Đến Bảo tàng Kính màu Việt Nam chiêm ngưỡng tuyệt tác tranh kính màu "Sarah Faye Sumner Memorial"

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - "Sarah Faye Sumner Memorial"(hay còn được biết đến với cái tên "Sumner Memorial") của Tiffany Studios là một tác phẩm tranh kính màu mang đậm phong cách thiết kế của hãng, với việc sử dụng thủy tinh Favrile đặc trưng làm nổi bật cảnh sắc thiên nhiên huy hoàng, rực rỡ. Vào mùa thu 2024, công chúng Việt Nam có thể chiêm ngưỡng tuyệt tác phiên bản của "Sumner Memorial", được nghệ nhân Hoa Kỳ thực hiện, và lắp đặt tại Bảo tàng Nghệ thuật Kính màu đầu tiên tại Ba Vì, Hà Nội. 

Louis Comfort Tiffany: "Màu sắc đối với mắt cũng như âm nhạc đối với tai"

Nổi tiếng với những thiết kế lộng lẫy và đầy sáng tạo, cửa sổ kính màu của Louis Comfort Tiffany đã trở thành biểu tượng cho nghệ thuật trang trí nội thất cao cấp và là niềm tự hào của nước Mỹ. Bắt nguồn từ niềm đam mê nghệ thuật và sự sáng tạo không ngừng nghỉ của Louis Comfort Tiffany, những ô kính này không chỉ mang đến vẻ đẹp rực rỡ mà còn là minh chứng cho kỹ thuật điêu luyện và tầm nhìn nghệ thuật độc đáo của Tiffany Studios.

Đến Bảo tàng Kính màu Việt Nam chiêm ngưỡng tuyệt tác tranh kính màu "Sarah Faye Sumner Memorial" ảnh 1
Madonna of the Flowers - Đức Mẹ các Loài hoa, được lắp đặt năm 1899. Ảnh: Lillian Nassau LLC
Đến Bảo tàng Kính màu Việt Nam chiêm ngưỡng tuyệt tác tranh kính màu "Sarah Faye Sumner Memorial" ảnh 2

Cửa sổ Charles Duncan and William G. Hegardt memorial. Ảnh: Tiffany Glassware

Là một nghệ sĩ tài hoa, Louis Comfort Tiffany không ngại dấn thân vào những lĩnh vực mới mẻ, không ngừng thử nghiệm và sáng tạo, gặt hái nhiều thành công vang dội trong địa hạt nghệ thuật. Bắt đầu sự nghiệp với hội họa, Tiffany dần bộc lộ niềm đam mê với thiết kế nội thất và đặc biệt là nghệ thuật kính màu. Vào những năm 1880, ông quyết định chuyển hướng hoàn toàn, dấn thân vào lĩnh vực này.

Khoảng năm 1899, Tiffany bắt đầu thử nghiệm các cách làm kính màu và kính thổi sáng tạo hơn. Những cửa sổ kính màu do ông thiết kế không chỉ lộng lẫy về mặt thẩm mỹ, mà còn tràn đầy tinh tế trong kỹ thuật chế tác, trở thành biểu tượng cho phong trào Art Nouveau (Tân Nghệ thuật).

Đến Bảo tàng Kính màu Việt Nam chiêm ngưỡng tuyệt tác tranh kính màu "Sarah Faye Sumner Memorial" ảnh 3

"Cảnh thu" là một trong những tác phẩm đỉnh cao nhất của Louis Comfort Tiffany. Ảnh: Viện bảo tàng Mỹ thuật Mettropolitan

Đến Bảo tàng Kính màu Việt Nam chiêm ngưỡng tuyệt tác tranh kính màu "Sarah Faye Sumner Memorial" ảnh 4

Cửa sổ Peace, Ann Eliza Brainerd Smith landscape memorial. Ảnh: Tiffany Glassware

Với thiết kế đa dạng, những ô cửa sổ kính màu phù hợp nhiều công trình, từ nhà thờ, dinh thự đến khách sạn, tư gia. Các thiết kế phong phú, từ trừu tượng đơn giản đến phong cảnh thiên nhiên chi tiết hay những câu chuyện mang tính biểu tượng.

Năm 1910 đánh dấu sự khởi đầu của thời kỳ hoàng kim trong sự nghiệp sáng tạo cửa sổ kính màu của Tiffany Studios. Nhiều tác phẩm tiêu biểu của hãng trong giai đoạn này như cửa sổ dành cho Helen Gould (1910), Captain DeLamar (1912), Sumner Memorial (1912) và The Bathers (1914) đều được đánh giá là những kiệt tác, khẳng định vị trí hàng đầu của Tiffany Studios trong lĩnh vực nghệ thuật kính màu.

