Người tiêu dùng có thể sẽ chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng không thiết yếu trong năm 2024

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -Khi lạm phát giảm, chi phí cho những nhu cầu thiết yếu giảm theo, người tiêu dùng sẽ chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng khác. Người Trung Quốc dự kiến sẽ du lịch nước ngoài nhiều hơn tới các điểm đến ở Châu Á và toàn cầu.
Người tiêu dùng có thể sẽ chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng không thiết yếu trong năm 2024

Viện Kinh tế Mastercard (MEI) vừa công bố dự báo kinh tế thường niên cho năm 2024, trong đó nêu ra những điểm sáng và những yếu tố sẽ quyết định sự tăng trưởng toàn cầu. Theo báo cáo “Triển vọng Kinh tế: Cân bằng giá cả và các ưu tiên”, mặc dù không có một đánh giá chung để khái quát tất cả các nền kinh tế tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, song bức tranh vĩ mô được dự báo sẽ có mức tăng trưởng khiêm tốn, phần lớn tương đương với các chỉ số của năm 2023. Đây sẽ là khoảng thời gian các nền kinh tế tiếp tục ổn định và các động lực tăng trưởng chính, như xuất khẩu và du lịch, sẽ tiệm cận với những chỉ số trước đại dịch.

Trong năm tới, các nền kinh tế của khu vực được kỳ vọng sẽ có mức tăng trưởng khác nhau. Các nền kinh tế như Singapore, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Đài Loan và Hàn Quốc có khả năng sẽ chứng kiến sự tăng trưởng, trong khi suy thoái được dự đoán sẽ diễn ra tại Úc, Trung Quốc đại lục, Nhật Bản và New Zealand. Ấn Độ và Indonesia là hai nền kinh tế dự kiến sẽ giữ được mức ổn định như trong năm 2023.

Những thay đổi chi tiêu dự kiến

Khi những tác động của đại dịch lên các lĩnh vực kinh tế giảm bớt vào năm 2024, người tiêu dùng ở khu vực châu Á Thái Bình Dương có thể sẽ phân bổ cho những khoản chi tiêu không thiết yếu nhiều hơn, ví dụ như du lịch và giải trí. Điều này khác hẳn so với giai đoạn 2022 – 2023. Đây là những năm chứng kiến mức lạm phát cao khiến nhu yếu phẩm thiết yếu như các mặt hàng tạp hóa và nhiên liệu chiếm tỷ lệ lớn trong ngân sách chi tiêu của mỗi hộ gia đình, trong khi các khoản chi tiêu cho những mặt hàng "mong muốn" và các khoản mua sắm thêm khác bị cắt giảm.

Người tiêu dùng có thể sẽ chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng không thiết yếu trong năm 2024 ảnh 1

Những tác động của đại dịch lên các lĩnh vực kinh tế giảm bớt vào năm 2024.

Ông David Mann, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Mastercard cho biết: “Năm 2024 được coi là một năm để người tiêu dùng có thể cân bằng lại chi tiêu của mình. Dữ liệu cho thấy mọi người vẫn háo hức đi du lịch và ăn tối ở ngoài, dù ở mức độ khác nhau trên từng thị trường. Trong bối cảnh việc mất phương hướng đang diễn ra trên toàn cầu như hiện nay, Viện Kinh tế Mastercard sẽ giúp khách hàng chuyển tải các nguồn lực kinh tế vĩ mô xuống cấp quốc gia, cấp danh mục và thậm chí cả cấp công ty, đồng thời tư vấn về các tình huống có thể xảy ra và tác động của chúng theo yêu cầu.”

