Hương trà thoáng trong mây

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Tà Xùa có hai đặc sản nổi bật nhất, một là mây, hai là trà.
Hương trà thoáng trong mây ảnh 1
Hương trà thoáng trong mây ảnh 2

1. Săn mây Tà Xùa (Sơn La) là một thú chơi dựa nhiều vào “nhân phẩm”, như lời dân ưa xê dịch vẫn bảo. “Có những người đi đến lần thứ bảy, thứ tám, mòn cả đất Tà Xùa mà vẫn chẳng thấy được biển mây,” anh lái xe của homestay Trà Mây – tên Nhật - chầm chậm đánh lái ở khúc cua. Nhưng chỉ cần một lần được tận mắt thấy thiên đường mây, thì bao nhiêu lần lên núi xuống đèo cũng đều đáng giá.

Mây Tà Xùa thì “khó nhằn” là vậy, chứ trà thì lúc nào cũng có sẵn. Chiếc xe đưa chúng tôi lên Tà Xùa dừng tạm ở một quán nhỏ ven đường. Anh Nhật lôi từ trong cốp ra một bình giữ nhiệt, một hộp trà, vài ba chiếc chén, một chiếc ấm, thành thục châm trà. “Nhất thủy, nhì trà, tam pha, tứ cụ” là câu nói quen thuộc trong giới trà đạo về những yếu tố ảnh hưởng đến hương vị của trà. Anh kể một cách say sưa về niềm yêu thích trà của mình, về bình chứa nước mưa trong vắt, về những lá chè tuyết shan cổ thụ được chế thành bánh trà hiệu “Shanam” nức tiếng một vùng, và quá trình “nuôi ấm”, “dưỡng ấm” công phu. Tôi đã rất ngạc nhiên khi một người lái xe đất Tà Xùa có thể giới thiệu về mây và trà một cách nhiệt thành như thế.

Hương trà thoáng trong mây ảnh 3

2. Đón tôi ở homestay Trà Mây Tà Xùa là Tooj Muas, một cô gái người H’Mông nói tiếng Kinh tuy chậm nhưng rõ ràng, với đôi má phính hây hây và nụ cười đáng yêu pha chút lém lỉnh. Tôi nghe mọi người gọi cô ấy là Tồng. Tôi cũng chẳng rõ Tồng bao nhiêu tuổi, chỉ biết cô đã từng lấy chồng từ rất sớm, đã có con, rồi bỏ chồng vì bị nhà họ ngăn cản chuyện đi làm. Với Tồng, dường như đấu tranh để được đi làm chính là cả một cuộc cách mạng.

Giờ đây, Tồng đã trở thành một hướng dẫn viên của Trà Mây, cũng là “người mẫu ảnh” cho thương hiệu trà “Shanam”. Nụ cười của Tồng bên những bánh trà, lá trà đã thành hình ảnh vô cùng quen mắt với những người yêu trà và khách du lịch. Cô cũng là trà nhân tại không gian thưởng trà của Trà Mây Tà Xùa – mà du khách vẫn thường gọi là “ngôi nhà bánh trà”, nơi gắn đầy những bánh trà cổ - kiểu trà Phổ Nhĩ viên – thường được đấu giá bán 25 tỷ đồng/7 bánh. Rồi trong góc nhà, cả dãy những chum đựng trà bánh, trà rời, trà viên xếp hàng dài, bên cạnh những ống trúc, tre nén đầy trà. Rồi thì mô hình cầu Long Biên, Văn Miếu, mười hai con giáp cũng được làm từ bánh trà nốt. Đến cả những bức tường, rường cột cũng từ trà. Một không gian thật sự gây choáng ngợp cho bất cứ ai bước chân đến. Căn phòng làm tôi thoáng nghĩ đến ngôi nhà xây bằng bánh mì, ngói lợp là bánh ngọt, cửa sổ bằng đường kính trắng tinh mà anh em Hãnsel và Gretel bắt gặp khi đi lạc trong rừng (truyện cổ Grimm). Có lẽ sự vui thích và bất ngờ của hai đứa trẻ cũng giống như của chúng tôi khi lạc bước đến nơi đây.

