Ông chủ Alibaba “đánh rơi” 650 triệu USD trong 1 ngày

Chứng khoán Trung Quốc tụt dốc không phanh đã khiến Jack Ma – ông chủ của Alibaba thiệt hại 650 triệu USD mặc dù cổ phiếu của ông được niêm yết ở Mỹ.
Ông chủ Alibaba “đánh rơi” 650 triệu USD trong 1 ngày

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đang chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất trong vòng 8 năm qua, hàng loạt tỷ phú nước này đang ngậm ngùi nhìn cảnh khối tài sản của mình đang dần bốc hơi.

Tại phiên giao dịch ngày 27/7, chứng khoán Trung Quốc lập kỷ lục lao dốc mới. Chỉ số Shanghai Composite giảm 8,5%, đóng cửa ở mức 3.725,56 điểm, đánh dấu mức giảm điểm mạnh nhất kể từ tháng 2/2007.

Chứng khoán Trung Quốc lao dốc khiến khối tài sản khổng lồ của các tỷ phú Trung Quốc hao hụt đáng kể. Sau khi mất 775 triệu USD, ông Wang Jianlin, người giàu nhất Trung Quốc “chỉ” còn 33,6 tỷ USD. Ma Huateng, ông chủ của “người khổng lồ công nghệ” Tencent mất 945 triệu USD. Ông Liu Qiangdong mất 693 triệu USD. Shanghai Composite giảm sâu không chỉ ảnh hưởng tới túi tiền của các tỷ phú ở Trung Quốc mà còn khiến các tỷ phú ở Mỹ lao đao.

Ông chủ Alibaba “đánh rơi” 650 triệu USD trong 1 ngày - anh 1

Do chứng khoán Trung Quốc tụt dốc không phanh khiến Jack Ma "rơi" 650 triệu USD chỉ trong 1 ngày.

Shanghai Composite khiến chứng khoán Mỹ có một phiên giao dịch chìm trong sắc đỏ. Kết quả là giá nhiều “cổ phiếu đại gia” lao dốc. Cổ phiếu Facebook giảm 2,9%, giảm mạnh nhất kể từ tháng 1, đè nặng lên nhóm cổ phiếu công nghệ. Cổ phiếu của Apple giảm 1,4% sau khi có tuần tệ nhất trong 6 tháng.

Cổ phiếu của Baidu – cỗ máy tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc – cũng giảm tới 4,2%. Trong khi cổ phiếu của Alibaba, một công ty Trung Quốc được quan tâm nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ cũng “bốc hơi” 2,9%. Điều đó có nghĩa tài sản của Jack Ma, ông chủ Alibaba, người giàu thứ hai Trung Quốc giảm 659 triệu USD xuống còn 2,2 tỷ USD.

Năm ngoái, khi được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, tập đoàn danh tiếng của Trung Quốc tạo nên cơn địa chấn trong ngày ra mắt thế giới lần đầu tiên. Chỉ vài giờ sau khi chính thức lên sàn, Alibaba đã huy động được 25 tỷ USD, số IPO lớn nhất trong lịch sử các thị trường chứng khoán trên thế giới, sự kiện này đã đưa Jack Ma lên ngôi đầu trong danh sách tỷ phú Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo phân tích mới nhất của Rupert Hoogewerf – nhà sáng lập tạp chí Hồ Nhuận, vị trí đầu bảng của Jack Ma đang bị đe dọa nghiêm trọng khi chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh nhất trong vòng 8 năm qua. báo cáo của Hồ Nhuận khẳng định, tài sản của Jack Ma chắc chắn sẽ thấp hơn mức 150 tỷ NDT (24,5 tỷ USD) của năm ngoái, nguyên nhân lớn nhất là do giá cố phiếu của Alibaba hiện đã giảm 10%.

Nguyên nhân thứ hai có liên quan đến cổ phần của Jack Ma tại Tập đoàn Ant Financial, Jack Ma là người nắm giữ 48,5% cổ phần của tập đoàn này. Trong đợt định giá tháng 2/2015, Ant Financial đã bổ sung 10 tỷ USD. Việc này sẽ khiến cổ phiếu của Jack Ma tại đây bị pha loãng.

Giải thích cho việc chứng khoán Mỹ “vạ lây” chứng khoán Trung Quốc, ông Matt Maley, chiến lược gia đến từ Miller Tabak, tình hình ở Trung Quốc đang gây nên nhiều lo lắng, đặc biệt là đối với các công ty đa quốc gia có một phần không nhỏ doanh thu đến từ thị trường nước ngoài. Bức tranh lợi nhuận bắt đầu “xuất hiện những vết nứt”, do đó nếu tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, mọi thứ sẽ tồi tệ hơn.

Gil Luria, chuyên gia phân tích tại công ty chứng khoán Wedbush Securities phân tích thêm rõ ràng khi mọi người lo lắng về tăng trưởng kinh tế Trung Quốc thì cổ phiếu Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng Luria cố gắng chỉ ra rằng người tiêu dùng Trung Quốc vẫn rất ổn. Vì thế, đà giảm của Alibaba chủ yếu là do hiệu ứng tâm lý chứ không phải công ty Alibaba có điều gì đáng lo ngại.

Hoàng Thúy (t/h)

>>> Xem thêm:

Cận cảnh căn biệt thự “khủng” của đại gia ôm 1.600 tỷ bỏ trốn

Học cách làm giàu của tỷ phú Warren Buffett

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.