Một dự báo khác về mức độ thay đổi về nhu cầu, vào năm 2024, người tiêu dùng trên khắp châu Á Thái Bình Dương được dự báo sẽ chi tiêu cho hàng hóa nhiều hơn so với năm 2023. Điều này đánh dấu sự khởi đầu của một chu kỳ mới, chứng kiến tốc độ tăng trưởng hàng hóa trở lại về mức trước đại dịch và đảo ngược xu hướng so với giai đoạn 2022-2023. Đây là thời điểm mà người tiêu dùng ưu tiên các dịch vụ bên ngoài nhiều hơn như ăn uống và du lịch “trả thù”, khi các nền kinh tế mở cửa sau đại dịch.

Vào năm 2024, nhu cầu ngày càng tăng của các loại hàng hóa như đồ gia dụng và quần áo cũng được dự báo sẽ vực dậy lĩnh vực sản xuất ở khu vực châu Á Thái Bình Dương - khu vực đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Thay đổi này sẽ thúc đẩy sự hội tụ về hiệu suất giữa các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ trong khu vực – hai lĩnh vực từng có xu hướng trái ngược nhau trong thời điểm năm 2023, khi ngành sản xuất bị tụt lại còn ngành dịch vụ thì bùng nổ.

Câu chuyện của Trung Quốc

Tiêu đề cho tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2024 sẽ về khả năng tiếp tục phục hồi của du lịch nước ngoài của các du khách Trung Quốc. Việc bổ sung thêm nhiều quốc gia vào danh sách được Trung Quốc phê duyệt cho du lịch theo nhóm, và giảm bớt những hạn chế về thị thực hơn so với du lịch cá nhân, sẽ tiếp tục thúc đẩy việc chi tiêu cho du lịch nước ngoài.

Người tiêu dùng có thể sẽ chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng không thiết yếu trong năm 2024 ảnh 2

Mức tăng trưởng GDP toàn cầu có thể đạt 2,9%

Việc khôi phục các hành lang cụ thể sẽ phụ thuộc vào ưu tiên của chính quyền trong việc phân bổ năng lực hàng không. Trong khi các điểm đến ở Đông Nam Á như Singapore, Malaysia, Việt Nam và Thái Lan sớm trở nên phổ biến vào năm 2023, các điểm đến ở Đông Bắc Á, Bắc Mỹ và Châu Âu cũng được dự kiến sẽ bắt kịp và trở thành những điểm đến đu lịch thu hút trong năm 2024.

Ông David Mann cho biết thêm: “Sự phục hồi trong chi tiêu du lịch nước ngoài của Trung Quốc sẽ tiếp tục được theo dõi chặt chẽ. Trước đại dịch, khách du lịch từ Trung Quốc đại lục tập trung nhiều vào việc mua sắm, đặc biệt là những mặt hàng xa xỉ khi đi du lịch quốc tế. Sau đại dịch, việc chi tiêu cho những hoạt động như giải trí và ăn uống đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ hơn ở những du khách đầu tiên rời khỏi Trung Quốc đại lục. Sự thay đổi trong ưu tiên chi tiêu du lịch này cho thấy các cơ quan quản lý du lịch và nhà bán lẻ toàn cầu có thể phải điều chỉnh chiến lược của mình nhằm duy trì sức hấp dẫn đối với du khách Trung Quốc.”

Báo cáo “Triển vọng Kinh tế: Cân bằng giá cả và các ưu tiên” đã đánh giá 13 thị trường trên khắp khu vực châu Á và châu Đại Dương[1], dựa trên nhiều bộ dữ liệu công khai và độc quyền, bao gồm hoạt động bán hàng Mastercard tổng hợp và ẩn danh, cũng như các mô hình nhằm đánh giá hoạt động kinh tế.

