Người tiêu dùng có thể sẽ chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng không thiết yếu trong năm 2024

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -Khi lạm phát giảm, chi phí cho những nhu cầu thiết yếu giảm theo, người tiêu dùng sẽ chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng khác. Người Trung Quốc dự kiến sẽ du lịch nước ngoài nhiều hơn tới các điểm đến ở Châu Á và toàn cầu.
Người tiêu dùng có thể sẽ chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng không thiết yếu trong năm 2024

Viện Kinh tế Mastercard (MEI) vừa công bố dự báo kinh tế thường niên cho năm 2024, trong đó nêu ra những điểm sáng và những yếu tố sẽ quyết định sự tăng trưởng toàn cầu. Theo báo cáo “Triển vọng Kinh tế: Cân bằng giá cả và các ưu tiên”, mặc dù không có một đánh giá chung để khái quát tất cả các nền kinh tế tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, song bức tranh vĩ mô được dự báo sẽ có mức tăng trưởng khiêm tốn, phần lớn tương đương với các chỉ số của năm 2023. Đây sẽ là khoảng thời gian các nền kinh tế tiếp tục ổn định và các động lực tăng trưởng chính, như xuất khẩu và du lịch, sẽ tiệm cận với những chỉ số trước đại dịch.

Trong năm tới, các nền kinh tế của khu vực được kỳ vọng sẽ có mức tăng trưởng khác nhau. Các nền kinh tế như Singapore, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Đài Loan và Hàn Quốc có khả năng sẽ chứng kiến sự tăng trưởng, trong khi suy thoái được dự đoán sẽ diễn ra tại Úc, Trung Quốc đại lục, Nhật Bản và New Zealand. Ấn Độ và Indonesia là hai nền kinh tế dự kiến sẽ giữ được mức ổn định như trong năm 2023.

Những thay đổi chi tiêu dự kiến

Khi những tác động của đại dịch lên các lĩnh vực kinh tế giảm bớt vào năm 2024, người tiêu dùng ở khu vực châu Á Thái Bình Dương có thể sẽ phân bổ cho những khoản chi tiêu không thiết yếu nhiều hơn, ví dụ như du lịch và giải trí. Điều này khác hẳn so với giai đoạn 2022 – 2023. Đây là những năm chứng kiến mức lạm phát cao khiến nhu yếu phẩm thiết yếu như các mặt hàng tạp hóa và nhiên liệu chiếm tỷ lệ lớn trong ngân sách chi tiêu của mỗi hộ gia đình, trong khi các khoản chi tiêu cho những mặt hàng "mong muốn" và các khoản mua sắm thêm khác bị cắt giảm.

Người tiêu dùng có thể sẽ chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng không thiết yếu trong năm 2024 ảnh 1

Những tác động của đại dịch lên các lĩnh vực kinh tế giảm bớt vào năm 2024.

Ông David Mann, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Mastercard cho biết: “Năm 2024 được coi là một năm để người tiêu dùng có thể cân bằng lại chi tiêu của mình. Dữ liệu cho thấy mọi người vẫn háo hức đi du lịch và ăn tối ở ngoài, dù ở mức độ khác nhau trên từng thị trường. Trong bối cảnh việc mất phương hướng đang diễn ra trên toàn cầu như hiện nay, Viện Kinh tế Mastercard sẽ giúp khách hàng chuyển tải các nguồn lực kinh tế vĩ mô xuống cấp quốc gia, cấp danh mục và thậm chí cả cấp công ty, đồng thời tư vấn về các tình huống có thể xảy ra và tác động của chúng theo yêu cầu.”

Một dự báo khác về mức độ thay đổi về nhu cầu, vào năm 2024, người tiêu dùng trên khắp châu Á Thái Bình Dương được dự báo sẽ chi tiêu cho hàng hóa nhiều hơn so với năm 2023. Điều này đánh dấu sự khởi đầu của một chu kỳ mới, chứng kiến tốc độ tăng trưởng hàng hóa trở lại về mức trước đại dịch và đảo ngược xu hướng so với giai đoạn 2022-2023. Đây là thời điểm mà người tiêu dùng ưu tiên các dịch vụ bên ngoài nhiều hơn như ăn uống và du lịch “trả thù”, khi các nền kinh tế mở cửa sau đại dịch.

Vào năm 2024, nhu cầu ngày càng tăng của các loại hàng hóa như đồ gia dụng và quần áo cũng được dự báo sẽ vực dậy lĩnh vực sản xuất ở khu vực châu Á Thái Bình Dương - khu vực đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Thay đổi này sẽ thúc đẩy sự hội tụ về hiệu suất giữa các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ trong khu vực – hai lĩnh vực từng có xu hướng trái ngược nhau trong thời điểm năm 2023, khi ngành sản xuất bị tụt lại còn ngành dịch vụ thì bùng nổ.

Câu chuyện của Trung Quốc

Tiêu đề cho tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2024 sẽ về khả năng tiếp tục phục hồi của du lịch nước ngoài của các du khách Trung Quốc. Việc bổ sung thêm nhiều quốc gia vào danh sách được Trung Quốc phê duyệt cho du lịch theo nhóm, và giảm bớt những hạn chế về thị thực hơn so với du lịch cá nhân, sẽ tiếp tục thúc đẩy việc chi tiêu cho du lịch nước ngoài.

Người tiêu dùng có thể sẽ chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng không thiết yếu trong năm 2024 ảnh 2

Mức tăng trưởng GDP toàn cầu có thể đạt 2,9%

Việc khôi phục các hành lang cụ thể sẽ phụ thuộc vào ưu tiên của chính quyền trong việc phân bổ năng lực hàng không. Trong khi các điểm đến ở Đông Nam Á như Singapore, Malaysia, Việt Nam và Thái Lan sớm trở nên phổ biến vào năm 2023, các điểm đến ở Đông Bắc Á, Bắc Mỹ và Châu Âu cũng được dự kiến sẽ bắt kịp và trở thành những điểm đến đu lịch thu hút trong năm 2024.

Ông David Mann cho biết thêm: “Sự phục hồi trong chi tiêu du lịch nước ngoài của Trung Quốc sẽ tiếp tục được theo dõi chặt chẽ. Trước đại dịch, khách du lịch từ Trung Quốc đại lục tập trung nhiều vào việc mua sắm, đặc biệt là những mặt hàng xa xỉ khi đi du lịch quốc tế. Sau đại dịch, việc chi tiêu cho những hoạt động như giải trí và ăn uống đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ hơn ở những du khách đầu tiên rời khỏi Trung Quốc đại lục. Sự thay đổi trong ưu tiên chi tiêu du lịch này cho thấy các cơ quan quản lý du lịch và nhà bán lẻ toàn cầu có thể phải điều chỉnh chiến lược của mình nhằm duy trì sức hấp dẫn đối với du khách Trung Quốc.”

Báo cáo “Triển vọng Kinh tế: Cân bằng giá cả và các ưu tiên” đã đánh giá 13 thị trường trên khắp khu vực châu Á và châu Đại Dương[1], dựa trên nhiều bộ dữ liệu công khai và độc quyền, bao gồm hoạt động bán hàng Mastercard tổng hợp và ẩn danh, cũng như các mô hình nhằm đánh giá hoạt động kinh tế.

Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.