Làm sao để phát triển thương hiệu bền vững trong một thế giới biến động?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Phát triển thương hiệu đã khó, phát triển thương hiệu bền vững càng khó hơn, và đặt trong bối cảnh thế giới đang biến động từng ngày, điều đó càng trở nên bức thiết và dĩ nhiên, thêm phần khó khăn hơn.
Thảo luận “Phát triển thương hiệu bền vững trong một thế giới biến động”.
Thảo luận “Phát triển thương hiệu bền vững trong một thế giới biến động”.

Ngày 12.6, Quỹ Sống và NAYAN vừa tổ chức cuộc hội thảo “Phát triển thương hiệu bền vững trong một thế giới biến động”, với sự tham gia và chia sẻ của những người giàu kinh nghiệm trong việc phát triển thương hiệu cho các công ty, tập đoàn lớn đang hoạt động tại Việt Nam.

Từ đó, ít nhiều gợi mở cho những người đang “gánh” trọng trách phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp của mình.

Theo khảo sát của Nielsen, có tới 86% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm và dịch vụ đến từ thương hiệu có ảnh hưởng tích cực tới xã hội và môi trường. Điều đó cho thấy một sự thay đổi rõ rệt trong kỳ vọng của người tiêu dùng vào cách thương hiệu góp phần xây dựng thế giới đang có rất nhiều biến động.

Tuy nhiên, xây dựng thương hiệu bền vững không thể chỉ dừng lại ở các chiến dịch truyền thông ấn tượng hay những hoạt động tài trợ thiện nguyện để chạm đến khách hàng. Một thương hiệu bền vững cần được xây dựng ngay từ thiết kế sản phẩm, chiến lược kinh doanh, cách tổ chức vận hành,... cho đến những giá trị, thông điệp mà thương hiệu kiên định theo đuổi trong dài hạn.

Làm sao để phát triển thương hiệu bền vững trong một thế giới biến động? ảnh 1

Nền kinh tế đang là nền kinh tế chia sẻ, nên doanh nghiệp cần phải làm thực tế nhiều hơn là lý thuyết....

Với chủ đề “Bối cảnh chung và thách thức thời cuộc”, chị Mai Thị Nguyệt Anh - Quản lý Impact & ESG của KPMG Việt Nam đã chia sẻ cho mọi người thấy bức tranh toàn cầu và những thách thức mới trong xây dựng thương hiệu.

Đồng thời, cập nhật các chuyển động ảnh hưởng đến chiến lược thương hiệu, từ kinh tế, xã hội, công nghệ cho tới môi trường. Những xu hướng và dự báo từ các báo cáo quốc tế sẽ giúp doanh nghiệp hình dung rõ hơn về bối cảnh hiện tại và các rủi ro cũng như cơ hội tiềm ẩn.

Trong khi đó, chị Phạm Thị Tố Trâm - Giám đốc điều hành Quỹ Sống chia sẻ mô hình tạo giá trị chung (CSV) và đổi mới sáng tạo trong xây dựng thương hiệu bền vững.

Theo chị Trâm, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bền vững bằng cách tạo ra giá trị chung cho cả doanh nghiệp và cộng đồng. Mô hình này không dừng lại ở việc “tài trợ”, mà đặt doanh nghiệp vào vị trí “đồng hành” cùng xã hội, nơi mỗi sáng kiến bền vững đều trở thành một phần trong chiến lược kinh doanh. Đồng thời đổi mới sáng tạo được nhấn mạnh như năng lực trung tâm, giúp doanh nghiệp không chỉ thích nghi mà còn dẫn dắt trong hành trình phát triển bền vững.

Người phụ nữ có 20 năm kinh nghiệm làm thương hiệu nhấn mạnh rằng, bản chất của CSV là kiến tạo, chứ không phải cho đi, càng không phải cho đi sự thừa thãi. “Một doanh nghiệp muốn có chỗ đứng thì phải giải quyết được một vấn đề gì đó, chứ không phải là những tuyên ngôn, những hình ảnh bóng bẩy”, chị Trâm nhấn mạnh.

Làm sao để phát triển thương hiệu bền vững trong một thế giới biến động? ảnh 2

Chị Jang Kều cho biết doanh nghiệp làm thiện nguyện đã đổi từ cách "cho một cái gì đó" sang cùng nhau kiến tạo giá trị.

Còn chị Nguyễn Phước Bảo Dung - CEO LifeNex, đồng thời là Tư vấn điều hành Quỹ Sống thì cho rằng việc xây dựng thương hiệu bền vững trong một thế giới đầy biến động như thế này, thì cần có sự tích hợp chiến lược và quản trị thay đổi từ bên trong, bởi thương hiệu bền vững không thể được xây dựng nếu không có sự chuyển hóa từ nội tại.

“Thương hiệu bền vững là xu thế tất yếu và tốt cho xã hội. Ở các nước châu Âu, họ đưa ra những yêu cầu chặt chẽ hơn về điều này”, chị Dung chia sẻ.

Vị CEO LifeNex cũng cho rằng nền kinh tế đang là nền kinh tế chia sẻ, nên cần có hệ thống đo lường hiệu quả của việc phát triển thương hiệu bền vững.

Cuối buổi hội thảo, tất cả cùng thảo luận với chủ đề “Phát triển thương hiệu bền vững trong một thế giới biến động”, được điều phối với anh Nguyễn Tiến Huy - CEO Pencil Group.

