Sở GD&ĐT Phú Thọ báo cáo chính thức về vụ Hiệu trưởng lạm dụng tình dục nam sinh

(Ngày Nay) - Sau khi tiến hành điều tra xác minh sự việc, Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ đã đưa ra báo cáo chính thức về vụ việc ông Đinh Bằng My - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS huyện Thanh Sơn, bị tố cáo có hành vi lạm dục tình dục nhiều nam sinh.
Ông Đinh Bằng My chính thức bị khởi tố, bắt tạm giam. Ảnh: Dân trí
Ông Đinh Bằng My chính thức bị khởi tố, bắt tạm giam. Ảnh: Dân trí

Sở GD&ĐT Phú Thọ vừa có báo cáo ban đầu gửi Bộ GD&ĐT về việc hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS huyện Thanh Sơn lạm dụng tình dục hàng chục học sinh nam, báo VTC News đưa tin.

Theo báo cáo, ngày 12/12, ngay khi có thông tin về việc ông Đinh Bằng My - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS huyện Thanh Sơn có hành vi không chuẩn mực với một số nam sinh, lãnh đạo Sở GD&ĐT Phú Thọ, lãnh đạo UBND huyện Thanh Sơn, Phòng GD&ĐT Thanh Sơn đã rốt ráo tìm hiểu, nắm bắt tình hình sự việc.

Ngày 13/12, UBND huyện Thanh Sơn đã yêu cầu cơ quan công an huyện vào cuộc điều tra, xác minh những nội dung liên quan đến thông tin ông Đinh Bằng My bị nghi lạm dụng tình dục một số nam sinh.

Ngày 14/12, Sở GD&ĐT Phú Thọ đã yêu cầu phòng GD&ĐT huyện Thanh Sơn báo cáo tình hình sự việc.

Sau 2 ngày điều tra xác minh, ngày 15/12, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Đinh Bằng My (sinh năm 1961, trú ở phố Hạ Sơn, thị trấn Thanh Sơn), Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS huyện Thanh Sơn để điều tra về hành vi lạm dụng tình dục học sinh.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thanh Sơn cũng ra quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, quyết định phê chuẩn lệnh bắt bị can đối với ông Đinh Bằng My.

Trao đổi với báo Dân trí, luật sư Trần Xuân Tiền - Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội (Đoàn luật sư TP Hà Nội), đối với tội danh dâm ô với người dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 146 Bộ luật Hình sự, người phạm tội có thể sẽ đối diện với khung hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù.

Phân tích về tội danh này, ông Tiền cho biết khách thể của tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không phân biệt giới tính. Người đã thành niên khi thực hiện các hành vi dâm dục nhằm thỏa mãn dục vọng đối với nam giới hay nữ giới đều bị xử lý hình sự.

“Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác thì đều bị xử lý” - ông Tiền nói và cho biết, hành vi dâm ô xâm phạm đến quyền được bảo vệ về thân thể, nhân phẩm, danh dự và sự phát triển bình thường về tâm sinh lý của trẻ em.

Về các dấu hiệu nhận biết của hành vi dâm ô, theo luật sư Tiền, đó là những hành động kích dục đối với nạn nhân như sờ, bóp, hoặc dùng các bộ phận nhạy cảm về tình dục cọ xát vào cơ thể, vào bộ phận sinh dục của trẻ em. Buộc nạn nhân sờ, bóp, cọ xát… vào những bộ phận kích thích tình dục hoặc bộ phận sinh dục của người phạm tội hoặc của người khác nhưng chưa hoặc không vì mục đích giao cấu.

“Người phạm tội khi thực hiện tội phạm này với lỗi cố ý. Tuy nhiên, để có căn cứ xác định đối tượng có hành vi dâm ô không, ngoài lời khai của các em học sinh bị xâm hại, cơ quan chức năng cần dựa vào các căn cứ khác từ việc điều tra” - luật sư Tiền nêu quan điểm.

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.