“Gã khổng lồ mạng xã hội” cho biết trong một bản đệ trình lên cơ quan giám sát cạnh tranh của Australia rằng tin tức đại diện cho "một phần rất nhỏ" nội dung trên news feed của người Facebook.
"Nếu không có nội dung tin tức có sẵn trên Facebook ở Australia, chúng tôi tin rằng tác động đối với các số liệu cộng đồng và doanh thu của Facebook ở Australia sẽ không đáng kể", công ty này cũng tuyên bố sẽ tẩy chay các hãng thông tấn tại Australia.
"Với giá trị xã hội và lợi ích cho các nhà xuất bản tin tức, chúng tôi rất muốn tiếp tục cho phép nội dung của họ hiện diện trên nền tảng của chúng tôi," Facebook cho biết.
Trước đó, chính phủ Australia chuẩn bị tiết lộ kế hoạch buộc Facebook và Google chia sẻ doanh thu quảng cáo mà hai công ty này kiếm được cho các hãng truyền thông của nước này.
Sáng kiến này đã được thúc đẩy mạnh mẽ bởi hai công ty truyền thông lớn nhất Australia là News Corp của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch's và Nine Entertainment.
Các công ty Australia cho rằng cuộc khủng hoảng của ngành công nghiệp tin tức trên toàn thế giới chủ yếu là do Google, Facebook và các công ty công nghệ lớn khác nắm giữ phần lớn doanh thu quảng cáo trực tuyến, mà không chịu chia sẻ cho các đơn vị sản xuất tin tức.
Việc mất tiền quảng cáo đã khiến nhiều tờ báo rơi vào tình cảnh phá sản hoặc cắt giảm nhân lực, đại dịch COVID-19 càng đẩy báo giới Australia nói riêng và thế giới nói chung rơi vào khó khăn.
Quy tắc ứng xử
Cơ quan quản lý cạnh tranh Australia (ACCC), đã ước tính rằng Google và Facebook cùng nhau kiếm 4 tỷ USD mỗi năm từ doanh thu quảng cáo tại quốc gia này.
Các hãng thông tấn hàng đầu đã yêu cầu hai công ty trả ít nhất 10% số tiền đó cho các công ty thông tấn địa phương.
Google và Facebook đều cho rằng họ đem tới hàng trăm triệu đô la lợi nhuận cho các hãng tin tức của Australia bằng cách tạo cầu nối cho độc giả tới các trang web tin tức, nơi họ có thể kiếm tiền thông qua quảng cáo hoặc thu hút độc giả đăng ký dài kỳ.
"Chúng tôi cho phép các hãng tin ở mọi quy mô, không chỉ các hãng lớn, đăng tải liên kết, nâng cao nhận thức về thương hiệu của họ và hướng lưu lượng truy cập vào trang web của họ hoàn toàn miễn phí", Mia Garlick, giám đốc chính sách công của Facebook tại Australia và New Zealand, chia sẻ.
Facebook và Google cũng cho biết họ sẵn sàng tham gia vào "bộ quy tắc ứng xử" hợp tác tại Australia để giải quyết các khiếu nại, cung cấp sự minh bạch hơn trong cách họ xếp hạng và phân phối tin tức trên nền tảng của minnfh và chia sẻ dữ liệu về tương tác của người dùng với nội dung.
Nhưng Facebook khẳng định hôm thứ Hai rằng điều này là "không lành mạnh" khi mong đợi hai công ty tư nhân giải quyết những thách thức mà truyền thông Australia phải đối mặt.