Theo ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Long Thành, những tháng gần đây, nhiều hôm xung quanh sân bay Long Thành bụi đỏ hết bầu trời.
Quá trình thi công sân bay làm phát tán lượng bụi khổng lồ ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt người dân tại nhiều xã trong địa bàn huyện.
Ngành chức năng đã làm việc với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV, chủ đầu tư sân bay Long Thành), ACV đã cam kết sẽ tưới nước trong quá trình thi công. Song đến nay, tình trạng bụi phát tán vẫn chưa được khắc phục.
Theo Chi Cục bảo vệ Môi trường Đồng Nai, dự án sân bay Long Thành do Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tại báo cáo này, chủ đầu tư đề xuất nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu bụi như: Xây dựng rào chắn khu vực thi công, che phủ, làm ẩm khu vực lưu chứa vật liệu, bãi thải tạm, phương tiện vận chuyển chạy vào ban đêm và kết thúc trước 22 giờ, che phủ bạt kín thùng xe.
Năm 2022, Đồng Nai thực hiện quan trắc môi trường không khí định kỳ tại sân bay Long Thành, qua đó phát hiện ô nhiễm bụi tại đây vượt quy chuẩn hơn 18 lần. Trong tháng 3 này, Đoàn kiểm tra Bộ Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại sân bay Long Thành, thành phần đoàn có đại diện ngành chức năng Đồng Nai.
Theo biên bản kiểm tra (của đoàn) được lập ngày 13/3/2023, bán kính bị ảnh hưởng bởi bụi đỏ từ công trường sân bay Long Thành khoảng 10km, có 7 xã, thị trấn bị ảnh hưởng từ bụi đỏ gồm: Bình Sơn, Cẩm Đường, Lộc An, Bàu Cạn, Long Phước, Tân Hiệp, An Phước và thị trấn Long Thành.
Nguyên nhân bụi là do, AVC thực hiện tưới nước không thường xuyên, không đầy đủ tại các vị trí như nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt. Quá trình thi công, ACV triển khai san lấp mặt bằng trên toàn bộ diện tích hơn 2.500 ha, toàn bộ lớp đất hữu cơ bề mặt bị bóc để lộ toàn bộ phần đất không được che phủ bởi lớp thực vật.
Lượng phương tiện di chuyển lớn, hoạt động liên tục, tốc độ di chuyển nhanh. Ngoài ra, yếu tố thời tiết bất lợi, mùa khô này thường xuyên hình thành các cơn lốc xoáy, cuốn nhiều bụi lên cao, phát tán ra xung quanh.
Đoàn kiểm tra yêu cầu Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam tưới nước thường xuyên hơn, đồng thời lắp biển báo hạn chế tốc độ (5km/h) trên các tuyến đường nội bộ; kiểm soát nghiêm ngặt tình trạng xe chở đất không phủ bạt, che chắn.
Ông Kiều Cao Hưng, Giám đốc điều hành gói thầu san nền sân bay Long Thành - Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) cho biết, công trường sân bay Long Thành hiện có hơn 1.800 máy móc, phương tiện thực hiện san nền, trong đó có hơn 1.000 xe vận chuyển. Hiện các nhà thầu huy động 59 xe tưới nước. Tới đây, nhà thầu sẽ sắp xếp lại đường vận chuyển, tăng thời gian tưới và lượng nước tưới trên đường vận chuyển.
Ông Kiều Cao Hưng nhấn mạnh: Nhà thầu không phủ nhận tình trạng ô nhiễm bụi trong quá trình thi công sân bay Long Thành. Song nguyên nhân chính khiến bụi phát sinh nhiều, phát tán rộng là gió lớn, lốc xoáy xuất hiện vào những buổi chiều. Công trường rộng lớn, gió, lốc xoáy không thể đoán định trước, thời điểm này kể cả ngừng hoàn toàn việc thi công, sân bay Long Thành vẫn phát tán bụi, bởi đất đã được bóc tầng phủ, gió lớn là cuốn bụi lên và phát tán ra xa.
Ông Đỗ Tất Bình, Trưởng ban Quản lý Dự án sân bay Long Thành cho biết, hiện đang là cao điểm mùa khô và thường xuyên có gió lớn nên bụi tại sân bay Long Thành phát tán nhiều hơn so với trước.
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị tăng cường tưới nước, đồng thời sẽ chỉ đạo tạm dừng việc thi công ban đêm, giảm tần suất xe chạy ban ngày trên công trường. Tới đây, ACV sẽ điều một số xe cứu hỏa của đơn vị để tăng cường tưới nước tại sân bay Long Thành.