Diễn đàn giáo dục Việt Nam 2019 với chủ đề “Những viễn cảnh giáo dục mới” (Vietnam Educamp 2019), do Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông quốc gia, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam kết hợp với Câu lạc bộ Giáo dục mới tổ chức, đã diễn ra ngày 17/8 tại Hà Nội.
Với nội dung xoay quanh giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp, Vietnam Educamp 2019 là điểm gặp gỡ của các nhà giáo dục cũng như những người quan tâm đến giáo dục, là nơi chia sẻ ý tưởng, kinh nghiệm thực tế hoặc kết quả nghiên cứu mới nhất.
Phát biểu khai mạc diễn đàn, phó giáo sư, tiến sỹ Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chia sẻ năm học 2019-2020 được coi là năm bản lề cho những đổi mới căn bản trong trường học dưới tác động của việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới kể từ năm 2020.
Nhìn lại giáo dục Việt Nam trong giai đoạn 2011 đến nay, có rất nhiều kết quả đáng tự hào, thể hiện qua 3 chữ C.
Chữ C đầu tiên là "Cam kết." Giáo dục và đào tạo luôn là quốc sách hàng đầu trong các văn bản chiến lược. Mức đầu tư công của Việt Nam đối với giáo dục luôn bảo đảm 20% tổng chi, khoảng 5,8% GDP, nằm trong mức cao so với các nước trong khu vực.
Chữ C thứ hai là "Công bằng." Đây là điểm mạnh của giáo dục Việt Nam, đã được cộng đồng quốc tế công nhận. Việt Nam đã đạt được mục tiêu phổ cập giáo dục Tiểu học từ những năm 2000, cấp Trung học cơ sở vào năm 2010 và phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2017.
Tỷ lệ nhập học của học sinh có điều kiện khó khăn, dân tộc thiểu số ngày càng được cải thiện.
Chữ C thứ ba là "Chất lượng." Kết quả của Việt Nam trong các kỳ đánh giá quốc tế PISA, hay trong những cuộc thi Olympic các môn khoa học hằng năm là minh chứng cho chất lượng của giáo dục phổ thông.
Tuy nhiên, theo phó giáo sư, tiến sỹ Lê Anh Vinh, giáo dục vẫn còn nhiều hạn chế. Mặc dù đạt kết quả cao trong các kỳ thi đánh giá quốc tế, học sinh Việt Nam các cấp vẫn bị đánh giá là thiếu hụt về kỹ năng và động lực học tập, do sự chênh lệch giữa giáo dục trong nhà trường và yêu cầu thực tiễn.
Giáo dục đạo đức, lối sống cũng là một chủ đề nóng, được quan tâm trong thời gian gần đây. Đó không chỉ là vấn đề trong phạm vi của nhà trường mà của cả gia đình và toàn xã hội.
Phó giáo sư, tiến sỹ Lê Anh Vinh nhấn mạnh: "Chúng ta mong muốn xây dựng một nền giáo dục chất lượng cao, mang đến cho mỗi người dân cơ hội học tập suốt đời để có thể khám phá và phát huy tối đa năng lực bản thân, nâng cao năng suất lao động và cải thiện chất lượng cuộc sống. Chúng ta hy vọng vào một nền giáo dục có thể khơi gợi toàn bộ tiềm năng cá nhân. Để có được điều đó, hệ thống giáo dục của Việt Nam phải được thiết kế đa dạng và có khả năng phân hóa cho các đối tượng người học nhằm tập trung phát huy tối đa năng lực của mỗi cá nhân."
Các chủ đề được tập trung thảo luận tại diễn đàn như: Chương trình giáo dục phổ thông mới; công nghệ giáo dục; phát triển nguồn nhân lực; giáo dục năng khiếu và giáo dục đặc biệt; giáo dục ngoài nhà trường; giáo dục STEM; quản trị giáo dục và triết lý giáo dục. Chủ điểm quan trọng được thảo luận tại 2 phiên toàn thể là chương trình giáo dục phổ thông mới và công nghệ trong giáo dục.
Trong phiên thảo luận về Chương trình giáo dục phổ thông mới, các diễn giả đã giới thiệu về một số điểm mới trong các môn học như Toán, Tiếng Việt, Âm nhạc...
Đồng thời, các đại biểu chia sẻ về kinh nghiệm đổi mới giáo dục của một số quốc gia trên thế giới có nét tương đồng với Việt Nam như Hàn Quốc, Trung Quốc.
Về chủ đề “Công nghệ trong giáo dục," các chuyên gia chia sẻ về kinh nghiệm ứng dụng công nghệ nhằm giải quyết các vấn đề trong lớp học; chuyển đổi số trong giáo dục; phương thức dạy học trực tuyến tại Việt Nam; các phương pháp dạy học tích cực cùng công nghệ số.../.