Hàng Việt hết đường đi rồi hay sao mà đâm đầu qua Thái?

(Ngày Nay) - "Trời, hết đường đi rồi hay sao mà đâm đầu qua Thái Lan?”. Câu nói của một người có tâm huyết trong việc xúc đẩy hàng Việt ra thị trường nước ngoài khiến thị trường ngậm ngùi.
 
 
Hàng Việt có đủ sức cạnh tranh ở Thái Lan.
Hàng Việt có đủ sức cạnh tranh ở Thái Lan.
Trong khi hàng Thái đua nhau sang Việt Nam thì có một dòng chảy ngược lại, các doanh nghiệp Việt lặn lội sang sân nhà của đại gia lớn để tìm kiếm cơ hội cho hàng Việt. Tại ngôi nhà Việt Nam trong khuôn khổ diễn đàn ASEAN - Ấn Độ vừa diễn ra tại Bangkok, Thái Lan, rất nhiều sản phẩm Việt Nam được trưng bày giới thiệu.
Ngược dòng sang đất Thái
Trong đó, đáng chú ý nhiều sản phẩm gây ấn tượng như gạo, nước mắm, hàng tiêu dùng,... Không ít khách tham quan phải ngạc nhiên bởi những sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam nhưng lại ít được quốc tế biết tới.
Đại diện các doanh nghiệp Việt Nam, bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ Doanh nghiệp, cho hay có khoảng 20 doanh nghiệp sang Thái tìm cơ hội, trong đó có 10 doanh nghiệp chính thức có gian hàng giới thiệu sản phẩm.
Theo bà Hạnh, hàng Việt không hề thua kém chất lượng so với hàng Thái nhưng hàng Việt ít được người biết tới. Chuyến đi lần này là một bước nhỏ để tiếp cận cả các nước ASEAN.
Bà Hạnh chia sẻ: “Doanh nghiệp Việt Nam của mình thực ra cũng có phần tự ti là hơi ngần ngại. Trời hết đường đi rồi hay sao mà đâm đầu qua Thái Lan? Cho nên không phải dễ mời doanh nghiệp đi. Cuối cùng là mời tới mời lui, Doanh nghiệp ghi tên rất đông rồi người ta cân nhắc rồi người ta bỏ”.
“Có người nói là đã biết thua rồi còn lôi doanh nghiệp đâm đầu vào làm chi. Nhưng nếu không đâm đầu vào cuộc cạnh tranh thì không bao giờ có thể cải thiện được năng lực cạnh tranh của mình”, bà Hạnh cho biết thêm.
Thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã thâm nhập và dần khẳng định chỗ đứng của mình tại Thái Lan. Điều thú vị ở đây là việc nhiều sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan được khách hàng bản địa đánh giá cao và ưa chuộng lại chính là những sản phẩm thế mạnh của Thái Lan, như hoa quả, thủy hải sản, thực phẩm, cà phê và các sản phẩm nông sản khác.
Đây thực sự là điều khích lệ cho các doanh nghiệp cho doanh nghiệp của ta, nhất là những doanh nghiệp còn tâm lý e dè vào thị trường Thái Lan.
Đánh giá về cơ hội của hàng Việt sang thị trường Thái Lan, bà Vannaporn Ketudat, Phó giám đốc Cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế Thái Lan, cho rằng nhiều sản phẩm của Việt Nam được thị trường Thái Lan đánh giá cao. Thực phẩm, nhà hàng là những thế mạnh của Việt Nam tại thị trường này. Cơ quan này luôn hỗ trợ các doanh nghiệp Việt trong việc kết nối giao thương tại thị trường Thái Lan.
Đủ sức cạnh tranh?
Thái Lan đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN với kim ngạch hai chiều đạt khoảng 12,5 tỷ USD, tăng 8,9% so với năm 2015 và đạt gần 7 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2017, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2016.
Tại Kỳ họp lần thứ 2 Ủy ban hỗn hợp về thương mại Việt Nam - Thái Lan tổ chức tháng 7/2015, hai nước đã đặt mục tiêu kim ngạch 20 tỷ USD năm 2020.
Một điều dễ thấy là cán cân thương mại hai nước đang nghiêng về phía Thái Lan, với thâm hụt thương mại khoảng 5 tỷ USD (năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt 3,7 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2015 nhưng cũng nhập khẩu 8,8 tỷ USD từ thị trường này, tăng 6,2% so với năm 2015).