Hương trà thoáng trong mây ảnh 4
Hương trà thoáng trong mây ảnh 5
Hương trà thoáng trong mây ảnh 6

Ông Phạm Vũ Khánh trong không gian thưởng trà tại Trà Mây.

Cuộc đời Tồng đã thay đổi khi Phạm Vũ Khánh và vợ từ dưới xuôi đến Tà Xùa để tìm vùng nguyên liệu. Việt Nam có “Tứ đại danh trà” gắn liền với bốn vùng trà nổi danh là Suối Giàng (Yên Bái), Tây Côn Lĩnh (Hà Giang), Tân Cương (Thái Nguyên) và Tà Xùa (Sơn La). Theo nghiên cứu của anh Khánh, trà shan tuyết cổ thụ quý giá hơn cả, cây trà shan ở Việt Nam rất gần với vùng trà Vân Nam Trung Quốc - nơi sinh trưởng của loại trà Phổ Nhĩ đắt nhất thế giới. Chỉ với vỏn vẹn năm triệu đồng, anh Khánh lên vùng cao, nằm vùng, tự mày mò học hỏi kinh nghiệm chăm sóc, thu hái và chế biến trà với người bản địa, rồi anh quyết định chọn Tà Xùa làm vùng nguyên liệu, từ cái hồi mà nơi đây thậm chí chưa có đường, có điện.

Có những chặng đường chỉ có 20km nhưng phải đi mất hơn sáu tiếng đồng hồ. Cây trà mọc trên núi cao trung bình 1.600 mét được người dân coi như một loại cây rừng, trời lạnh chặt về làm củi đốt, thiếu đói thì chặt bỏ để trồng ngô. Bà con Tà Xùa lớn lên bên cây trà, phương pháp làm trà của họ được lưu truyền hàng trăm năm, từ đời này qua đời khác, được kết hợp cùng “bí kíp nhà nghề” để sản phẩm giữ được “chất” cổ truyền, lại đảm bảo an toàn thực phẩm mà anh Khánh mang lại. Công cuộc “học hỏi”, “hòa nhập nhưng chẳng hòa tan” đã giúp anh khôi phục được cách chế biến lên men cổ truyền trong chế biến trà, và tạo nên sự khởi đầu cho câu chuyện về danh trà “Shanam”. Vợ chồng anh Khánh, trà Tà Xùa, và “Shanam” đã cải thiện sinh kế, và thay đổi rất nhiều cuộc sống, mà Tồng mà một câu chuyện điển hình.

Tồng rót trà vào chén của chúng tôi một cách thanh nhã, giới thiệu về bạch trà trong khi chúng tôi uống lấy một ngụm hương rừng. Làn khói mỏng nhẹ nhấc mình quanh miệng cốc trà tựa như mây.

Hương trà thoáng trong mây ảnh 7
Hương trà thoáng trong mây ảnh 8

3. Trà Tà Xùa chủ yếu mọc tự nhiên trên núi. Muốn thu hoạch người dân phải trèo lên cây để hái. Mỗi năm chỉ hái được ba vụ trà, còn lại là thời kỳ trà “ngủ đông”. Nghe kể, bạch trà “Shanam” có nguyên liệu được tuyển chọn kỹ lưỡng với thức trà một tôm hai lá từ rừng trà cổ 100 – 500 tuổi thuộc quần thể cây Di sản Việt Nam ở Tà Xùa. Theo chân Tồng và những cô gái H'Mông, tôi khoác lên mình bộ trang phục dân tộc và tiến sâu vào rừng trà cổ, nơi trà lẫn trong mây, mây vấn vương bên trà. Những vạt váy đỏ tươi tựa như hoa trong cánh rừng.

Hương trà thoáng trong mây ảnh 9
Hương trà thoáng trong mây ảnh 10
Hương trà thoáng trong mây ảnh 11

Một điều đặc biệt thú vị nữa mà tôi phát hiện ra, trang phục dân tộc H'Mông dệt bằng tay không những đẹp mà còn giúp người mặc hoàn toàn thích ứng với thời tiết xung quanh, mát vào ban ngày đầy nắng, nhưng lại ấm vào một đêm sương giá đầy sao. Trước đó, tôi chỉ đơn giản nghĩ rằng bà con có sức chịu đựng thật tốt khi đêm về mà bận trên mình mỗi một lớp áo.