Thời lượng và phạm vi hội thảo không đủ nhiều và rộng lớn, nhưng ít nhiều đã khơi mở được hướng đi cho các doanh nghiệp, mà nhất là những người đảm nhận trách nhiệm phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp.

Chị Phạm Thị Hương Giang (hay được biết đến với cái tên Jang Kều) - Người sáng lập Quỹ Sống, cũng chia sẻ rằng các doanh nghiệp cũng đang thay đổi cách cùng Quỹ Sống hoạt động thiện nguyện.

Thay vì cho tặng một cái gì đấy, thì họ cùng Quỹ Sống và người dân địa phương nơi được thụ hưởng cùng nhau kiến tạo giá trị.

Quỹ Sống (tên đầy đủ là Quỹ Hỗ trợ Phát triển Cộng đồng Sống bền vững) là quỹ xã hội hoạt động phi lợi nhuận nhằm mục đích hỗ trợ các cộng đồng yếu thế có cuộc sống an toàn, ổn định, bền vững và duy trì sự hài hoà giữa con người với thiên nhiên & văn hoá bản địa.

Quỹ Sống được thành lập dựa trên quyết định số 2470/QĐ/BNV do Bộ Nội vụ ban hành ngày 07 tháng 11 năm 2018.

TIN LIÊN QUAN
Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và Hin Nam Nô trở thành Di sản thế giới liên biên đầu tiên của Việt Nam và Lào
Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và Hin Nam Nô trở thành Di sản thế giới liên biên đầu tiên của Việt Nam và Lào
(Ngày Nay) - Ngày 13/7/2025, tại Kỳ họp lần thứ 47 của Ủy ban Di sản Thế giới (UNESCO) ở Paris (Pháp), UNESCO chính thức phê duyệt điều chỉnh ranh giới Di sản Thiên nhiên Thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng để mở rộng sang Vườn quốc gia Hin Nam Nô (Lào), hình thành Di sản thế giới liên biên giới đầu tiên của hai quốc gia với tên gọi: “Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và Vườn quốc gia Hin Nam Nô”.
Hai giáo sư gốc Việt được phong tặng Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh bậc Officier trước thềm Quốc khánh Pháp
Hai giáo sư gốc Việt được phong tặng Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh bậc Officier trước thềm Quốc khánh Pháp
(Ngày Nay) - Ngày 13/7/2025,trước thềm lễ Quốc khánh Pháp 14/7, thông tin từ điện Elysée cho biết: Giáo sư Jean Trần Thanh Vân và Giáo sư Trần Thanh Vân, nhũ danh Lê (Kim, Ngọc) đã được Tổng thống nước Cộng hòa Pháp ký quyết định phong tặng Huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh (Légion d’honneur), bậc Officier.
Di sản Thế giới liên biên giới đầu tiên giữa Việt Nam và Lào là minh chứng cho tình hữu nghị song phương
Di sản Thế giới liên biên giới đầu tiên giữa Việt Nam và Lào là minh chứng cho tình hữu nghị song phương
(Ngày Nay) - Ngày 13/7, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương nhận định việc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) thông qua quyết định phê duyệt điều chỉnh ranh giới của Di sản Thiên nhiên Thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Trị, Việt Nam) mở rộng thêm cả Vườn quốc gia Hin Nam Nô (tỉnh Khăm Muộn, CHDCND Lào) là một minh chứng cho tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Lào.
Ảnh minh hoạ.
Ấn Độ ra Sách trắng ứng phó với công nghệ lượng tử
(Ngày Nay) - Nhằm bảo vệ nền kinh tế số đang phát triển trước mối đe dọa từ máy tính lượng tử, Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ (MeitY) ngày 11/7 đã công bố Sách trắng, trong đó vạch rõ kế hoạch chuyển đổi sang hệ thống an ninh mạng có khả năng chống chịu với công nghệ lượng tử.
Nhiều phương tiện được tập trung để phục vụ xây dựng cầu Phong Châu và vận hành cầu phao, phà quân sự ngay tại khu vực cầu Phong Châu.
Phú Thọ: Vận hành lại phà quân sự ở khu vực cầu Phong Châu
(Ngày Nay) - Thông tin từ Binh chủng Công binh cho biết, sau khi kiểm tra lưu tốc dòng chảy sông Hồng tại khu vực cầu Phong Châu đã giảm xuống dưới 3m/s, đủ điều kiện vận hành phà quân sự để phục vụ người dân và phương tiện lưu thông qua khu vực cầu Phong Châu.
Ảnh minh hoạ.
Một số bệnh truyền nhiễm có xu hướng tăng cục bộ
(Ngày Nay) - Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, trong những tháng gần đây, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm cơ bản vẫn đang được kiểm soát, tuy nhiên một số bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng, COVID-19 đã bắt đầu có xu hướng tăng cục bộ tại một số địa phương.
Phái đoàn cấp cao của Unesco, phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh UNÉSCO, lãnh đạo 3 tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang và Hải Dương nỗ lực quảng bá di sản tại Pháp
Quần thể di tích Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn – Kiếp Bạc được công nhận là Di sản văn hóa thế giới: Nỗ lực quảng bá trên trường quốc tế
(Ngày Nay) - Sáng ngày 12/7/2025, UNESCO chính thức công nhận Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn – Kiếp Bạc là Di sản văn hóa thế giới thứ 9 của Việt Nam. Đây là một trong những cột mốc quan trọng trong chiến lược bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên trường quốc tế.