Đây là 4 dự án giao thông quốc gia hoàn thành trong năm 2014 và được tổ chức khánh thành vào đầu năm 2015, đã đánh một dấu mốc quan trọng của ngành giao thông.
Buổi lễ khánh thành các dự án trọng điểm nói trên đã được tổ chức long trọng tại 2 địa điểm là Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và cầu Nhật Tân với sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, chính quyền TP Hà Nội và sự hiện diện của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam…
Cầu Nhật Tân được thiết kế với ý tưởng là hình dáng của cây đào Nhật Tân |
Cầu Nhật Tân - cây cầu dây văng dài nhất Việt Nam và cũng là 1 trong 3 cây cầu trên thế giới có 5 nhịp cầu dây văng liên tục - được thiết kế với ý tưởng là hình dáng của cây đào Nhật Tân đang thu hút sự chú ý đặc biệt của người dân Thủ đô Hà Nội. Sáng nay, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức khánh thành công trình nằm trên vành đai 2 Hà Nội sau 5 năm xây dựng này.
Cầu Nhật Tân là cây cầu dây văng nhiều nhịp với 5 trụ tháp hình thoi và 6 nhịp dây văng nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh. Năm trụ tháp hình thoi này là biểu tượng cho 5 cửa ngõ thủ đô.
Cầu Nhật Tân - cầu dây văng dài nhất Việt Nam |
Đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân và kết nối với trung tâm Thủ đô Hà Nội |
Cùng với cầu Nhật Tân, đường Võ Nguyên Giáp nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân và kết nối với trung tâm Thủ đô Hà Nội cũng chính thức khánh thành vào sáng nay. Với tổng mức đầu tư của dự án là 6.742 tỷ đồng và tổng chiều dài tuyến là 12,1 km, phần đường chính được thiết kế là theo tiêu chuẩn đường phố chính chủ yếu, vận tốc thiết kế 80km/h, các đường gom được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp V, vận tốc thiết kế theo đường nội đô 40 km/h.
Dự án được đầu tư xây dựng cũng kết nối tuyến Nhật Tân - Nội Bài với tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài, làm giảm bớt lượng giao thông trên tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Công trình trọng điểm thứ 3 được khánh thành trong ngày hôm nay là nhà ga T2 tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Sau 3 năm xây dựng nhà ga T2 với tổng mức đầu tư gần 18.000 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản đã hoàn thành đúng tiến độ. Dự án nhằm giải quyết tình trạng quá tải tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài hiện nay với công suất phục vụ 10 triệu hành khách mỗi năm. Ngày cao điểm sẽ phục vụ tới 30.000 hành khách với 230 lượt cất hạ cánh.
Nhà ga T2 Nội Bài - ga hàng không lớn nhất Việt Nam |
Nhà ga T2 có diện tích gần 140.000 m2, được thiết kế với ý tưởng hài hòa với thiên nhiên, tiết kiệm năng lượng; có các hệ thống thiết bị hàng không tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế lần đầu tiên được áp dụng ở Việt Nam như hệ thống tự động kiểm tra an ninh với hành khác. 96 quầy thủ tục check-in được bố trí tại 8 đảo, 10 ki-ôt check-in cho hành khách tự làm thủ tục. 17 cửa ra máy bay, trong đó có 14 cửa có cầu hành khách.
Theo Bộ Giao thông vận tải, việc nhà ga hành khách T2 đi vào hoạt động sẽ khắc phục được tình trạng quá tải nghiêm trọng trong thời gian vừa qua tại nhà ga T1, đảm bảo lưu lượng vận chuyển hiện tại cũng như trong tương lai, khắc phục được những hạn chế trong quản lý và khai thác, tạo ra sự phối hợp hoạt động đồng bộ, hiệu quả giữa Cảng HKQT Nội Bài và các cơ quan quản lý nhà nước như Hải quan, Công an, Y tế, các hãng hàng không và các đơn vị phục vụ để nâng cao năng lực khai thác, sử dụng tối đa hệ thống cơ sở hạ tầng hiện tại đang quá tải, bảo đảm chất lượng phục vụ thuận tiện cho hành khách.
Nhà khách VIP A Nội Bài - nơi tiếp đón các đoàn khách ngoại giao quốc tế. |
Nhà khách được thiết kế như một “khu nhà vườn có hình cánh hoa”, lấy ý tưởng từ hình ảnh của các vườn cảnh và sự tĩnh lặng của mặt hồ giữa lòng Thủ đô Hà Nội. Phần mái nhà được cách điệu như một cánh hoa sen lớn với những ô lấy sáng được cách điệu với hình ảnh những đài sen vươn lên từ lòng hồ mà phía dưới là phần thân nhà khách.