Nghi lễ và trò chơi kéo co

(Ngày Nay) - Nghi lễ và trò chơi kéo co ở Việt Nam và các nước Campuchia, Hàn Quốc, Philippines đã được UNESCO vinh danh là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại vào ngày 2/12/2015.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong bức tranh văn hóa đa sắc màu của Nghi lễ và trò chơi kéo co của các nước, Việt Nam là nước có nhiều hình thức kéo co phong phú, phản ánh tính đa tộc người, nhiều địa bàn, thể hiện những đặc trưng về môi trường sinh thái tự nhiên, điều kiện lịch sử, xã hội của từng cộng đồng.

Nghi lễ và trò chơi gắn với nền nông nghiệp cổ xưa của dân tộc ta, bắt nguồn từ nghi lễ cầu mùa của cư dân trồng lúa. Sinh sống dựa vào nghề nông, từ xa xưa nhân dân ta đã tôn thờ những lực lượng tự nhiên như thần sông nước, thần mặt trời, mặt trăng, mây, mưa, sấm, chớp... và tiến hành các lễ nghi nông nghiệp cổ truyền để ước nguyện cho mưa thuận gió hòa, mùa màng no ấm.

Bởi vậy, kéo co hiện diện lâu đời ở nhiều cộng đồng như một trò diễn - nghi thức quan trọng trong các lễ hội làng, tổ chức vào dịp đầu xuân, nhằm chính thức khép lại một chu trình nông nghiệp và khởi đầu cho một mùa vụ mới. Kéo co được phổ biến rộng rãi ở nhiều nơi, từ miền Bắc đến miền Nam, từ đồng bằng đến miền núi. Tuy nhiên, nghi lễ và trò chơi kéo co tập trung hầu hết ở vùng trung du, đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ - cái nôi của nền văn minh lúa nước, văn minh sông Hồng. Kéo co cũng được một số tộc người miền núi phía Bắc Việt Nam thực hành thường xuyên, như người Tày, Thái, Giáy - vốn là những cư dân trồng lúa sớm trong lịch sử.

Người Việt gọi “kéo co” bằng nhiều tên như “kéo song”, “kéo mây”, “kéo co ngồi”, “kéo mỏ”, người Tày gọi là “Nhanh vai”, “pẻng luông”, người Giáy là “So vai”, người Thái là “Nạ bai”. Không chỉ phong phú về tên gọi, vật liệu, cách thức chơi cũng như ý nghĩa biểu tượng của kéo co rất đa dạng. Từ những loài thực vật sinh trưởng trong điều kiện khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm, gió mùa, người dân đã chọn lựa ra các loài cây thích hợp như cây tre, cây song, cây mây... làm vật liệu kéo và dây kéo co, cũng như sáng tạo nên những cách thức kéo co sinh động.

Nhìn chung có hai cách kéo co chính: Kéo co ngồi (người chơi ngồi trong hố đào vào mặt đất, chân tỳ vào điểm tựa phía trước để kéo một sợi dây ở hai hướng ngược nhau) và kéo co ở tư thế đứng. Người Tày, người Thái thường dùng dây mây hoặc sợi dây rừng để kéo trực tiếp, trong khi người Việt lại có tục kéo sợi dây song hay dây thừng luồn qua một cột gỗ… Quy tắc chọn lựa người tham gia kéo co cũng có nhiều biến thể khác nhau, phản ánh những yếu tố tộc người. Ví dụ, nếu trong kéo co nghi lễ của người Việt, người chơi thường là nam giới, thì ở tộc người Tày, Thái, nam và nữ đều tham gia vào kéo co và nữ giới còn được ưu tiên dành phần thắng, bởi quan niệm rằng phụ nữ là người biết sinh nở, gắn với sự phồn thịnh, sinh sôi của mùa màng.

Nghi lễ và trò chơi kéo co ảnh 1Màn thi kéo co ngồi

Một số lễ hội:

Lễ hội kéo co làng Hữu Chấp xã Hòa Long - Bắc Ninh:

“Mùng Bốn đi hội Kéo co, mùng Năm hội Ó chẳng cho nhau về”

Hàng năm sau các nghi thức và lễ tế thần trang trọng tại đình làng, vào buổi chiều ngày mùng 4 Tết, cuộc thi kéo co được bắt đầu. Trước khi bước ra sân, người ta dùng rượu để vẩy, vỗ và phun lên trai làng tham gia đội kéo co, hành động này mang ý nghĩa thanh lọc và có thể được liên tưởng như một nghi thức cầu mưa có tính “ma thuật” của người nông dân. Trong tiếng trống, chiêng dồn dập, kéo co ở làng Hữu Chấp diễn ra trong ba keo như quy định từ bao đời nay. Keo thứ nhất bên Đông thắng; keo thứ hai bên Tây thắng; đặc biệt keo thứ ba, dân làng và du khách thập phương cùng ùa vào kéo, tục gọi là “kéo xô” để đội phía Đông giành phần thắng. Người dân tin rằng đội bên Đông thắng thì mùa màng sẽ bội thu bởi phía Đông là hướng mặt trời mọc.

