Doanh nhân Nguyễn Đức Tài từng là cử nhân Tài chính - Kế toán tại Đại học Kinh tế TP.HCM và nhận bằng thạc sĩ Quản trị kinh doanh sau thời gian học tập tại Trung tâm đào tạo Việt Pháp. Ông bắt đầu ý tưởng thành lập công ty phân phối điện thoại một cách khá bất ngờ vào tháng Giêng năm 2003 khi cầm trên tay số tiền thưởng Tết kha khá và muốn mua một chiếc điện thoại di động ưng ý cho vợ tại TP HCM song không thể tìm được sản phẩm ứng ý bởi có quá ít sự lựa chọn.
"Tôi tự nhủ, có điều gì đó bất thường ở đây. Tôi có tiền. Tôi sẵn sàng chi trả. Nhưng tôi không thể tìm được thứ tôi muốn. Có điều gì đó không đúng ở đây, và nếu tôi có thể khắc phục được điều đó, khách hàng sẽ ủng hộ tôi", doanh nhân Nguyễn Đức Tài chia sẻ. Khi ấy, anh đang giữ chức vụ Trưởng phòng Chiến lược của S-Fone, với mức lương được nhiều người mơ ước là 2.000 USD/tháng.
Ý tưởng ấp ủ, đến tháng 3/2014, Thế Giới Di Động được thành lập. Khi đó, doanh nhân Nguyễn Đức Tài vừa là sáng lập viên, vừa nắm giữ vị trí Tổng giám đốc. Thời kỳ đầu, công ty này lựa chọn mô hình phân phối và thông tin về sản phẩm khá sơ khai là qua website giới thiệu. Đây là cách làm mạo hiểm, và chưa có tiền lệ thành công tại Việt Nam.
Tuy nhiên, với nhiều người, đây là cách tiếp cận thông minh và đúng thị trường. Bởi vào thời điểm 2004, chiếc điện thoại di động được xem là một mặt hàng xa xỉ, dành cho giới doanh nhân và đại gia. Điều này cũng giống như việc tiếp cận Internet vẫn còn khá khó khăn ở Việt Nam khi ấy. Nhưng công nghệ và số hóa thế giới được đánh giá sẽ phát triển theo cấp số nhân, và Việt Nam sẽ không nằm ngoài xu thế.
Thực tế đã chứng minh là đến năm 2011, mỗi tháng, việc bán hàng qua trang web mang lại doanh thu tới 1 triệu USD cho công ty. Và trang web của anh cũng là website thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam với số lượng truy cập hơn 1,2 triệu lượt ngày..
Khởi đầu với ý tưởng và cách làm tốt, nhưng những hi vọng ban đầu khi xây dựng thành công 3 cửa hàng nhỏ với diện tích chỉ 20m2 trên đường Hoàng Văn Thụ, TP.HCM đã nhanh chóng bị dập tắt khi công ty nếm trải thất bại đầu tiên. Hàng hóa đa dạng, nhưng cửa hàng quá nhỏ, khách hàng lại không tin tưởng, khiến Nguyễn Đức Tài và các cộng sự buộc phải đóng cửa chỉ sau 3 tháng cầm cự.
Rút kinh nghiệm, ở lần thử sức thứ hai, anh đã gom hết số vốn còn lại để mở siêu thị di động có diện tích tới 300m2 vào tháng 10 cùng năm. Và lần này, Thế Giới Di Động đã thành công, định hình trong lòng người tiêu dùng Việt một hệ thống phân phối điện thoại di động kiểu mới, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Tới tháng 3/2006, Thế Giới Di Động đã có 4 cửa hàng lớn tại TP.HCM, và chỉ 3 năm sau, hệ thống đã có 40 cửa hàng, với sự góp sức của nhà đầu tư Mekong Capital. Riêng CEO Nguyễn Đức Tài đã lên nắm chức vụ Chủ tịch HĐQT vào năm 2007.
Nói về sự thành công của công ty, vị doanh nhân 35 tuổi thường nhắc đến hai từ "thiên thời" và "nhân tài", những yếu tố quyết định để thương hiệu giành được vị trí tốt trong cuộc đua với các đối thủ. Doanh nhân này từng chia sẻ: “Ở Thế Giới Di Động, chúng tôi bán sự hài lòng. Đó là triết lý xuyên suốt mọi hoạt động, là yếu tố cốt lõi cho sự phát triển đến ngày hôm nay của công ty”.