Đối với thị trường Thái Lan, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể thâm nhập và phát triển tốt nếu ta biết nắm thời cơ, phát huy thế mạnh của mình. Tiêu biểu chính là hàng vải thiều Việt Nam vừa qua xuất sang Thái đã được sự đánh giá rất cao của người tiêu dùng nơi đây vì chất lượng.
Việt Nam có nhiều lợi thế so sánh trong thương mại và cần doanh nghiệp khơi dậy, để đưa sang không chỉ thị trường Thái Lan mà còn khu vực và trên thế giới.
Ông Trần Văn Liêng, Tổng giám đốc Vinacacao, mục tiêu của doanh nghiệp là muốn thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Thái để tiếp cận với hệ thống siêu thị của Thái, đặc biệt là khi Thái đã bắt đầu xâm chiếm thị trường siêu thị của Việt Nam thông qua việc mua lại Metro và Big C.
Nếu Metro và Big C hiện tại chấp nhận cho doanh nghiệp Việt Nam ở thị trường Việt Nam, thì hy vọng họ cũng có thể chấp nhận cho hệ thống đó của họ ở Thái.
Ông Cường Nguyễn, Giám đốc thương hiệu của Biti’s Hunter, nhận định sự tương đồng giữa thị trường Việt Nam và Thái Lan là điểm thuận lợi.
“Làm sao để người tiêu dùng Thái Lan biết đến là thách thức đặt ra. Ở Thái họ chưa biết được Biti’s là ai? Cho nên, chúng tôi đang tìm cách để truyền thông, truyền bá cho sản phẩm”, đại diện của Biti’s chia sẻ.
Bà Ngọc Tuyền, Phó phòng Xuất nhập khẩu công ty Bích Chi, cho hay Thái Lan mạnh về khâu quảng cáo, chính vì vậy thị trường quốc tế biết nhiều về sản phẩm Thái Lan. Thái Lan quảng bá sản phẩm rất chuyên nghiệp.
Qua chuyến đi, doanh nghiệp học hỏi được nhiều kinh nghiệm về cách tiếp cận khách hàng và những chứng nhận. Vì sản phẩm Thái Lan yêu cầu chứng nhận cũng khá cao nên mình cũng tiếp nhận những yêu cầu đó. Vì vậy, sản phẩm của Việt Nam cần phải nâng cao lên để có thể xuất khẩu được.
Theo Zing
"Chào 2026" - Đêm diễn giàu cảm xúc của những cá tính âm nhạc Việt
"Chào 2026" - Đêm diễn giàu cảm xúc của những cá tính âm nhạc Việt
(Ngày Nay) - Tối 25/12, tại Hồ Văn (Văn Miếu - Quốc Tử Giám), Chương trình âm nhạc “Chào 2026” với sự tham gia của ca sĩ Thanh Lam và nhiều nghệ sĩ cá tính đã mang đến cho khán giả một đêm diễn giàu cảm xúc, nơi những cá tính âm nhạc độc đáo của Việt Nam gặp gỡ, đối thoại và cùng thăng hoa trong không khí đón chào năm mới.
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
(Ngày Nay) - Tại Nghị quyết số 262/2025/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035 đã được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký chứng thực, Quốc hội quyết nghị tổng nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2026 - 2030 là 88.635 tỷ đồng.
 Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
(Ngày Nay) - Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm tranh dân gian Đông Hồ tại Thuận Thành, Bắc Ninh, Nguyễn Hữu Đạo là nghệ nhân trẻ nhất của làng tranh. Từ những bản khắc cổ và nền giấy điệp truyền thống, anh đã bền bỉ nối dài dòng chảy di sản, gìn giữ tinh hoa cha ông bằng tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ.
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
(Ngày Nay) - Một nghiên cứu mới của Đại học Tel Aviv (Israel) cho thấy các hạt quay theo hai chiều ngược nhau trong môi trường chất lỏng có thể tự kết nối thành những chuỗi dài giống như polyme và đặc biệt là có khả năng tự di chuyển, tương tác và sắp xếp lại cấu trúc - giống cách các hệ thống sống hình thành và tự tổ chức trong tự nhiên.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam
(Ngày Nay) - Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), quyết định trên được đưa ra trên cơ sở thống nhất cao giữa Liên đoàn và Huấn luyện viên Mai Đức Chung, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn về sự ổn định, kế thừa và tính liên tục trong công tác huấn luyện, đặc biệt trong bối cảnh đội tuyển nữ quốc gia sẽ bước vào Vòng chung kết châu Á 2026 diễn ra đầu tháng 3/2026.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.