Hầm trú bom 19.000 USD hút khách Nhật

(Ngày Nay) - Mối lo từ Triều Tiên khiến người Nhật đổ xô mua các loại hầm giúp họ sống sót từ 6 tháng đến một năm với đủ loại tiện nghi.
 Tiện nghi bên trong hầm trú ẩn của Atlas Survival. Ảnh: Atlas Survival Shelters
Tiện nghi bên trong hầm trú ẩn của Atlas Survival. Ảnh: Atlas Survival Shelters
Việc kinh doanh của Atlas Survival Shelters – công ty chuyên sản xuất các hầm trú ẩn có trụ sở tại Mỹ - chưa bao giờ tốt như hiện nay. Một trong những mặt hàng bán chạy nhất của họ là loại hầm BombNado, với giá khởi điểm lên tới 18.999 USD.
Những năm gần đây, mối lo ngày tận thế đã khiến nhiều người trên thế giới đổ xô mua hầm trú ẩn. Một trong những lý do phổ biến khác là việc nhà lãnh đạo Triều Tiên – Kim Jong-Un thử nghiệm loại tên lửa có khả năng vươn tới Mỹ. Dù vậy, nhu cầu hầm trú lớn nhất lại không phải từ Mỹ, mà là từ Nhật Bản.
“Người Nhật đang cực kỳ nôn nóng”, Ron Hubbard – ông chủ Atlas Survival cho biết. Công ty này sản xuất hơn chục loại hầm trú ẩn dưới lòng đất, giúp người mua có thể sống từ 6 tháng đến một năm. Một số loại còn có đường ngầm để trốn thoát, phòng khử độc và cửa chống đạn.
Dù người Nhật từ hàng thập kỷ nay đã coi Triều Tiên là một mối đe dọa, việc nước này phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa ngày 4/7 đã khiến họ càng thêm lo sợ. Nhật Bản cũng có ngành sản xuất hầm trú ẩn riêng. Tuy nhiên, sản phẩm từ Mỹ vẫn rất được ưa chuộng.
Cũng như Atlas Survival, Rising S ở Texas cũng đang ngập trong đơn hàng từ Nhật Bản. Số đơn đặt hàng sản phẩm bọc thép đã tăng gấp đôi trong 3 tuần qua. 80% số đó đến từ Nhật Bản, Giám đốc công ty – Gary Lynch cho biết.
Website của công ty này giới thiệu rất nhiều tùy chọn cho khách hàng, từ khu chống độc, phòng tập, bể bơi, trường bắn, phòng chơi game và cả garage. Loại Aristocrat – đủ lớn cho 50 người với khu chơi bowling có giá tới 8,35 triệu USD.
Lynch cho biết: “Triều Tiên thực sự không phải mối đe dọa mới. Chỉ là gần đây, tin tức về họ khiến nhiều người chú ý hơn mà thôi”. Mối lo này ngày càng tăng sau khi Triều Tiên thử tên lửa. Nó được cho là có thể phóng tới Alaska – cách đó hơn 9.600km. Tokyo thì chỉ cách Bình Nhưỡng gần 1.300km.
Chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe rất quan tâm đến vấn đề này và thường xuyên cập nhật trên website các cách giúp người dân tự bảo vệ, như ngồi trong nhà hay tránh xa cửa sổ. Họ cũng thường xuyên phát video trên TV về việc nên làm gì khi tên lửa đạn đạo đang tiến gần. Trẻ em ở trường học cũng được dạy các kỹ năng phòng tránh cần thiết.
“Mọi người đều lo sợ”, Seiichiro Nishimoto – Chủ tịch Shelter – một hãng kinh doanh hầm trú ẩn có máy điều hòa, nhập từ Israel cho biết, “Đó là lý do chúng tôi nhận được rất nhiều cuộc gọi từ khách hàng”.
Vivos là một hãng sản xuất khác tại California (Mỹ) . Khách hàng của họ không chỉ là cá nhân, mà còn là cả một cộng đồng. Lần gần nhất, họ xây một hầm trú rộng 36km2 tại Nam Dakota, với hàng loạt tiện nghi như phòng chiếu phim, vườn, trường bắn, nhà hàng và quán bar. Chi phí thuê ban đầu là 25.000 USD. Đến nay, khoảng 50 chiếc đã được thuê hoặc giữ chỗ.
Công ty này chưa có kế hoạch vươn sang thị trường Nhật Bản, nhưng họ đã nhắm đến Hàn Quốc. “Chúng tôi hy vọng sẽ hoàn thiện kịp lúc”, Robert Vicino – CEO công ty cho biết.
Theo Vnexpress
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.