Đường càng vào sâu trong rừng cũng càng trở nên lầy lội và khó đi. Và tôi, tất nhiên chỉ đứng dưới gốc cây, nhìn những cô gái H’Mông thoăn thoắt chuyền cành, chỉ nhận ra chuyển động của các cô mỗi khi màu đỏ thắm rơi vào đáy mắt. Tồng kể, một ngày các cô có thể hái được tối đa hai gùi đầy lá. Dân Tà Xùa thường hái lá từ tháng 3 đến tháng 9, và tháng có nhiều lá nhất là tháng 4, 5.

Sau khi trầm trồ trước kỹ năng của các cô cùng mấy gùi “chiến lợi phẩm”, tôi trèo lên thùng xe bán tải để về lại homestay. Trời lúc này đã tối, tôi uống một ngụm trà ấm được anh Nhật rót cho và ngước lên nhìn trời. Bầu trời cao xa vời vợi và gió lạnh vờn quanh mũi. Ngoài đèn pha từ chiếc ô tô, không có một thứ ánh sáng nào khác làm ô nhiễm không gian lúc ấy, không có đèn đường, không có ánh sáng từ điện thoại hay những dòng xe cộ ngược xuôi. Chỉ có bầu trời lạnh ráo và lấp lánh ngàn sao. Có lẽ mai sẽ chẳng thể có biển mây, nhưng cũng chẳng hề gì, tôi hớp một ngụm trà khoan khoái.

Hương trà thoáng trong mây ảnh 12

4. Nhắc đến món ngon Tà Xùa, người ta thường nghĩ đến thịt trâu gác bếp, cơm lam, táo mèo, nậm pịa… những sản vật đậm phong vị vùng Tây Bắc. Ai lại đến Tà Xùa để uống trà sữa, phải không?

Nhưng trà sữa của homestay Trà Mây Tà Xùa rất khác. Trà chế biến từ thành phẩm shan tuyết “Shanam”. Hồng trà shan tuyết, màu nước hồng. Bạch trà Mây nước vàng trong, thơm ngọt dễ chịu. Bạch trà màu nước vàng nhẹ, uống thanh ngọt dịu với mùi cốm, hương mật, hương hoa lan rừng và hương trái chín. Vị trà chát dịu, hậu vị sâu, độ ngọt thanh lưu luyến, chế cùng sữa, đun nóng, dùng cùng trân châu bí đỏ nấu theo bí quyết riêng. Thức uống vừa quen vừa lạ, ngọt ngào và quyến rũ, ấm sực giữa cái se lạnh của núi rừng.

Hương trà thoáng trong mây ảnh 13
Hương trà thoáng trong mây ảnh 14
Hương trà thoáng trong mây ảnh 15

Đây là một món không chỉ lạ với những người dưới xuôi, mà còn là sự thú vị ngạc nhiên dành cho bà con người dân tộc. Nghe chị Thắm, vợ anh Khánh kể, hôm Trung Thu, Tooj cùng các bạn trong homestay đã dày công nấu bí đỏ, pha đến gần 100 cốc trà sữa trân châu bí đỏ tặng cho các em bé trong bản. “Các em thích lắm”, ánh mắt của chị lấp lánh niềm vui: “Hôm đó chị cũng chuẩn bị rất nhiều đồ chơi làm quà cho các con, như đèn ông sao này, trống này, bánh kẹo nữa.” Và món trà độc đáo của Trà Mây chính là “ngôi sao của đêm hội”. Chị cũng mong rằng việc thử nghiệm thức uống này cũng sẽ là một cách tiếp cận gần gũi hơn với những vị du khách trẻ đến để tìm mây, và họ có thể cũng sẽ biết đến trà shan tuyết, trà “Shanam” – theo một cách rất riêng, rất mới và trẻ trung.

Còn chờ gì nữa, mùa xuân này, hãy xách ba lô và đến ngay với Trà Mây – uống cạn những chén trà và mây của rừng núi Tà Xùa./.

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.