Hợp tác phát triển du lịch Việt Nam – Nhật Bản: Khi các hãng hàng không ‘vào cuộc’

 Chỉ tính riêng tại Đà Nẵng, một trong số những thành phố có đường bay thẳng tới Nhật, số lượng du khách Nhật Bản đến đây từ năm 2011-2017 đã tăng hơn 18 lần. Điều này cho thấy các chuyến bay thẳng kết nối Việt – Nhật thực sự là “cú hích” để ngành du lịch tăng trưởng mạnh mẽ.

Tiềm năng lớn

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ đối tác chiến lược trên nhiều lĩnh vực, trong đó du lịch được kỳ vọng là một trong 4 lĩnh vực mũi nhọn mới cho sự hợp tác doanh nghiệp giữa hai nước bên cạnh các lĩnh vực nông nghiệp, lao động và công nghiệp hỗ trợ, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định.

Hợp tác phát triển du lịch Việt Nam – Nhật Bản: Khi các hãng hàng không ‘vào cuộc’ ảnh 1

Bamboo Airways sẽ triển khai đường bay đầu tiên đến Ibaraki vào tháng 4-2019

Trong bối cảnh năm 2018 đánh dấu kỉ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt – Nhật,  các hoạt động hợp tác du lịch hai nước có bước tiến mạnh mẽ. Theo số liệu của Nhật Bản, lượng khách du lịch Việt Nam đến Nhật Bản đạt gần 390 nghìn lượt trong năm 2018, nhiều nhất từ trước đến nay. Tỷ lệ tăng trưởng khách du lịch Việt Nam đến Nhật Bản đứng đầu khu vực Đông Nam Á.

Ngược lại, số lượng du khách từ Nhật Bản đến Việt Nam cũng tăng đáng kể. Số liệu công bố của Tổng cục Du lịch Việt Nam cho thấy, số lượng khách Nhật Bản đến Việt Nam đứng thứ 2 trong khối ASEAN, chỉ đứng sau Thái Lan.Trong 2 tháng của năm 2019, lượt khách từ Nhật Bản đến Việt Nam đã tăng 9,5% so với cùng kì năm ngoái.

Tuy sự hợp tác du lịch Việt Nam – Nhật Bản ngày càng phát triển, nhưng giới phân tích cũng cho rằng tiềm năng vẫn chưa được khai thác triệt để. Số liệu cho thấy năm 2018 có hơn 16 triệu lượt khách Nhật đi du lịch nước ngoài, nhưng số lượng du khách đến Việt Nam mới chỉ đạt 826 nghìn lượt khách, chiếm tỉ lệ 5,1%.

Để tăng cường sự hợp tác du lịch Việt Nam – Nhật Bản trong thời gian tới, công tác xây dựng chính sách để xúc tiến du lịch cần được triển khai đồng bộ, một trong số đó có thể kể đến sự vào cuộc của các hãng hàng không.

Đôi cánh hàng không “đỡ” du lịch bay cao

Không thể phủ nhận thực tế rằng phần lớn khách du lịch quốc tế di chuyển bằng đường không. Hình thức di chuyển này mang đến nhiều lợi ích cho du khách, bao gồm thời gian di chuyển nhanh, tiện lợi và có thể đến hầu khắp các địa điểm trên thế giới.

Một chuyên gia cho rằng, mối quan hệ giữa hàng không và du lịch như hai cánh của máy bay, không thể tách rời. Số liệu cho thấy 30 – 40% khách du lịch di chuyển bằng máy bay thì ngành hàng không phát triển thì du lịch sẽ thu được lợi nhuận lớn và ngược lại.

Đối với thị trường gửi khách tiềm năng như Nhật Bản, các hãng hàng không Việt Nam đã và đang có nhiều chiến lược kết nối nhằm phát triển ngành “công nghiệp không khói” của hai nước. Tính đến năm 2018, nhiều hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jestar Pacific đều đã mở đường bay thẳng nối nhiều địa phương của Việt Nam đến Nhật Bản.

Chỉ tính riêng tại Đà Nẵng, một trong số những thành phố có đường bay thẳng tới Nhật, số lượng du khách Nhật Bản đến đây từ năm 2011-2017 đã tăng hơn 18 lần. Điều này cho thấy các chuyến bay thẳng kết nối Việt – Nhật thực sự là “cú hích” để ngành du lịch tăng trưởng mạnh mẽ.

Mới đây nhất, hãng hàng không Bamboo Airways cũng vừa thông báo về đường bay đầu tiên đến Ibaraki, địa phương được coi là vành đai công nghiệp, du lịch gần thủ đô Tokyo.  Đây là bước đệm để Bamboo Airways nghiên cứu triển khai các chuyến bay định kì đến Nhật Bản trong thời gian tiếp theo.

Bà Dương Thị Mai Hoa - Phó Chủ tịch kiêm Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways tin rằng việc hãng mở đường bay tại Ibaraki sẽ tạo ra động lực mới thúc đẩy quá trình hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Ibaraki nói riêng về mọi lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực thế mạnh của tỉnh như du lịch, nông nghiệp, thương mại, qua đó phát triển quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Trước việc các hãng hàng không Việt Nam đang đẩy mạnh kế hoạch khai thác chặng bay giữa hai nước, đại diện cơ quan Du lịch Nhật Bản cho biết Nhật Bản rất hoan nghênh và sẽ hỗ trợ tối đa để các hãng hàng không Việt Nam khai trương và vận hành thành công các đường bay đến Nhật Bản, mang đến những trải nghiệm và lựa chọn mới cho hành khách, góp phần phát triển mối quan hệ hợp tác kinh tế, văn hoá tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Đường bay thẳng sẽ tạo sự thuận tiện cho du khách hai nước, giúp hành khách được hưởng giá dịch vụ rẻ hơn, tiết kiệm nhiều thời gian và không phải tốn thêm thời gian di chuyển, giảm các chi phí phát sinh. Bởi vậy, để phát triển tiềm năng du lịch Việt Nam – Nhật Bản nói riêng, để hình ảnh du lịch Việt Nam được bạn bè quốc tế biết đến rộng rãi, việc thiết lập mối quan hệ bền chặt, đôi bên cùng có lợi giữa hàng không – du lịch là một trong những giải pháp cần được quan tâm.

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.