Người dân Canada vẫn chìm trong khó khăn tài chính

0:00 / 0:00
0:00
Người Canada dường như đang trải qua những ngày khó khăn nhất về tài chính sau một đợt lạm phát lớn nhất kể từ thập niên 80 của thế kỷ trước. Đáng lưu ý là có rất nhiều người không hy vọng rằng tình hình này sẽ sớm được cải thiện mặc dù Chính phủ Canada đang ưu tiên thực hiện giảm lạm phát thông qua các biện pháp trong ngân sách liên bang.
Người dân Canada vẫn chìm trong khó khăn tài chính

Kết quả thăm dò do Viện nghiên cứu Angus Reid công bố ngày 20/2 cho biết gần một nửa số người Canada được hỏi (47%) nói rằng họ đang trong hoàn cảnh bi đát nhất về tài chính. Đây là mức tồi tệ nhất mà cơ quan thăm dò này ghi nhận được trong hơn 10 năm qua vì hiếm khi có sự bi quan về tài chính cao như vậy. Kết quả thăm dò trên còn cho thấy chỉ có 20% số người được hỏi nghĩ rằng tình hình tài chính của họ sẽ được cải thiện trong 12 tháng tới.

Kết quả trên được công bố trong bối cảnh lạm phát dai dẳng và người dân Canada ngày càng khó có khả năng mua nhà ở cũng như chi trả chi phí sinh hoạt do ngân sách eo hẹp và chưa tìm ra được cách thoát khỏi hoàn cảnh này.

Theo dự báo của Ngân hàng Hoàng gia Canada, tỷ lệ lạm phát của nước này trong tháng 2/2023 sẽ ở mức 5,4%, thấp hơn 0,5% so với tháng đầu năm, nhưng vẫn cao hơn so với mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Canada. Tuy nhiên, ngay cả khi lạm phát có giảm đôi chút thì giá thực phẩm vẫn còn quá cao so với khả năng chi trả của nhiều người và có lẽ đây là nguyên nhân khiến cho nhiều người Canada tỏ ra bi quan.

Chuyên gia quản lý đầu tư Stephanie Douglas nhận xét lãi suất cao hơn cùng chi phí tăng do lạm phát đã khiến túi tiền của người dân bị thu hẹp. Lạm phát ảnh hưởng tới tất cả mọi người vì nó làm giá cả hàng hóa và dịch vụ tăng, đặc biệt những người đang vay nợ hoặc thế chấp sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất vì lãi suất tăng cao hơn. Người dân Canada hiện đang cắt giảm chi phí theo nhiều cách khác nhau như trì hoãn mua xe hơi hoặc cải tạo nhà cửa...

Cũng liên quan đến vấn đề trên, Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Canada (CBC) dẫn lời Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính nước này Chrystia Freeland, cho hay việc giải bài toán lạm phát sẽ là ưu tiên hàng đầu trong ngân sách liên bang sắp được công bố. Ngân sách này sẽ tập trung vào các biện pháp tạo khả năng chi trả và chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe.

Việc tăng chi tiêu của Chính phủ Canada cũng có nguy cơ gây ra một đợt lạm phát mới, kéo theo tăng lãi suất. Người dân nước này sẽ lại phải đối mặt với vòng luẩn quẩn do lạm phát gia tăng, lãi suất tăng khiến giá cả hàng hóa thiết yếu tăng và hầu bao của họ lại càng vơi đi nữa mà chưa biết đến bao giờ sẽ chấm dứt được tình trạng đó.

Cuộc đời quân ngũ ngắn ngủi nhưng ý nghĩa của người lính khi gặp gỡ bao con người chân chính - Ảnh: Minh Khang
"Nếu anh còn được sống" trở lại Sân khấu Hồng Hạc
(Ngày Nay) -Tối 19/12, Sân khấu Hồng Hạc tái diễn vở kịch " Nếu anh còn được sống" (kịch bản: Việt Linh, đạo diễn: Việt Linh - Lê Chi Na). Vở diễn đánh dấu việc Sân khấu Hồng Hạc quyết định “an cư” tại điểm diễn mới là rạp Kim Châu (phường Bến Thành, TPHCM) cùng cột mốc 10 năm của Sân khấu Hồng Hạc.
Khánh thành Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn
Khánh thành Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn
(Ngày Nay) - Ngày 19/12/2025, trên cả nước sẽ có 237 dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảngđồng loạt được khởi công, khánh thành. Trong đó, dự án Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn do Công ty cổ phần Everland Vân Đồn (côn ty con của Tập đoàn Everland) làm chủ đầu tư sẽ khánh thành 02 Tòa tháp A và B.
Trải nghiệm mùa lễ hội cuối năm tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes
Trải nghiệm mùa lễ hội cuối năm tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes
(Ngày Nay) - Không chỉ dừng lại ở những góc trang trí rực rỡ hay các hoạt động mang tính thời điểm, mùa lễ hội tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes được kiến tạo như một hành trình trải nghiệm trọn vẹn. Ở đó, từng góc décor được chăm chút, từng hoạt động trở thành chất dẫn cảm xúc, để mỗi khoảnh khắc lễ hội đều lan tỏa sự ấm áp, nuôi dưỡng kết nối và phản chiếu phong cách sống hàng hiệu một cách tự nhiên, tinh tế và bền vững.