Trước khi Nhà nước quy định cấm đốt pháo (1994), theo phong tục, sau nghi lễ kéo co, dân làng còn chuẩn bị một quả pháo đại treo trên ngọn tre cao độ 10 mét ở giữa sân đình. Trai làng được phát mỗi người năm quả pháo tiểu, ném lên cho pháo đại nổ, người dân tin rằng nếu pháo nổ được thì năm đó mùa màng sẽ bội thu. Tiếng pháo (tựa như tiếng sấm đầu mùa) cùng với những tia lửa lóe lên như ánh chớp là cách thức dân gian mô phỏng để gọi những cơn mưa cho mùa vụ. Nếu kết hợp lại các trò diễn-nghi thức này, có thể thấy ý nghĩa cầu mùa độc đáo của lễ hội kéo co làng Hữu Chấp với các trò diễn nhằm mô phỏng và “giao cảm” với các lực lượng thiên nhiên (như mưa; sấm, chớp; mặt trời...), cầu mong cho thiên nhiên được an hòa và mùa vụ được tốt tươi.

Hội đền Trấn Vũ:

(trước đây thuộc thôn Ngọc Trì, xã Cự Linh, huyện Gia Lâm, nay thuộc phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) được tổ chức vào mùng 3 tháng 3 âm lịch thường niên, với nghi lễ “kéo co ngồi” độc đáo, gắn với ngày đản sinh đức thánh Trấn Vũ và việc thờ Linh Lang đại vương - mà trong tâm thức dân gian vốn là những vị thần trị thủy.

Nghi lễ và trò chơi kéo co ảnh 2Hội đền Trấn Vũ

Thôn Ngọc Trì xưa nằm sát trong đê sông Hồng và người dân nơi đây phải thường xuyên đối mặt với nguy cơ lũ lụt, vì vậy trò kéo co ngồi được thực hành mang ý nghĩa cầu nước rút, cầu mùa, với biểu tượng dây kéo như con rắn trườn bò từ vùng cao xuống vùng thấp. Người dân nơi đây tin rằng, nếu Mạn đường (mạn gốc) thuộc xóm Đường, vùng trũng, xóm tiếp giáp với sông Nghĩa Trụ mà thắng Mạn chợ (tức cư dân xóm Chợ, xóm ngọn- vùng cao) thì năm đó làng có phúc lớn.

Kéo co của người Tày, Thái, Giáy ở Lào Cai:

Mang ý nghĩa như kéo rồng - kéo quân - kéo mây, kéo mưa. Người Tày xã Khánh Yên Hạ, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, dây kéo được đặt cùng chiều với hướng của đường nước chảy, phần gốc dây kéo bao giờ cũng được đặt ở phía đầu nguồn nước và dành cho các bậc cao niên, ngọn dây kéo đặt ở phía dưới nguồn nước dành cho người trẻ. Nghi lễ kéo co mang tính thiêng liêng này được thầy mo dặn trước, dù thế nào thì bên trẻ cũng phải nhường bên người già chiến thắng, biểu trưng cho nguồn nước được dồi dào, vô tận.

Nghi lễ và trò chơi kéo co ảnh 3Kéo co của người dân tộc Tày

Là một đất nước phải trải qua nhiều binh lửa chiến tranh, khác với kéo co ở các nước Đông Á và Đông Nam Á, lễ hội kéo co Việt Nam còn lưu giữ những thông điệp của cha ông về truyền thống anh hùng giữ nước của dân tộc, hay để tưởng nhớ, tri ân các nhân vật lịch sử, những người có công chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc, đem lại cuộc sống ấm no cho nhân dân như lễ hội Kéo song ở ba làng Hương Canh, Ngọc Canh và Tiên Canh (nay là thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) để diễn tả lại việc thao luyện thuỷ quân của Ngô Quyền, dẫn đến thắng lợi hoàn toàn trong trận Bạch Đằng, hay lễ hội kéo co của người Tày ở thôn Trung Đô, xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai để ghi nhớ công lao chống lại giặc ngoại bang của Gia quốc công Vũ Văn Mật, tướng Hoàng Vần Thùng…

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.