Long-form: Cơn ác mộng học hành

Long-form: Cơn ác mộng học hành ảnh 1
Long-form: Cơn ác mộng học hành ảnh 2              

Cậu bé Javis Leung King-chung chia sẻ nỗi ám ảnh của mình. “Ở trường, giáo viên của cháu nói rằng lớp chúng cháu quá nghịch ngợm nên mặc dù phải đến trường từ 8 giờ sáng nhưng chúng cháu phải học đến tận 7 giờ tối... Chúng cháu đã rất sốc và khi chúng cháu tỏ vẻ bất mãn, giáo viên sẽ bắt chúng cháu phải ở lại thêm 15 tiếng nữa để học thêm. Càng phản kháng, giáo viên càng tăng thêm thời gian. Cuối cùng, chúng cháu đã phải ở lại trường học liền 3 ngày. Cháu đã rất sợ hãi”.

  Không chỉ có Javis, hàng ngàn học sinh Hồng Kông đang phải chịu áp lực học tập nặng nề này.

Một cuộc khảo sát với khoảng 1.300 học sinh tiểu học của Baptist Oi Kwan Social Service tại Hồng Kông vào năm 2017 cho thấy 21,7% học sinh bị căng thẳng kéo dài dưới áp lực bởi bài tập về nhà, áp lực bởi kỳ thi trung học và bởi thành tích học tập không đạt yêu cầu. Con số này đã tăng 5,5% so với năm 2016 và là tỉ lệ cao nhất trong vòng 3 năm trở lại.

Long-form: Cơn ác mộng học hành ảnh 3

Các nhà phê bình cho rằng đã đến lúc chính quyền phải xem xét lại chương giảng dạy trước khi quá muộn.

Javis đang theo học tại một trường công và cậu bé nói rằng mình ghét đi học vì việc học làm cho cậu bé căng thẳng tột độ. Cậu bé thường dậy lúc 7 giờ và đến trường lúc 8 giờ sáng. Bảy tiếng tiếp theo dành cho các giờ học, chỉ có 3 phút nghỉ giữa các giờ học và 30 phút ăn trưa. Sau đó, cậu lại tiếp tục dành 2 tiếng để làm khoảng 8-9 bài tập về nhà mỗi ngày, 12 bài tập vào thứ Sáu và hàng loạt bài tập thêm từ giáo viên.

Học sinh tiểu học chỉ có trung bình 30 đến 45 phút nghỉ trong một ngày đi học.”Điều đó thật nhàm chán, vô nghĩa và cháu cảm thấy không vui” - Javis nói. Cậu bé không có thời gian dành cho gia đình vào các ngày trong tuần, không giải trí, vui chơi…

Với tham vọng trở thành cầu thủ, Javis cũng phàn nàn về việc mình không có đủ thời gian luyện tập với môn thể thao yêu thích chỉ với 1 giờ học bóng đá mỗi thứ Bảy và 2 tiếng sau giờ học vào mỗi thứ Ba. Ước mơ khác của Javis là trở thành nhà thám hiểm hoặc nhà khoa học, nhưng việc học tập hiện tại đang khiến cậu bé chùn bước. “Trường học rất nhàm chán. chúng cháu chỉ đọc sách giáo khoa, lúc nào cũng có các bài kiểm tra và thi học kỳ và chúng cháu phải ghi nhớ mọi thứ”.
Một cuộc khảo sát gần đây đối với 1.042 phụ huynh của Hội phụ huynh Hồng Kông cho thấy, 60% phụ huynh nói rằng con cái của họ phải dành hơn 1 giờ cho bài tập về nhà, 25% cho biết con cái phải phải dành hơn 2 giờ cho bài tập. Một cuộc khảo sát khác gồm 518 phụ huynh của 116 trường tiểu học cho thấy 68% các trường chỉ cho học sinh nghỉ giải lao 30 phút mỗi ngày. Cả hai kết quả cuộc cuộc khảo sát đều dưới mức khuyến nghị của Văn phòng Giáo dục là 2 lần giải lao 20 phút và 1 giờ cho bữa trưa.

Mẹ của Javis - bà Lena Tsang Ling-ling nói rằng đôi khi cô muốn tâm sự với con mình về việc học tập hay tâm sự về cuộc sống… nhưng cả hai không có thời gian cho việc đó.

“Con tôi về nhà lúc 6 giờ tối, sau khi tắm và ăn uống thì đã là 8 giờ. Tôi phải cho chúng đi ngủ lúc 9 giờ để có đủ thời gian nghỉ ngơi” – bà Lena Tsang Ling-ling nói.

Cha mẹ của Javis bày tỏ quan điểm cuối tuần không nên có bài tập về nhà, bọn trẻ nên dành thời gian cho gia đình và học hoạt động vui chơi giải trí. “Đối với tôi, giáo dục là dạy trẻ về sự tự tin, trách nhiệm, trung thực và lịch sự. Thông thường, đây là những thứ cần phải được dạy ở nhà, nhưng chúng thường bị bỏ quên vì các con quá nhọc nhằn đi học” - bà Tsang nói.

Tsang còn bày tỏ sự lo lắng cho Daniel, em trai 5 tuổi của Javis: “Daniel theo học ở trường mẫu giáo mà Javis đã từng học. Ngày trước, ngôi trường được biết đến có nhiều hoạt động sôi nổi, vậy mà giờ đây con trai nhỏ của tôi phải đem bài tập về nhà làm, trong khi Javis học trước đó thì không”.