Khung cảnh thiên nhiên ngập tràn sắc màu trong ô cửa kính màu "Sarah Faye Sumner Memorial" (Tạm dịch: Nhớ đến Sarah Faye Sumner)

Khung cửa sổ "Sarah Faye Sumner Memorial" ("Sumner Memorial") được thiết kế bởi chính đội ngũ nghệ nhân Tiffany Studios và hoàn thành vào năm 1912. Cửa sổ kính màu này mang đậm phong cách thiết kế của hãng, với việc sử dụng thủy tinh Favrile đặc trưng, nổi bật sự đa dạng và màu sắc rực rỡ.

"Sarah Faye Sumner Memorial" là bức họa mô tả một khe suối đang đổ nước xuống chiếc ao tĩnh lặng, nơi có những bông hoa súng trắng muốt đua nhau khoe sắc, xa xa là núi đồi trùng điệp. Xung quanh ao là những bụi hoa diên vĩ tím biếc nở rộ, kết hợp với sắc vàng, sắc hồng của hoa trên cành, tạo nên khung cảnh thiên nhiên vô cùng lãng mạn và thơ mộng.

Trên những bức tranh kính màu cỡ lớn, Louis Comfort Tiffany sử dụng nhiều loại kính màu có màu sắc phong phú, từ xanh lam rực rỡ đến đỏ ruby ​​sâu thẳm, kết hợp với các đồ án hoa văn phức tạp lấy cảm hứng từ thiên nhiên, tạo nên một tổng thể nhiều màu sắc nhưng cũng rất hài hòa. Kết quả thị giác mang lại cho người nhìn một ấn tượng đầy sức sống và huyền bí, tạo nên những tác phẩm nghệ thuật độc đáo và đẹp mắt.

Tiffany Studios phát triển kỹ thuật ghép kính nhiều lớp, trong đó các lớp kính màu được chồng lên nhau và được giữ cố định bằng chì hoặc đồng. Kỹ thuật ghép kính nhiều lớp được sử dụng tinh xảo mang đến hiệu ứng ánh sáng độc đáo khi ánh sáng chiếu qua. Kỹ thuật này tạo ra chiều sâu, độ lấp lánh và khuếch tán ánh sáng tinh tế, tuyệt đẹp.

Đến Bảo tàng Kính màu Việt Nam chiêm ngưỡng tuyệt tác tranh kính màu "Sarah Faye Sumner Memorial" ảnh 5

Cửa sổ Sarah Faye Sumner Memorial được sản xuất năm 1912. Ảnh: Sách Masterworks of Louis Comfort Tiffany của Alastair Duncan, xuất bản năm 1989

Tại Việt Nam, công chúng có thể chiêm ngưỡng khung cửa tranh kính phiên bản của "Sarah Faye Sumner Memorial". Tác phẩm được chế tác bởi nghệ nhân Hoa Kỳ, và lắp đặt tại Bảo tàng Kính màu (tên tiếng Anh: Art Glass Museum), đóng trú tại Trại Da Vinci, Ba Vì, Hà Nội, theo đơn đặt hàng của người sáng lập Bảo tàng - ông Nguyễn Xuân Thắng.

Tác phẩm gốc có kích thước cao 3m, rộng 1,2m, còn bức tranh phiên bản ở Bảo tàng Kính màu có kích thước lớn hơn (cao 5m, rộng 3m). Tuy nhiên, ông Thắng cho biết thêm, nhiều loại kính màu đã không còn được sản xuất, độ mô phỏng phức tạp và khó khăn, nên màu sắc bức tranh phiên bản đạt khoảng 80% so với bản gốc. Dù vậy, phiên bản cửa kính này được đánh giá có độ hoàn thiện rất cao, hứa hẹn sẽ đem đến những trải nghiệm thị giác ấn tượng cho người nhìn.

Đến Bảo tàng Kính màu Việt Nam chiêm ngưỡng tuyệt tác tranh kính màu "Sarah Faye Sumner Memorial" ảnh 6

Bức tranh kính màu phiên bản của tác phẩm "Sarah Faye Sumner Memorial" được lắp đặt tại Bảo tàng Kính màu.

Bảo tàng Kính màu (Art Glass Museum) được hình thành trên cơ sở bộ sưu tập hơn 1.000 hiện vật nghệ thuật thủy tinh và kính màu có giá trị do ông Nguyễn Xuân Thắng, người sáng lập bảo tàng công phu sưu tầm trong gần 40 năm ở nước ngoài, hoặc thông qua đấu giá trên các sàn đấu giá quốc tế, hay đặt các nghệ nhân hàng đầu thế giới chế tác dựa theo các nguyên bản duy nhất của các bảo tàng. Bộ sưu tập độc đáo và có giá trị này đã được ông Nguyễn Xuân Thắng hiến tặng cho cộng đồng thông qua sự điều hành và quản lý của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam (VFUA). Bảo tàng Nghệ thuật Kính màu dự kiến sẽ chính thức ra mắt công chúng vào mùa thu năm 2024. Đây hứa hẹn sẽ là một điểm đến văn hóa hấp dẫn, thu hút du khách và những người yêu thích nghệ thuật kính màu.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.