Dữ liệu của công ty theo dõi ngành khách sạn STR cho biết giá phòng trung bình mỗi ngày trong tháng 2/2024 tại Nhật Bản ở mức 18.915 yen (khoảng 124,68 USD), tăng 25,5% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là tháng thứ 26 liên tiếp giá phòng khách sạn tại Nhật Bản vượt số liệu cùng kỳ năm trước.
Động lực chính giúp du lịch Nhật Bản phục hồi mạnh mẽ là đồng yen mất giá nên du khách đến từ Mỹ, châu Âu và Australia lưu trú tại Nhật lâu hơn. Trong dịp Tết Nguyên đán tháng 2/2024, khách du lịch từ Đài Loan, Hong Kong và Đông Nam Á cũng đều tăng ấn tượng. Giá phòng khách sạn trung bình trong tháng 2/2024 cao hơn 35,3% so với cùng kỳ năm 2019 trước đại dịch COVID-19. Trung bình tỷ lệ lấp đầy các khách sạn đạt 75% trong tháng này, tăng 2,9 điểm phần trăm so với một năm trước đó.
Giá phòng khách sạn tại Nhật Bản bắt đầu có xu hướng tăng vào đầu năm 2022, khi tác động của đại dịch COVID-19 giảm dần. Giá trung bình hằng ngày đạt 20.668 yen vào tháng 12/2023 trong mùa nghỉ lễ cao điểm. Các khách sạn sang trọng và các lựa chọn cao cấp khác cũng ghi nhận tăng trưởng nhu cầu mạnh mẽ từ khách du lịch trong nước.
Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản (JNTO), lượng khách quốc tế đến nước này trong tháng 2 đã tăng 89% so với một năm trước đó lên 2,78 triệu người, cao hơn 7,1% so với cùng kỳ năm 2019.
Nhu cầu từ du khách nội địa cũng mạnh mẽ không kém, đặc biệt là vào cuối tuần. Những người sống bên ngoài các khu vực trung tâm có xu hướng đến các thành phố lớn để tham dự các sự kiện âm nhạc, văn hóa và thể thao. Những du khách này chủ yếu lưu trú tại những nơi có giá cả phải chăng hơn, chẳng hạn như khách sạn dành cho người đi làm. Theo JNTO, trong tháng 2, du khách Nhật Bản đã thực hiện tổng cộng 36,7 triệu lượt lưu trú qua đêm, tăng 4,2% so với một năm trước đó.
Theo Metro Engines, một công ty phân tích dữ liệu có trụ sở tại Tokyo, giá phòng trung bình hằng ngày dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Metro Engines cung cấp các hệ thống sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán giá phòng tối ưu trước tối đa một năm dựa trên xu hướng cung - cầu và các yếu tố khác. Nhiều khách sạn đang sử dụng hệ thống của Metro Engines để triển khai tính năng định giá linh hoạt.
Chi phí cao hơn cũng là yếu tố khiến giá phòng tăng cao. Tình trạng thiếu lao động trầm trọng khiến chủ khách sạn phải tăng lương cho nhân viên lễ tân và quản lý. Tình trạng thiếu lao động đặc biệt nghiêm trọng ở các khu vực bên ngoài trung tâm. Một số cơ sở lưu trú ở những khu vực đó không thể tăng tỷ lệ lấp đầy ngay cả khi nhu cầu ngày càng tăng vì thiếu nhân viên. Theo Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Oraga Research - Tomohiro Makino, dù có thêm nhiều cơ sở chuẩn bị được mở nhưng cũng có một số dự án bị trì hoãn hoặc dừng lại do chi phí xây dựng tăng cao. Việc thiếu phòng ở một số khu vực nhất định cũng có thể sẽ đẩy giá phòng tăng nhanh.