Facebook từ chối chia sẻ tiền quảng cáo với truyền thông

(Ngày Nay) - Đầu tuần này, Facebook đã từ chối lời kêu gọi từ chính phủ Australia và các hãng truyền thông về việc chia sẻ doanh thu quảng cáo, công ty này còn cho biết sẽ cắt giảm các nội dung tin tức trên nền tảng mạng xã hội của mình.


Facebook từ chối chia sẻ tiền quảng cáo với truyền thông

“Gã khổng lồ mạng xã hội” cho biết trong một bản đệ trình lên cơ quan giám sát cạnh tranh của Australia rằng tin tức đại diện cho "một phần rất nhỏ" nội dung trên news feed của người Facebook.

"Nếu không có nội dung tin tức có sẵn trên Facebook ở Australia, chúng tôi tin rằng tác động đối với các số liệu cộng đồng và doanh thu của Facebook ở Australia sẽ không đáng kể", công ty này cũng tuyên bố sẽ tẩy chay các hãng thông tấn tại Australia.

"Với giá trị xã hội và lợi ích cho các nhà xuất bản tin tức, chúng tôi rất muốn tiếp tục cho phép nội dung của họ hiện diện trên nền tảng của chúng tôi," Facebook cho biết.

Trước đó, chính phủ Australia chuẩn bị tiết lộ kế hoạch buộc Facebook và Google chia sẻ doanh thu quảng cáo mà hai công ty này kiếm được cho các hãng truyền thông của nước này.

Sáng kiến này đã được thúc đẩy mạnh mẽ bởi hai công ty truyền thông lớn nhất Australia là News Corp của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch's và Nine Entertainment.

Các công ty Australia cho rằng cuộc khủng hoảng của ngành công nghiệp tin tức trên toàn thế giới chủ yếu là do Google, Facebook và các công ty công nghệ lớn khác nắm giữ phần lớn doanh thu quảng cáo trực tuyến, mà không chịu chia sẻ cho các đơn vị sản xuất tin tức.

Việc mất tiền quảng cáo đã khiến nhiều tờ báo rơi vào tình cảnh phá sản hoặc cắt giảm nhân lực, đại dịch COVID-19 càng đẩy báo giới Australia nói riêng và thế giới nói chung rơi vào khó khăn.

Quy tắc ứng xử

Cơ quan quản lý cạnh tranh Australia (ACCC), đã ước tính rằng Google và Facebook cùng nhau kiếm 4 tỷ USD mỗi năm từ doanh thu quảng cáo tại quốc gia này.

Các hãng thông tấn hàng đầu đã yêu cầu hai công ty trả ít nhất 10% số tiền đó cho các công ty thông tấn địa phương.

Google và Facebook đều cho rằng họ đem tới hàng trăm triệu đô la lợi nhuận cho các hãng tin tức của Australia bằng cách tạo cầu nối cho độc giả tới các trang web tin tức, nơi họ có thể kiếm tiền thông qua quảng cáo hoặc thu hút độc giả đăng ký dài kỳ.

"Chúng tôi cho phép các hãng tin ở mọi quy mô, không chỉ các hãng lớn, đăng tải liên kết, nâng cao nhận thức về thương hiệu của họ và hướng lưu lượng truy cập vào trang web của họ hoàn toàn miễn phí", Mia Garlick, giám đốc chính sách công của Facebook tại Australia và New Zealand, chia sẻ.

Facebook và Google cũng cho biết họ sẵn sàng tham gia vào "bộ quy tắc ứng xử" hợp tác tại Australia để giải quyết các khiếu nại, cung cấp sự minh bạch hơn trong cách họ xếp hạng và phân phối tin tức trên nền tảng của minnfh và chia sẻ dữ liệu về tương tác của người dùng với nội dung.

Nhưng Facebook khẳng định hôm thứ Hai rằng điều này là "không lành mạnh" khi mong đợi hai công ty tư nhân giải quyết những thách thức mà truyền thông Australia phải đối mặt.

Theo AFP
Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.
Nguyễn Trung Cường giúp Điền kinh lập "hat-trick vàng" trong ngày hôm nay.
SEA Games 33: Ngày bùng nổ và kịch tính của Thể thao Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày thi đấu thứ sáu (15/12) tại SEA Games 33 đã khép lại, ghi nhận những khoảnh khắc bùng nổ của Thể thao Việt Nam với cú đúp Huy chương Vàng (HCV) từ điền kinh cho đến chiến thắng thuyết phục của U22 Việt Nam. Những kết quả này giúp Đoàn thể thao Việt Nam tạm thời duy trì vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương với 39 HCV, 47 huy chương Bạc (HCB) và 70 huy chương Đồng (HCĐ).
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
(Ngày Nay) - Không chỉ ghi lại một live concert, “Chân Trời Rực Rỡ” mang đến một cách tiếp cận mới mẻ về văn hóa và nguồn cội thông qua ngôn ngữ điện ảnh tài liệu. Bộ phim mở ra hành trình để khán giả soi chiếu lại tình yêu quê hương, đất nước và những giá trị "căn tính Việt" trong mỗi con người.
Bà Hà Thị Nhân (thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông) gắn bó với nghề dệt thổ cẩm 65 năm. Ảnh: Hoa Mai/TTXVN.
Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông
(Ngày Nay) - Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.