Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa triển khai dịch vụ tin nhắn tra cứu quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT. Theo đó, có 2 loại hình tin nhắn, gồm: "Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam" cho cơ quan BHXH và "Tin nhắn theo cú pháp" cho đơn vị, cá nhân.
Về "Tin nhắn theo cú pháp", các cá nhân, đơn vị dùng máy điện thoại di động có thể tự tra cứu quá trình tham gia, giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của mình bằng tin nhắn theo mẫu gửi đến số tổng đài 8179.
Cụ thể, 5 dịch vụ tra cứu được triển khai gồm: Tra cứu thời gian tham gia BHXH với cú pháp: TC BHXH (Mã số BHXH) gửi đến 8179; Tra cứu thời gian tham gia BHXH theo khoảng thời gian với cú pháp: TC BHXH (Mã số BHXH) (từ tháng - năm) (đến tháng - năm) gửi đến 8179 (tháng năm viết liền không dấu cách); Tra cứu thời gian tham gia BHXH theo khoảng thời gian năm với cú pháp: TC BHXH (Mã số BHXH) (từ năm) (đến năm) gửi đến 8179; Tra cứu thời gian sử dụng thẻ BHYT với cú pháp: TC BHYT (Mã thẻ BHYT) gửi đến 8179; Tra cứu hồ sơ đã nộp, tình trạng hồ sơ với cú pháp: TC HS (Mã hồ sơ) gửi đến 8179.
"Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam" được thực hiện bởi cơ quan BHXH trong trường hợp: Gửi thông báo tới đại diện doanh nghiệp sau khi doanh nghiệp nộp tiền tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện cho người lao động; Tự động thông báo ngừng đóng BHXH đến người lao động khi doanh nghiệp báo giảm, không tiếp tục tham gia BHXH cho người lao động; Gửi tin nhắn thông báo cho đơn vị, cá nhân nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH và khi cơ quan BHXH giải quyết xong hồ sơ; Thông báo cho người tham gia BHYT hộ gia đình trước khi thẻ BHYT hết giá trị sử dụng 30 ngày.
Với việc triển khai dịch vụ tin nhắn tra cứu, người dân, người lao động có thể chủ động hơn trong việc nắm bắt, cập nhật thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT; từ đó, tích cực tham gia phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, người lao động.