Đẩy mạnh thị trường phim thương mại tại Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Những bộ phim do Việt Nam làm ra chỉ nổi tiếng và phát triển ở thị trường trong nước. Đây là nội dung được ông Raymond Phathanavirangoon, nhà sản xuất phim, Cựu Chủ tịch SEAFIC (South East Asia Fiction Film Lab - một chương trình đào tạo mới dành cho các nhà làm phim Đông Nam Á) chia sẻ trong Hội nghị Lãnh đạo điện ảnh Đông Nam Á, diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, ngày 8/4.
Các đại biểu chia sẻ ý kiến trong phiên thảo luận "Xây dựng hệ sinh thái phim bền vững ở Đông Nam Á".
Các đại biểu chia sẻ ý kiến trong phiên thảo luận "Xây dựng hệ sinh thái phim bền vững ở Đông Nam Á".

Theo ông Raymond Phathanavirangoon, Việt Nam không chỉ cần hướng đến phát triển điện ảnh trong nước mà còn cần hướng đến việc làm phim thương mại và mở rộng ở những thị trường khác. Để bước chân ra toàn cầu, ông Raymond Phathanavirangoon cho rằng, những bộ phim thương mại cũng gặp không ít khó khăn. Do đó, những liên hoan phim cũng là cầu nối để đưa những bộ phim đi xa hơn. Việt Nam cũng cần học hỏi, sản xuất thêm nhiều đề tài mới lạ như hài kịch phục vụ trong nước… Bên cạnh đó, các phim thương mại không nên lạm dụng những chủ đề buồn, khổ để lấy nước mắt khán giả.

Còn ông Anderson Lê, Đạo diễn Liên hoan phim Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 cho rằng, trên thực tế, thị trường phim thương mại ăn khách của Việt Nam khai thác những chủ đề không quá đa dạng, nhưng không phải tất cả đều nhằm lấy nước mắt khán giả. Trong đó, Việt Nam có những bộ phim tâm lý xã hội khai thác bi kịch, mâu thuẫn gia đình hoặc bằng hữu như “Mai”, “Bố già”, “Nhà bà Nữ”, “Con nhót mót chồng”, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh”..., cũng có những phim kinh dị khai thác nhiều đề tài, tình cảm lãng mạn hoặc những phim hài, hành động. Đối với thể loại phim tình cảm, ông Anderson Lê đưa ra lời khuyên, thay vì tập trung một chủ đề chính, phim cũng sẽ có nhiều thông điệp và vấn đề xã hội đang nóng, đó cũng là lý do thu hút khán giả chứ không chỉ tập trung vào yếu tố buồn, khổ.

Để đưa điện ảnh Việt ra thị trường thế giới, ông Jee-won Choi, Đạo diễn phim hợp tuyển (thể loại phim gồm những bộ phim ngắn được tổng hợp lại thành một bộ phim dài) cho rằng, bên cạnh việc phát triển lĩnh vực phim thương mại, Việt Nam cần chú trọng tìm kiếm nhân tài, các diễn viên mới, để tạo sự đột phá trong điện ảnh ở thời đại công nghệ số hiện nay. Việc tìm kiếm nhân tài này đã và đang được các nhà làm phim tại Hollywood nói riêng và trên toàn cầu nói chung áp dụng. Bên cạnh đó, đây còn là cơ hội giúp những người làm phim Việt Nam đưa phim của họ lên một tầm cao mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới sân bay quốc tế Trường Thủy (thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc), bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh GMS, Hội nghị Cấp cao ACMECS, Hội nghị Cấp cao CLMV và làm việc tại Trung Quốc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Thủ tướng tới Vân Nam, bắt đầu chuyến công tác tại Trung Quốc
(Ngày Nay) - Sáng 5/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế Trường Thủy (thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc), bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh GMS, Hội nghị Cấp cao ACMECS, Hội nghị Cấp cao CLMV và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 5 đến ngày 8/11/2024.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Phó Tổng thống Kamala Harris đang chạy đua với thời gian. Ảnh: ABC.
Cuộc đua sít sao trước thềm ngày bầu cử Mỹ
(Ngày Nay) - Trước thềm ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 (5/11), hai ứng cử viên của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đang chạy đua với thời gian nhằm kêu gọi sự ủng hộ của các nhóm cử tri chưa đưa ra quyết định, trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn rất sít sao.
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.