Đề xuất làm đường sắt 43 km nối Long Thành và Tân Sơn Nhất

(Ngày Nay) - Cùng với việc triển khai Cảng hàng không quốc tế Long Thành, lãnh đạo ngành giao thông đề xuất làm đường sắt nối nơi này với Tân Sơn Nhất.
Mô hình thiết kế nhà ga sân bay Long Thành hình lá dừa nước.
Mô hình thiết kế nhà ga sân bay Long Thành hình lá dừa nước.

Thảo luận về việc giải phóng mặt bằng, tái định cư để làm Cảng hàng không quốc tế Long Thành ngày 8/6, Bộ trưởng Giao thông Trương Quang Nghĩa cho hay, chủ trương thực hiện dự án này xuất phát từ nhu cầu của ngành hàng không, khi sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã quá tải.

Về nguồn vốn, ông Nghĩa nói sẽ huy động nhiều kênh như ngân sách nhà nước, ODA, các nhà đầu tư, cổ phần hoá... "Trong giai đoạn giải phóng mặt bằng, không thể thể huy động vốn ODA hay tư nhân mà chỉ có thể lấy từ ngân sách", ông cho biết.

Theo Bộ trưởng, một dự án khác cần tiến hành là đường sắt dài 43 km từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành. "Đây là cơ hội lớn cho TP HCM, Đồng Nai và Bình Dương trong quá trình phát triển", lãnh đạo ngành giao thông khẳng định.

Bộ trưởng Nghĩa cho biết, việc đầu tư vào sân bay, nhà ga "không còn mới và đang được các nhà đầu tư hết sức quan tâm". Việt Nam đã có nhà ga quốc tế Đà Nẵng phục vụ APEC hoàn toàn do tư nhân đầu tư; rồi sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), sân bay Nha Trang đang được đầu tư với hình thức tương tự; nhà ga T4 của sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã có 3-4 nhà đầu tư muốn tham gia.  

"Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư", Bộ trưởng Nghĩa nói.

Ông Bùi Xuân Thống - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai ủng hộ phương thức thu hồi đất một lần cho toàn bộ dự án Long Thành, đồng thời đề nghị Chính phủ triển khai sớm quy hoạch phát triển vùng đô thị bên cạnh sân bay.

Trước lo ngại việc triển khai dự án Long Thành sẽ khiến nợ công tăng, đại biểu Vũ Trọng Kim nói "nên có quan điểm mới về vấn đề này". Theo ông, "muốn kiến tạo phát triển thì phải có gan, vì có gan mới có thể làm giàu".

Ông đề nghị Chính phủ mạnh dạn trình ra Quốc hội cách thức thu hồi vốn và trả nợ vay để tránh tâm lý nặng nề là nợ công cao, cho nên không dám đầu tư.

Theo Vnexpress
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.