Đề xuất làm đường sắt 43 km nối Long Thành và Tân Sơn Nhất

(Ngày Nay) - Cùng với việc triển khai Cảng hàng không quốc tế Long Thành, lãnh đạo ngành giao thông đề xuất làm đường sắt nối nơi này với Tân Sơn Nhất.
Mô hình thiết kế nhà ga sân bay Long Thành hình lá dừa nước.
Mô hình thiết kế nhà ga sân bay Long Thành hình lá dừa nước.

Thảo luận về việc giải phóng mặt bằng, tái định cư để làm Cảng hàng không quốc tế Long Thành ngày 8/6, Bộ trưởng Giao thông Trương Quang Nghĩa cho hay, chủ trương thực hiện dự án này xuất phát từ nhu cầu của ngành hàng không, khi sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã quá tải.

Về nguồn vốn, ông Nghĩa nói sẽ huy động nhiều kênh như ngân sách nhà nước, ODA, các nhà đầu tư, cổ phần hoá... "Trong giai đoạn giải phóng mặt bằng, không thể thể huy động vốn ODA hay tư nhân mà chỉ có thể lấy từ ngân sách", ông cho biết.

Theo Bộ trưởng, một dự án khác cần tiến hành là đường sắt dài 43 km từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành. "Đây là cơ hội lớn cho TP HCM, Đồng Nai và Bình Dương trong quá trình phát triển", lãnh đạo ngành giao thông khẳng định.

Bộ trưởng Nghĩa cho biết, việc đầu tư vào sân bay, nhà ga "không còn mới và đang được các nhà đầu tư hết sức quan tâm". Việt Nam đã có nhà ga quốc tế Đà Nẵng phục vụ APEC hoàn toàn do tư nhân đầu tư; rồi sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), sân bay Nha Trang đang được đầu tư với hình thức tương tự; nhà ga T4 của sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã có 3-4 nhà đầu tư muốn tham gia.  

"Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư", Bộ trưởng Nghĩa nói.

Ông Bùi Xuân Thống - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai ủng hộ phương thức thu hồi đất một lần cho toàn bộ dự án Long Thành, đồng thời đề nghị Chính phủ triển khai sớm quy hoạch phát triển vùng đô thị bên cạnh sân bay.

Trước lo ngại việc triển khai dự án Long Thành sẽ khiến nợ công tăng, đại biểu Vũ Trọng Kim nói "nên có quan điểm mới về vấn đề này". Theo ông, "muốn kiến tạo phát triển thì phải có gan, vì có gan mới có thể làm giàu".

Ông đề nghị Chính phủ mạnh dạn trình ra Quốc hội cách thức thu hồi vốn và trả nợ vay để tránh tâm lý nặng nề là nợ công cao, cho nên không dám đầu tư.

Theo Vnexpress
Bình luận
Nhìn thoạt qua, không ai nghĩ tác phẩm lấp lánh này được làm bằng thủy tinh.
Thủy tinh Lễ hội: Vẻ đẹp óng ánh từ quá khứ
(Ngày Nay) - Thủy tinh Lễ hội (Carnival Glass), hay còn được gọi là thủy tinh óng ánh, mang trong mình ánh sáng cầu vồng rực rỡ và vẻ đẹp vượt thời gian. Xuất hiện từ cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, dòng sản phẩm từ thủy tinh này từng làm mê hoặc người dân Hoa Kỳ và một số nước châu Âu, trở thành biểu tượng của sự sáng tạo và niềm vui. Thủy tinh lễ hội toát lên vẻ quý phái, khiến người ta thường chọn chúng làm quà tặng hoặc giải thưởng trong các dịp lễ hội, nguồn gốc của cái tên đầy mê hoặc.
Điện Biên rực rỡ chào đón Lễ hội Hoa Ban 2025: Tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc
Điện Biên rực rỡ chào đón Lễ hội Hoa Ban 2025: Tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Khi những ngày đầu xuân dần qua và tháng 3 dịu dàng gõ cửa, tỉnh Điện Biên lại rộn ràng khoác lên mình tấm áo mới để chào đón Lễ hội Hoa Ban 2025, một sự kiện thường niên không chỉ mang đậm dấu ấn văn hóa mà còn là lời mời gọi đầy quyến rũ đến du khách gần xa. Hòa quyện cùng Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VIII, lễ hội năm nay mang đến một không gian rực rỡ sắc màu, nơi những giá trị di sản văn hóa dân tộc được nâng niu, gìn giữ và lan tỏa.