Họ cho rằng, việc mở rộng, kể cả việc làm thêm đường băng thứ 3 hoàn toàn khả thi, chi phí thấp. Các chuyên gia đề nghị Quốc hội giám sát độc lập về vấn đề này, mời tư vấn nước ngoài tham gia.
Bộ trưởng GTVT cho rằng, việc mở rộng Tân Sơn Nhất về phía Bắc sân bay Tân Sơn Nhất (vị trí sân golf hiện nay) không khả thi do tốn kinh phí để giải toả nhà dân và tăng ô nhiễm tiếng ồn. Vì vậy, Bộ GTVT chỉ trình Chính phủ phương án xây dựng thêm một nhà ga, một số sân đỗ, đường lăn phía Bắc mà không tính toán đến phương án mở thêm đường cất hạ cánh, thêm nhiều nhà ga, sân đỗ phía Bắc bằng cách giải toả sân golf cạnh sân bay.
TS Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội Tư vấn khoa học công nghệ và quản lý TPHCM HASCON nhận định, nếu giải tỏa sân golf, sân bay Tân Sơn Nhất có thể xây hạ tầng để nâng công suất khai thác lên 56 triệu hành khách/năm, vượt xa con số 45 triệu khách/năm của Bộ GTVT đưa ra. Cụ thể, theo TS Phúc, để làm điều này cần sử dụng 157ha của sân golf hiện nay và khu đất trống 38ha tiếp giáp mạn bắc đường băng hiện tại.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (chuyên gia kỹ thuật hàng không) cũng cho rằng, ngoài việc lấy sân golf để làm thêm nhà ga, sân đỗ, khả năng làm thêm một đường băng khác nữa hoàn toàn khả thi, không tốn chi phí giải phóng mặt bằng. Cụ thể, theo PGS.TS này, nếu giải toả sân golf có thể xây dựng thêm đường bằng dài 2.600 m, cách đường băng hiện nay 760 m đúng theo khuyến cáo về an toàn hàng không của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế. “Đường băng này hoàn toàn có thể đón được các máy bay phổ biến hiện nay như A 320, A 321. Các máy bay lớn hơn vẫn sử dụng đường băng hiện tại. Nếu làm theo phương án này chỉ tốn khoảng 2 tỷ USD. Trong khi chi phí làm sân bay Long Thành lên đến gần 16 tỷ USD mà ngân sách, thậm chí cả việc xã hội hoá hiện rất khó khăn.
Cựu phi công Mai Trọng Tuấn, một người am hiểu nhiều về Tân Sơn Nhất cho rằng: “Dù có mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất hay không thì cũng nên giải toả sân golf vì sân golf trong Tân Sơn Nhất cạnh sân bay là một “quái thai” khó để người ta không suy nghĩ đến lợi ích nhóm”.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống vui mừng vì các đại biểu Quốc hội gần đây đã quan tâm về Sân bay Tân Sơn Nhất một cách đúng tầm vóc vấn đề. Ông Tống đề nghị Quốc hội nên thành lập tổ công tác, hoặc một ban chỉ đạo độc lập để thanh tra việc sử dụng đất tại Tân Sơn Nhất, ít nhất từ mốc 1975 đến nay.
Một điểm được PGS.TS Nguyễn Thiện Tống đặc biệt quan tâm là việc nghiên cứu mở rộng Tân Sơn Nhất cũng như Long Thành không được Bộ GTVT công khai minh bạch về việc lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế dự án. Ông Tống cho rằng, Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC - thuộc Quân chủng Phòng không - không quân, Bộ Quốc phòng) đã không khách quan khi đưa ra chi phí và thời gian thực hiện các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo ông Tống, để đảm bảo tính khách quan, Quốc hội, Chính phủ nên chỉ đạo Bộ GTVT thuê các tư vấn có kinh nghiệm của nước ngoài để thực hiện để đảm bảo khách quan, đúng tầm vóc của Tân Sơn Nhất.