Theo đó, EU sẵn sàng cho các giải pháp thay thế, nhưng với điều kiện là phải giảm lượng phát thải của các lĩnh vực này đủ để đạt được các mục tiêu đến năm 2030 và 2050 của châu Âu.
Để đạt mục tiêu giảm 55% lượng phát thải khí nhà kính của EU vào năm 2030 so với năm 1990, và trung hòa hoàn toàn vào năm 2050, EU hồi tháng 7 đã đề xuất một hệ thống mua bán khí thải mới (ETS) cho giao thông và sưởi ấm, theo đó loại bỏ tiêu thụ xe động cơ đốt trong. EU cũng đưa ra các yêu cầu mới nhằm nâng cấp các tòa nhà cũ nhằm tiết kiệm năng lượng hơn. Những đề xuất lập pháp này sẽ được trình bày trước Nghị viện châu Âu vào ngày 22/12.
Dự kiến, kể từ năm 2025, các nhà cung cấp nhiên liệu và dầu sưởi sẽ phải mua phụ cấp phát thải CO2 với nguy cơ chuyển chi phí bổ sung này cho người tiêu dùng dưới hình thức hóa đơn năng lượng cao hơn. Tuy nhiên, các bộ trưởng môi trường EU yêu cầu EC tính đến tác động xã hội. Hiện Đức, Thụy Điển và các quốc gia khác đã ủng hộ kế hoạch này, được cho sẽ cắt giảm khí thải hiệu quả về chi phí và huy động vốn cho các khoản đầu tư xanh.
Các quốc gia EU đang tìm cách đạt được quan điểm chung vào giữa năm 2022 về gói đề xuất khí hậu lớn hơn của EU, gồm ETS mới và loại bỏ động cơ đốt trong vào năm 2035. Tất cả kế hoạch này đều phải được các nước EU và Nghị viện châu Âu thông qua.
Đến nay, nhu cầu bảo vệ các hộ gia đình dễ bị tổn thương đều được đề cập rất nhiều trong các cuộc đàm phán trong bối cảnh giá năng lượng tăng cao và giá CO2 kỷ lục trên thị trường carbon hiện hành của EU.
Phó Chủ tịch EC Timmermans đã cam kết về "một quỹ đoàn kết" để giảm thiểu tác động đến nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Ông cho biết EC muốn kết hợp đề xuất về ETS với một quỹ trị giá 72 tỷ euro để bù đắp cho những người dân có thu nhập thấp.