Ngành điện đã làm gì để minh bạch hóa các thông tin?

(Ngày Nay) - Trong Báo cáo thường niên chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2016, dịch vụ cung cấp điện đứng thứ 2 trong nhiều chỉ số cơ sở hạ tầng... Nguyên nhân nào giúp dịch vụ kinh doanh điện năng được cải thiện? Việc cải thiện có được duy trì lâu dài và đi vào thực chất hay không?
Ngành điện đã làm gì để minh bạch hóa các thông tin?

- Ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã giải đáp một số thông tin liên quan tới vấn đề minh bạch trong kinh doanh điện. Ông Dũng chia sẻ:

- Thời gian qua EVN đã có những cải thiện đáng chú ý. Thứ nhất là cải thiện các chỉ số. Thời gian các thủ tục liên quan đến ngành điện từ 11 ngày năm 2015 xuống còn 9 ngày năm 2016, năm 2017 phấn đấu xuống còn 07 ngày. 

Thứ hai giảm thủ tục và thời gian cấp điện: Khách hàng trung áp còn 7 ngày với các thủ tục liên quan đến ngành điện. Khách hàng hạ áp còn 3 ngày năm 2017. Triển khai đăng ký online đối với thủ tục cấp điện mới. Triển khai dịch vụ cung cấp điện năng quan 1 cửa, giảm thiểu các thủ tục cấp điện mới.

Thứ ba là cam kết của lãnh đạo EVN. Trong những năm qua EVN đã đưa ra các chỉ tiêu định lượng rất cụ thể cho công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng trong từng năm. Các tuyên bố của lãnh đạo EVN về công tác dịch vụ cung cấp điện năng đều hướng tới nhóm ASEAN 4 (4 quốc gia có dịch vụ điện năng tốt nhất).

Hiện Việt Nam đã tiếp cận rất gần với Philippine về các chỉ số dịch vụ khách hàng (quốc gia đứng thứ tư Asean). Riêng về hệ thống điện Việt Nam đã có quy mô đứng thứ 2 khu vực. EVN luôn xác định công tác Dịch vụ khách hàng là khâu then chốt, quyết định việc phát triển theo hướng bền vững của EVN.

- Hàng loạt các hành động của EVN trong công tác dịch vụ khách hàng liệu có phải là cam kết của EVN lấy khách hàng làm trọng tâm hay không đang được xã hội quan tâm, thưa ông?

- Có thể nói việc cải thiện công tác dịch vụ khách hàng của EVN đang đi đúng hướng. Từ một trong những dịch vụ công có thủ tục rườm rà thì hiện nay dịch vụ cung cấp điện năng đã là một trong những dịch vụ thông thoáng, thời gian nhanh chóng sau dịch vụ điện thoại (theo đánh giá của VCCI năm 2016 về Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh PCI).

Với những cam kết mạnh mẽ của mình, EVN đã xác định công tác Dịch vụ khách hàng là khâu then chốt, quyết định việc phát triển theo hướng bền vững của EVN. Hy vọng công tác dịch vụ kinh doanh điện của Việt Nam đứng hàng đầu khu vực ASEAN đã không còn là ước mơ xa vời.

Ngành điện đã làm gì để minh bạch hóa các thông tin? ảnh 1 

- Các thủ tục cung cấp điện năng hiện nay đang được cung cấp tới khách hàng như thế nào?

- Khách hàng liệu có dễ dàng tra cứu các thông tin về dịch vụ cung cấp điện hay không? Câu hỏi này được đặt ra không chỉ đối với lĩnh vực điện mà với tất cả các dịch vụ công. Điều đáng nói là 100% các thông tin liên quan đến dịch vụ cung cấp điện năng của các khách hàng hạ áp (điện năng từ 220V đến 380V) hay cách gọi khác là khách hàng điện sinh hoạt và khách hàng trung áp (điện năng từ 1kV đến 35kV) chủ yếu là doanh nghiệp và cơ sở sản xuất đều đang được các Tổng công ty Điện lực thuộc EVN, các công ty điện lực thuộc các Tổng công ty công bố công khai trên website của các đơn vị này.

Nếu chúng ta truy cập vào các website này có thể thấy các quy định khá cụ thể ngoài những quy định chung về quản lý Nhà nước thì EVN đã công bố chi tiết đến từng khâu, thủ tục, thời gian quy định đối với từng dịch vụ cung cấp điện năng cụ thể.

- Điều quan tâm của các khách hàng là việc theo dõi tiến độ lắp đặt của ngành điện. Vậy EVN làm gì để khách hàng có thể theo dõi được việc này?

- Năm 2015, EVN đã triển khai chương trình Quản lý cấp điện cho khách hàng trung áp bao gồm các tính năng cho phép quản lý, theo dõi, giám sát quá trình cấp điện cho các khách hàng có nhu cầu mua điện từ lưới điện trung áp qua trạm biến áp chuyên dùng và đầu tư xây dựng đường dây, trạm biến áp trung áp. Khách hàng có thể theo dõi trực tiếp tiến độ, các khâu liên quan đến thủ tục ngành điện qua website các Tổng Công ty và website chăm sóc khách hàng.

Từ trước đến nay việc theo dõi chỉ số tiêu thụ điện đã gây ra nhiều tranh cãi, tạo ra ảnh hưởng không tốt tới hình ảnh ngành điện. Tuy nhiên trong thời gian qua, một động thái của EVN đáng được hoan nghênh  triển khai phần mềm quản lý trực tuyến việc ghi chỉ số công tơ, khách hàng theo dõi trực tiếp chỉ số hàng tháng trên các phần mềm được cài đặt trên smartphone của 5 Tổng Công ty. Việc ghi chỉ số công tơ gần như đã giảm thiểu sự can thiệp của con người thông qua phần mềm ghi chỉ số và tính toán số điện CMIS qua EVN.

Theo Tiền Phong
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
(Ngày Nay) -  Đắk Lắk đang vào thời điểm chuyển mùa, thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh khiến số ca đột quỵ gia tăng, có nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu và xử trí kịp thời.
Ban lãnh đạo Viettel chúc mừng đồng chí Cao Anh Sơn và đồng chí Nguyễn Đạt được bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn.
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
(Ngày Nay) - Sáng 2/11, tại Văn phòng Quân ủy Trung ương, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã trao Quyết định số 420/QĐĐ-BQP và Quyết định số 468/QĐĐ-BQP ngày 1/11/2024 về việc bổ nhiệm cán bộ cho Thượng tá Cao Anh Sơn và Trung tá Nguyễn Đạt giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.
Đường sắt Việt Nam tiếp tục xảy ra sự cố tàu hoả trật bánh
(Ngày Nay) - Ngày 1/11/2024, trên tuyến đường sắt vào ga Hải Vân Nam (TP. Đà Nẵng) tiếp tục xảy ra vụ trật bánh tàu khiến 3 toa hàng lật, gây ách tắc đoạn tuyến qua đèo Hải Vân. Trước đó, đường sắt Việt Nam đã liên tiếp xảy ra nhiều sự cố tương tự, mà các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân cần xem xét về yếu tố chất lượng, niên hạn toa tàu, nhất là toa tàu hàng.