UNESCO giúp Việt Nam tăng cường giáo dục nghề nghiệp cho trẻ ngoài nhà trường
UNESCO giúp Việt Nam tăng cường giáo dục nghề nghiệp cho trẻ ngoài nhà trường
(Ngày Nay) - Ngày 26/2, tại thành phố Vũng Tàu, UNESCO Việt Nam phối hợp Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Công đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Hội thảo phát động - triển khai Dự án “Thúc đẩy tiếp cận giáo dục nghề nghiệp và kỹ năng chuyển đổi cho trẻ em và thanh niên ngoài nhà trường tại Việt Nam” và tập huấn kỹ thuật đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh.
“Past Lives” thắng lớn tại giải ISA 2024 trước thềm Oscar
“Past Lives” thắng lớn tại giải ISA 2024 trước thềm Oscar
(Ngày Nay) - Ngày 25/2, Lễ trao giải điện ảnh “Tinh thần độc lập” (Independent Spirit Awards - ISA) lần thứ 39 đã diễn ra tại thành phố biển Santa Monica, bang California (Mỹ), trong đó 3 bộ phim “Past Lives”, “American Fiction” và “The Holdovers” giành nhiều giải lớn.
Cảnh báo lừa đảo đầu tư tiền điện tử nhờ AI
Cảnh báo lừa đảo đầu tư tiền điện tử nhờ AI
(Ngày Nay) - Sau nhiều tháng tán tỉnh trên mạng, một nhân vật tự nhận là nhà buôn rượu đã lừa đảo chiếm đoạt của Shreya Datta, 37 tuổi, ở Philadenphia (Mỹ) 450.000 USD đầu tư cho tiền điện tử. Đáng chú ý, những kiểu lừa đảo này đang nở rộ tại Mỹ.
Một lễ hội có tuổi đời ngàn năm ở Nhật Bản sẽ bị xóa sổ vì ảnh hưởng của dân số già
Một lễ hội có tuổi đời ngàn năm ở Nhật Bản sẽ bị xóa sổ vì ảnh hưởng của dân số già
(Ngày Nay) -  “Jasso, Joyasa.” Tiếng hét mạnh mẽ của những người đàn ông vang vọng khắp vùng núi. Và đêm ngày 17 vừa qua đó có thể là lần cuối cùng, cư dân ở ở thành phố Oshu, tỉnh Iwate được trải nghiệm không khí lễ hội đó. Lễ hội Kuroishiji Somin có lịch sử hơn 1000 năm sẽ chính thức khép lại. 
Chao đèn Peony Floral Cone 28" của nghệ nhân Poncho, hiện thuộc bộ sưu tập đèn kính màu của một nhà sưu tập Việt Nam,
Tìm hiểu quy trình cho ra đời những chao đèn kính màu cùng nghệ nhân John Poncho
(Ngày Nay) - Quy trình tạo ra một chiếc đèn kính màu là sự kết hợp giữa nghệ thuật và kỹ thuật, bao gồm nhiều bước phức tạp và đòi hỏi sự tỉ mỉ từ việc chọn nguyên liệu, đến gia công và hoàn thiện sản phẩm.Hãy cùng Ngày Nay "đột nhập" vào xưởng thủ công của nghệ nhân John Poncho và ngắm nhìn cách ông hiện thực hóa những ý tưởng, biến chúng từ những mảnh kính trở thành những chao đèn tuyệt đẹp. 
Thái Lan quảng bá du lịch qua game
Thái Lan quảng bá du lịch qua game
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Sudawan Wangsupakijkosol mới đây cho biết các địa điểm du lịch nổi tiếng ở các tỉnh cấp hai của nước này sẽ được đề xuất làm bối cảnh trong trò chơi di động đình đám Ragnarok Origin của nhà phát triển game của Hàn Quốc Gravity.
Trao giải Gấu Vàng Liên hoan phim Berlin 2024
Trao giải Gấu Vàng Liên hoan phim Berlin 2024
(Ngày Nay) - Tối 24/2, Liên hoan phim Berlin lần thứ 74 Berlinale 2024 đã khép lại với giải thưởng danh giá nhất - giải Gấu Vàng của ban giám khảo quốc tế - đã được trao cho bộ phim tài liệu "Dahomey" của nữ đạo diễn người Pháp gốc Seneral, Mati Diop.