Ngày 12.6, Quỹ Sống và NAYAN vừa tổ chức cuộc hội thảo “Phát triển thương hiệu bền vững trong một thế giới biến động”, với sự tham gia và chia sẻ của những người giàu kinh nghiệm trong việc phát triển thương hiệu cho các công ty, tập đoàn lớn đang hoạt động tại Việt Nam.
Từ đó, ít nhiều gợi mở cho những người đang “gánh” trọng trách phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp của mình.
Theo khảo sát của Nielsen, có tới 86% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm và dịch vụ đến từ thương hiệu có ảnh hưởng tích cực tới xã hội và môi trường. Điều đó cho thấy một sự thay đổi rõ rệt trong kỳ vọng của người tiêu dùng vào cách thương hiệu góp phần xây dựng thế giới đang có rất nhiều biến động.
Tuy nhiên, xây dựng thương hiệu bền vững không thể chỉ dừng lại ở các chiến dịch truyền thông ấn tượng hay những hoạt động tài trợ thiện nguyện để chạm đến khách hàng. Một thương hiệu bền vững cần được xây dựng ngay từ thiết kế sản phẩm, chiến lược kinh doanh, cách tổ chức vận hành,... cho đến những giá trị, thông điệp mà thương hiệu kiên định theo đuổi trong dài hạn.
![]() |
Nền kinh tế đang là nền kinh tế chia sẻ, nên doanh nghiệp cần phải làm thực tế nhiều hơn là lý thuyết.... |
Với chủ đề “Bối cảnh chung và thách thức thời cuộc”, chị Mai Thị Nguyệt Anh - Quản lý Impact & ESG của KPMG Việt Nam đã chia sẻ cho mọi người thấy bức tranh toàn cầu và những thách thức mới trong xây dựng thương hiệu.
Đồng thời, cập nhật các chuyển động ảnh hưởng đến chiến lược thương hiệu, từ kinh tế, xã hội, công nghệ cho tới môi trường. Những xu hướng và dự báo từ các báo cáo quốc tế sẽ giúp doanh nghiệp hình dung rõ hơn về bối cảnh hiện tại và các rủi ro cũng như cơ hội tiềm ẩn.
Trong khi đó, chị Phạm Thị Tố Trâm - Giám đốc điều hành Quỹ Sống chia sẻ mô hình tạo giá trị chung (CSV) và đổi mới sáng tạo trong xây dựng thương hiệu bền vững.
Theo chị Trâm, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bền vững bằng cách tạo ra giá trị chung cho cả doanh nghiệp và cộng đồng. Mô hình này không dừng lại ở việc “tài trợ”, mà đặt doanh nghiệp vào vị trí “đồng hành” cùng xã hội, nơi mỗi sáng kiến bền vững đều trở thành một phần trong chiến lược kinh doanh. Đồng thời đổi mới sáng tạo được nhấn mạnh như năng lực trung tâm, giúp doanh nghiệp không chỉ thích nghi mà còn dẫn dắt trong hành trình phát triển bền vững.
Người phụ nữ có 20 năm kinh nghiệm làm thương hiệu nhấn mạnh rằng, bản chất của CSV là kiến tạo, chứ không phải cho đi, càng không phải cho đi sự thừa thãi. “Một doanh nghiệp muốn có chỗ đứng thì phải giải quyết được một vấn đề gì đó, chứ không phải là những tuyên ngôn, những hình ảnh bóng bẩy”, chị Trâm nhấn mạnh.
![]() |
Chị Jang Kều cho biết doanh nghiệp làm thiện nguyện đã đổi từ cách "cho một cái gì đó" sang cùng nhau kiến tạo giá trị. |
Còn chị Nguyễn Phước Bảo Dung - CEO LifeNex, đồng thời là Tư vấn điều hành Quỹ Sống thì cho rằng việc xây dựng thương hiệu bền vững trong một thế giới đầy biến động như thế này, thì cần có sự tích hợp chiến lược và quản trị thay đổi từ bên trong, bởi thương hiệu bền vững không thể được xây dựng nếu không có sự chuyển hóa từ nội tại.
“Thương hiệu bền vững là xu thế tất yếu và tốt cho xã hội. Ở các nước châu Âu, họ đưa ra những yêu cầu chặt chẽ hơn về điều này”, chị Dung chia sẻ.
Vị CEO LifeNex cũng cho rằng nền kinh tế đang là nền kinh tế chia sẻ, nên cần có hệ thống đo lường hiệu quả của việc phát triển thương hiệu bền vững.
Cuối buổi hội thảo, tất cả cùng thảo luận với chủ đề “Phát triển thương hiệu bền vững trong một thế giới biến động”, được điều phối với anh Nguyễn Tiến Huy - CEO Pencil Group.
Thời lượng và phạm vi hội thảo không đủ nhiều và rộng lớn, nhưng ít nhiều đã khơi mở được hướng đi cho các doanh nghiệp, mà nhất là những người đảm nhận trách nhiệm phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp.
Chị Phạm Thị Hương Giang (hay được biết đến với cái tên Jang Kều) - Người sáng lập Quỹ Sống, cũng chia sẻ rằng các doanh nghiệp cũng đang thay đổi cách cùng Quỹ Sống hoạt động thiện nguyện.
Thay vì cho tặng một cái gì đấy, thì họ cùng Quỹ Sống và người dân địa phương nơi được thụ hưởng cùng nhau kiến tạo giá trị.
Quỹ Sống (tên đầy đủ là Quỹ Hỗ trợ Phát triển Cộng đồng Sống bền vững) là quỹ xã hội hoạt động phi lợi nhuận nhằm mục đích hỗ trợ các cộng đồng yếu thế có cuộc sống an toàn, ổn định, bền vững và duy trì sự hài hoà giữa con người với thiên nhiên & văn hoá bản địa.
Quỹ Sống được thành lập dựa trên quyết định số 2470/QĐ/BNV do Bộ Nội vụ ban hành ngày 07 tháng 11 năm 2018.