Lãnh đạo điện ảnh Đông Nam Á, diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, ngày 8/4.
Các đại biểu chia sẻ ý kiến trong phiên thảo luận "Xây dựng hệ sinh thái phim bền vững ở Đông Nam Á".
Các đại biểu chia sẻ ý kiến trong phiên thảo luận "Xây dựng hệ sinh thái phim bền vững ở Đông Nam Á".

Theo ông Raymond Phathanavirangoon, Việt Nam không chỉ cần hướng đến phát triển điện ảnh trong nước mà còn cần hướng đến việc làm phim thương mại và mở rộng ở những thị trường khác. Để bước chân ra toàn cầu, ông Raymond Phathanavirangoon cho rằng, những bộ phim thương mại cũng gặp không ít khó khăn. Do đó, những liên hoan phim cũng là cầu nối để đưa những bộ phim đi xa hơn. Việt Nam cũng cần học hỏi, sản xuất thêm nhiều đề tài mới lạ như hài kịch phục vụ trong nước… Bên cạnh đó, các phim thương mại không nên lạm dụng những chủ đề buồn, khổ để lấy nước mắt khán giả.

Còn ông Anderson Lê, Đạo diễn Liên hoan phim Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 cho rằng, trên thực tế, thị trường phim thương mại ăn khách của Việt Nam khai thác những chủ đề không quá đa dạng, nhưng không phải tất cả đều nhằm lấy nước mắt khán giả. Trong đó, Việt Nam có những bộ phim tâm lý xã hội khai thác bi kịch, mâu thuẫn gia đình hoặc bằng hữu như “Mai”, “Bố già”, “Nhà bà Nữ”, “Con nhót mót chồng”, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh”..., cũng có những phim kinh dị khai thác nhiều đề tài, tình cảm lãng mạn hoặc những phim hài, hành động. Đối với thể loại phim tình cảm, ông Anderson Lê đưa ra lời khuyên, thay vì tập trung một chủ đề chính, phim cũng sẽ có nhiều thông điệp và vấn đề xã hội đang nóng, đó cũng là lý do thu hút khán giả chứ không chỉ tập trung vào yếu tố buồn, khổ.

Để đưa điện ảnh Việt ra thị trường thế giới, ông Jee-won Choi, Đạo diễn phim hợp tuyển (thể loại phim gồm những bộ phim ngắn được tổng hợp lại thành một bộ phim dài) cho rằng, bên cạnh việc phát triển lĩnh vực phim thương mại, Việt Nam cần chú trọng tìm kiếm nhân tài, các diễn viên mới, để tạo sự đột phá trong điện ảnh ở thời đại công nghệ số hiện nay. Việc tìm kiếm nhân tài này đã và đang được các nhà làm phim tại Hollywood nói riêng và trên toàn cầu nói chung áp dụng. Bên cạnh đó, đây còn là cơ hội giúp những người làm phim Việt Nam đưa phim của họ lên một tầm cao mới.

Chiều 27/8/2014, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục chuyến thăm, làm việc tại Hà Giang nhằm kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm cán bộ, nhân viên lực lượng liên ngành Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy. Ảnh tư liệu: Trí Dũng
Thực hiện lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại nơi cực Bắc thân yêu của Tổ quốc
(Ngày Nay) - Lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” đã trở thành kim chỉ nam để mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân “tự soi”, “tự sửa”, không ngừng rèn luyện, nâng cao năng lực công tác, ra sức giữ gìn, bảo vệ uy tín, sức mạnh của Đảng, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân...
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận.
Vai trò to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong hoạt động Quốc hội ​
(Ngày Nay) -Gần 60 năm làm việc và cống hiến, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại nhiều di sản có giá trị đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Trân trọng những công lao to lớn trong quá trình xây dựng và đổi mới tổ chức, hoạt động của Quốc hội, nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, đồng chí Nguyễn Phú Trọng không chỉ là người chiến sĩ cộng sản kiên trung, mà còn là hạt nhân trong vai trò lãnh đạo, góp phần xây dựng, khẳng định uy tín của cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân.