Dọc theo dòng sông Mê Kông và đi sâu vào vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, “con tàu” khám phá sản vật và văn hóa mang tên “Shopee - Tinh Hoa Việt Du Ký” tiếp tục dừng chân ở hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, mở thêm một chương thú vị về các doanh nghiệp địa phương được bồi đắp và sinh trưởng trên thổ nhưỡng phù sa.
Chắp cánh thương hiệu cacao “made in Tiền Giang” vươn ra thế giới
Từ thời xa xưa, khu vực Chợ Gạo, Tiền Giang đã được nhiều chuyên gia trong ngành đánh giá là vùng trồng cacao với chất lượng tuyệt hảo nhờ thổ nhưỡng riêng biệt và là đầu vào nguyên liệu chính để tạo ra những thanh chocolate nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên, điều đáng buồn là những hạt cacao vượt trội này lại có phần “mờ nhạt” trên chính vùng đất quê hương.
Trăn trở về vấn đề “chảy máu nguyên liệu”, chị Nguyễn Thị Điệp - Giám đốc thương hiệu chocolate Alluvia và là một người con của Tiền Giang đã bắt đầu nung nấu giấc mơ tạo ra những thanh chocolate được sản xuất trên chính mảnh đất “chôn rau cắt rốn”.
Alluvia Chocolate 100% là cacao nguyên chất được trồng từ chính vùng đất phù sa châu thổ sông Mekong và sản xuất thủ công 100% bởi gia đình hai thế hệ. |
Doanh nghiệp còn sáng tạo sản phẩm một cách độc đáo bằng cách kết hợp cacao với dừa đất Bến Tre, tiêu Phú Quốc, gừng Cao Bằng… và gần đây nhất là mật hoa dừa của Trà Vinh để tạo ra socola có hương vị riêng, thu hút rất nhiều khách hàng trong nước và du khách quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu.
Nâng đỡ lao động địa phương trên mảnh đất xứ dừa
Trở về nước sau khi du học tại Pháp ngành hóa thực phẩm, chị Đinh Thị Hạnh Tâm chọn xã Quới Sơn – huyện Châu Thành thành lập Công ty cổ phần phát triển thực mỹ phẩm VFARM hay đậm chất Pháp hơn là Coboté (Beauté du noix de coco) mang ý nghĩa "vẻ đẹp từ dừa".
Đây chính là nơi chị Tâm cùng các đồng sự chế tạo ra các sản phẩm lành tính để chăm chút sắc đẹp tự nhiên với nguyên liệu dừa, theo đuổi sứ mệnh nâng cao giá trị cây dừa Bến Tre và xây dựng thương hiệu mỹ phẩm dừa nổi danh thế giới.
Chị Tâm cho biết, Coboté chỉ sản xuất theo mẻ nhỏ được thực hiện tại cấp địa phương. Điều này không chỉ giúp sản phẩm luôn mới với người dùng mà còn góp phần tạo công ăn việc làm cho người bản xứ. Doanh nghiệp cũng chú trọng công thức tối giản với nguyên liệu từ tự nhiên nhưng phải đạt đến hiệu quả tối ưu và chú trọng đến việc giảm thiểu rác thải nhựa…Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ này, Coboté vinh dự có 3 sản phẩm đạt OCOP 4 sao của tỉnh, bao gồm xà phòng lá, xà phòng tẩy tế bào chết và dầu gội ủ tóc.
Coboté được tạo nên bởi niềm đam mê và tình yêu bất tận với dừa, mỗi sản phẩm là kết tinh của quá trình chọn lọc, nghiên cứu bài bản và thử nghiệm nghiêm túc. |
Ở trường hợp của Tufoco, dù cùng sử dụng nguyên liệu dừa nhưng các sản phẩm của thương hiệu này lại tập trung vào mảng thực phẩm như nước dừa tươi, nước cốt dừa, dầu dừa nguyên chất hay dầu dừa tinh luyện. Ngoài ra còn mở rộng sang sản xuất các chế phẩm từ gạo và rau củ quả đặc trưng của Việt Nam, dựa trên dây chuyền tự động hoá do Công ty tự nghiên cứu chế tạo thành công.
Tufoco hiện đang sở hữu nhà máy hiện đại và lớn nhất khu vực với tổng diện tích đất 12 ha, đạt công suất 50.000 tấn thành phẩm mỗi năm để phục vụ xuất khẩu và sắp tới là chinh phục thị trường trong nước thông qua nhiều kênh bán, trong đó có TMĐT.
Năm 2019, Tufoco vinh dự được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam trao tặng chứng nhận: Tufoco - Nhãn hiệu Nổi tiếng Việt Nam. |
Trong suốt quá trình phát triển, Tufoco cũng chủ trương gắn kết và hỗ trợ nông dân về cơ sở vật chất và kỹ thuật, công nghệ trồng rau quả, đồng thời đề ra chính sách thu mua ổn định với giá cả cạnh tranh để đảm bảo quyền lợi của người nông dân trong vùng. Đây cũng chính là điểm khiến Tufoco trở nên tương đồng với Coboté.
Bước "chuyển mình" qua livestream của hạt ca cao Tiền Giang và quả dừa Bến Tre
Đồng hành cùng Alluvia, Coboté và Tufoco trên hành trình quảng bá sản phẩm Việt, lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc và chung tay đóng góp cho cộng đồng địa phương, chuỗi livestream “Shopee Tinh Hoa Việt Du Ký” sẽ trở lại vào lúc lúc 12H30 ngày 15.6 với sự góp mặt của MC Thanh Thanh Huyền và đại diện các doanh nghiệp.
Đón xem livestream "Shopee - Tinh Hoa Việt Du Ký" phát sóng lúc 12H30 ngày 15.6 trên Shopee Live để khám phá các câu chuyện thú vị đằng sau loạt sản vật Bến Tre - Tiền Giang. |
Xuyên suốt 1 tiếng 30 phút livestream, khán giả sẽ lần lượt được khám phá các sản phẩm địa phương tinh tuyển từ Tiền Giang, Bến Tre, săn được “voucher tinh hoa” độc quyền trị giá lên đến 166.000 nghìn đồng và tham gia Flash Sale với voucher giảm đến 30%. Bên cạnh đó, ShopeePay cũng dành tặng voucher giảm 30% dành cho các sản phẩm thuộc bộ sưu tập Tinh Hoa Việt Du Ký.
Shopee đồng thời hỗ trợ các thương hiệu tham gia livestream tăng độ hiển thị trên ứng dụng, quảng bá thông tin về chương trình trên các phương tiện truyền thông chính thống và mạng xã hội, đặc biệt còn mang đến rất nhiều các ưu đãi như voucher độc quyền, hoàn xu, Flash Sale.
Đáng chú ý, những câu chuyện khởi nghiệp thú vị cùng những tâm tư, kỳ vọng của từng thương hiệu trong làn sóng “số hóa” kinh doanh qua TMĐT và livestream cũng sẽ được “một lần nói hết”. Đón xem livestream "Shopee - Tinh Hoa Việt Du Ký" lên sóng lúc 12H30 ngày 15.6 tại https://shopee.vn/m/ShopeeTinhHoaVietDuKy.
Trong năm 2024, Shopee tích cực hợp tác cùng các cơ quan ban ngành và đối tác triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt. Theo đó, Shopee giúp nhà bán hàng nâng cao năng lực cạnh tranh trên nền tảng TMĐT, hỗ trợ nhà bán hàng địa phương chuyển đổi số và kinh doanh hiệu quả trên sàn. Cũng trong khuôn khổ chương trình này, Shopee đồng thời chung tay cùng nông dân quảng bá giá trị nông đặc sản Việt Nam rộng rãi đến người dùng cả nước.
Trong năm 2024, Shopee tích cực hợp tác cùng các cơ quan ban ngành và đối tác triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt. Theo đó, Shopee giúp nhà bán hàng nâng cao năng lực cạnh tranh trên nền tảng TMĐT, hỗ trợ nhà bán hàng địa phương chuyển đổi số và kinh doanh hiệu quả trên sàn. Cũng trong khuôn khổ chương trình này, Shopee đồng thời chung tay cùng nông dân quảng bá giá trị nông đặc sản Việt Nam rộng rãi đến người dùng cả nước.