Long-form: Cơn ác mộng học hành ảnh 4

Loay hoay với tình trạng quá tải học tập, các nhà phê bình cho biết chất lượng giáo dục Hồng Kông còn đang cản trở trẻ em phát triển tiềm năng, sở thích cá nhân của chúng một cách hoàn thiện. Trong Tiến trình nghiên cứu đọc viết quốc tế (PIRLS) năm 2016, đánh giá mức độ đọc hiểu của học sinh tiểu học ở 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, Hồng Kông bị Nga và Singapore “vượt mặt”.

Long-form: Cơn ác mộng học hành ảnh 5

Tiến sĩ Elizabeth Loh Ka-yee, một trợ lý giáo sư tại Khoa Giáo dục của Đại học Hồng Kông cho biết, một phần kết quả liên quan đến phương pháp giảng dạy hiện tại của Hồng Kông. “Theo nghiên cứu của PIRLS, những gì giáo viên Hồng Kông làm nhiều nhất là yêu cầu trẻ tìm thông tin trong văn bản, 97% học sinh được giáo viên yêu cầu làm vậy hàng tuần. Làm như vậy sẽ tạo cho trẻ quen với các kỹ năng cấp thấp như tìm kiếm thông tin”- cô nói.

“Nhưng chỉ có 66% học sinh được giáo viên yêu cầu học và so sánh những gì chúng học với trải nghiệm thực tế, thấp hơn nhiều so với tỉ lệ 75% của quốc tế, mặc dù phương pháp này sẽ giúp học sinh trau dồi kỹ năng cao cấp”.
TS Loh cũng chỉ ra sự thiếu đa dạng trong việc dạy học, các trường học chủ yếu chỉ tập trung vào sách giáo khoa, 95% các trường sử dụng chúng hầu như hàng ngày. “Các nhà xuất bản sách giáo khoa phải thích ứng với thị trường, vì vậy họ thường nhắm vào tiêu chuẩn của nhóm học sinh trung lưu,” cô nói.

“Nếu bạn chỉ dựa vào sách giáo khoa, kết quả sẽ là tạo ra những sinh viên có khả năng trung bình, và bạn không thể truyền cảm hứng cho nhiều sinh viên năng khiếu hơn nữa để tiếp tục theo đuổi khả năng của mình.”

Loh nói thêm, hầu hết các sách giáo khoa không mô tả tình huống với tình huống khó xử để kích thích tư duy đa góc độ của học sinh.

“Trong một gia đình thông thường, cha mẹ đầu rất yêu thương nhau và bọn trẻ rất hiếu thảo. Điều đó sẽ không có gì nhiều để thảo luận. Thế nhưng trong cuộc sống thực tế, có rất nhiều tình huống khó xử và bạn cần đưa ra quyết định và bọn trẻ cần học được điều này”.

Long-form: Cơn ác mộng học hành ảnh 6

Khối lượng công việc lớn của sinh viên và sự thiếu sự đa dạng trong dạy học đã trở thành những vấn đề quan trọng mà ngay cả người đứng đầu ngành Giáo dục Hồng Kông Kevin Yeung Yun-hung gần đây đã kêu gọi các trường học giảm gánh nặng bài tập về nhà trong dịp Tết Nguyên đán.

Yeung cũng cho biết, văn phòng của ông đã thảo luận với các trường học để cải thiện các chính sách bài tập về nhà, với trọng tâm là làm cho các bài tập đa dạng và thú vị hơn.

11 dân biểu Hồng Kông gần đây đã kêu gọi xem xét áp dụng giờ làm bài tập tối da cho học sinh tiều học, hạn chế bài tập về nhà được giao vào thứ Sáu chỉ bằng với bài tập về nhà của ngày thường.

Tsang và Javis nghĩ rằng học nửa ngày với các lớp học kết thúc vào khoảng 1 giờ chiều. Bởi từ năm 1993, Hồng Kông đã áp dụng chính sách học cả ngày đối với các trường tiểu học.

Long-form: Cơn ác mộng học hành ảnh 7

Javis và mẹ của cậu bé cho rằng việc học nửa ngày sẽ cho phép trẻ học tập thông qua các phương diện khác, chẳng hạn như tham quan bảo tàng, tham gia các lớp thể thao hoặc học tại nhà. Họ cũng bày tỏ hy vọng có nhiều hoạt động thực hành ở trường học hơn, chẳng hạn như học toán thông qua một lớp học nấu ăn, viết nhậy ký thể thao, đi du ngoạn hoặc thực hiện các thí nghiệm...

Long-form: Cơn ác mộng học hành ảnh 8

Để làm cho bài học trở nên thú vị hơn, tiến sĩ Loh đề xuất sử dụng phương pháp giáo dục truyền hình, chẳng hạn như việc học sinh và giáo viên đóng vai các nhân vật khác nhau trong văn học cổ điển Trung Quốc... Cô cho biết việc giáo viên sử dụng phương pháp giảng dạy này đã tăng khả năng học tiếng Trung của học sinh. Phụ huyh và các nhà giáo dục gần đây đã ép chính quyền loại bỏ các thử nghiệm trong giáo dục và cảnh báo các hành động leo thang nếu như nhu cầu của họ không được đáp ứng.

Mặc dù bà mẹ Tsang biết các con mình chịu áp lực và căng thẳng tột độ khi đến trường nhưng điều duy nhất cô có thể làm – như nhiều phụ huynh khác, là khuyến khích và động viên bọn trẻ cố gắng. Cô cho rằng vấn đề không phải là trường học mà là xã hội.

TIN LIÊN QUAN
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.