Theo Google, lĩnh vực du lịch văn hóa, vốn chiếm tới 40% thị trường du lịch toàn cầu, đang chịu nhiều tổn thất từ đại dịch COVID-19. Lượng khách du lịch nhóm này đã giảm tới 75% trong năm 2020 (so với năm 2019).
Google cũng trích dẫn số liệu của Hội đồng Bảo tàng quốc tế (ICOM) cho hay, khoảng 90% bảo tàng đã phải đóng cửa, trong đó 10% rơi vào tình trạng có thể không bao giờ hoạt động trở lại.
Trong bối cảnh các nhà hát, hiệu sách, rạp chiếu phim... bị đóng cửa tạm thời, doanh thu của các nhà sáng tạo nội dung cũng bị giảm 35% trong năm 2020 - tương đương khoảng 3,5 tỷ USD trên toàn cầu.
Trong bối cảnh đó, Google đã hợp tác với UNESCO trong việc ra mắt tính năng mới, giúp người dùng có cơ hội tiếp tục khám phá các địa điểm như kênh đào của Pháp, Đấu trường La Mã (Italia), đỉnh Kilimanjaro và núi lửa ở Hàn Quốc...
Công chúng cũng có thể truy cập thông tin về các địa danh nổi tiếng toàn cầu như Công viên quốc gia Yosemite, các tuyến đường hành hương cổ đại ở miền Bắc Tây Ban Nha hay đại kim tự tháp Giza ở Ai Cập.
Các chuyến tham quan ảo được kỳ vọng có thể duy trì kết nối giữa công chúng với những di sản thế giới trong bối cảnh hoạt động đi lại trên toàn cầu không mấy khả thi do. Thông qua dịch vụ du lịch ảo, Google và UNESCO cũng mong muốn cung cấp các nguồn tài liệu có giá trị cho các nhà giáo dục, trường học, qua đó giúp ích cho công tác giảng dạy về di sản văn hóa và thiên nhiên.
Các địa điểm di sản thế giới ảo góp mặt trong nhóm nội dung văn hóa Google Arts & Culture, vốn bao gồm cả các tour du lịch tới nhiều viện bảo tàng lớn, phòng trưng bày thực tế ảo tăng cường (AR)...