Louis Comfort Tiffany, một nghệ sĩ và nhà làm vườn nổi tiếng, đã bị thu hút bởi vẻ đẹp thiên nhiên, đặc biệt là khung cảnh đồng cỏ, dòng suối và những ngọn đồi xa xôi. Phong cảnh là chủ đề thường thấy trên cửa sổ kính màu của ông nhưng chúng rất hiếm khi xuất hiện ở các tác phẩm nghệ thuật trang trí khác. Do đó, sự xuất hiện của bức tranh phong cảnh trên chao đèn kính màu là một điều đáng ngạc nhiên.
Thiết kế này có thể được giới thiệu vào đầu thế kỷ 20 và bị ngừng sản xuất trước năm 1906, vì số mẫu không xuất hiện trong Bảng giá năm đó. Việc ngừng sản xuất đã được xác nhận trong Bảng giá năm 1910. Chỉ có một mẫu khác của thiết kế này được biết đến, cho thấy tác phẩm này rất đặc biệt bởi nó chỉ được sản xuất trong một khoảng thời gian ngắn.
Cận cảnh chi tiết chao đèn. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany |
Bức tranh phong cảnh được chia thành hai phần riêng biệt bởi những bụi cây cao và cành cây mọc um tùm. Một bên là hoa diên vĩ màu tím trên đồng cỏ trải dài với những bụi cây thấp, cây tuyết tùng tím, một vịnh nhỏ đầy nước và bầu trời xanh nhạt. Phía bên kia là một dòng suối chảy ra từ ngọn đồi tím xa xôi. Hình ảnh này tương tự như nhiều cửa sổ tưởng niệm của Tiffany Studios, nơi dòng suối hoặc dòng sông chảy qua bầu trời hoàng hôn, gợi nhớ về sự hiện diện thần thánh.
Phần đế của đèn. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany |
Nhiều người tin rằng bức tranh lấy cảm hứng từ khung cảnh thực tế mà Tiffany nhìn thấy tại nhà riêng ở Laurelton Hall của ông, nơi đây có những cây tuyết tùng cao tới 70 feet (khoảng hơn 21 mét). Nhà văn Samuel Howe từng mô tả lại cảnh Tiffany phác thảo các chi tiết của phong cảnh này, gồm ngôi nhà và khuôn viên, cây cối và cây tuyết tùng. Đèn kính màu với họa tiết phong cảnh này là một ví dụ điển hình cho niềm đam mê của Louis Comfort Tiffany đối với thiên nhiên, đồng thời cho thấy khả năng biến hình ảnh thực tế thành những tác phẩm nghệ thuật đẹp và đầy cảm xúc.