Nhiều cán bộ EVN bị kỷ luật vì hóa đơn tiền điện tăng

(Ngày Nay) - EVN khẳng định, việc sai sót trong thời gian qua tại một số đơn vị là do lỗi tác nghiệp xảy ra đồng thời tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa công bố kết quả kiểm tra của đoàn công tác liên ngành về công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị của khách hàng.

Kết quả cho thấy, tính đến tháng 6/2020, EVN có trên 28,5 triệu công tơ phục vụ khách hàng, trong đó có trên 15,4 triệu công tơ điện tử (chiếm tỷ lệ 54,05%) với 13,5 triệu công tơ được thu thập chỉ số từ xa; trên 13,09 triệu là công tơ cơ khí với 0,65 triệu được áp dụng công nghệ ghi chỉ số bằng camera.

Cũng trong tháng 6/2020, số khách hàng được điều chỉnh hoá đơn do tất cả các nguyên nhân liên quan đến chỉ số công tơ gồm sai chỉ số định kỳ, sai chỉ số treo tháo, khách hàng báo số sai (trường hợp công tơ treo trong nhà và nhân viên Điện lực không vào nhà đọc được chỉ số do khách hàng đi vắng mà do khách hàng đọc cho nhân viên Điện lực tạm ghi), nhân viên nhập chỉ số sai… của toàn EVN là 6.271 khách hàng trên tổng số trên 28,48 triệu khách hàng, chiếm tỷ lệ 0,022%.

Trong đó có 1.249 hoá đơn truy thu thêm tiền của khách hàng do việc sai gây giảm cho khách hàng, 675 khách hàng được hoàn trả lại tiền do việc sai gây tăng cho khách hàng.

Báo cáo của ngành điện cũng cho biết, trong tháng 6/2020 có 1.025 trường hợp khách hàng đề nghị kiểm định công tơ điện, các đơn vị trực thuộc EVN đã phối hợp với khách hàng tổ chức việc kiểm định công tơ điện tại tổ chức kiểm định độc lập. Kết quả: 1.019 công tơ điện được kiểm định đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường, khách hàng đã đồng ý với kết quả kiểm định.

Đối với 6 công tơ điện không đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường, các đơn vị thuộc EVN đã thực hiện việc truy thu hoặc hoàn trả phần tiền điện chênh lệch cho khách hàng theo quy định và được khách hàng thống nhất.

Tính đến 25/6/2020, các tổng công ty điện lực đã tiếp nhận và giải quyết 939.232 yêu cầu của khách hàng về các dịch vụ điện, trong đó các yêu cầu chủ yếu tập trung vào dịch vụ tra cứu thông tin, xử lý mất điện và các dịch vụ cấp điện mới từ lưới điện hạ áp.

Các yêu cầu của khách hàng liên quan đến hóa đơn tiền điện gồm tra cứu chỉ số, tra cứu hoá đơn, yêu cầu kiểm tra, kiểm định công tơ, nghi ngờ việc ghi chỉ số công tơ, tính hoá đơn, tiền điện tăng cao… là 55.898 lượt yêu cầu (chiếm 5,96% tổng số yêu cầu dịch vụ tiếp nhận và giải quyết trong tháng 6/2020), trong đó đa số là yêu cầu tra cứu thông tin về giá bán điện, chỉ số công tơ. Các yêu cầu này đều đã được các đơn vị của EVN giải quyết.

Nhiều cán bộ EVN bị kỷ luật vì hóa đơn tiền điện tăng ảnh 1

Kiểm tra việc ghi chỉ số tại một huyện ở Hà Nội - Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), kết quả kiểm tra các hồ sơ, giấy tờ và lựa chọn ngẫu nhiên các khách hàng để kiểm tra công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn và xử lý kiến nghị cho thấy việc sai sót trong thời gian qua được nêu là các trường hợp cá biệt.

Nguyên nhân do lỗi tác nghiệp xảy ra đồng thời tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện, các đơn vị đã kỷ luật hàng loạt cán bộ quản lý liên quan. EVN cũng đã kịp thời triển khai các giải pháp kiểm soát để hạn chế việc xuất hiện các lỗi tương tự trong tương lai.

EVN cũng khẳng định đã thực hiện đúng quy định pháp luật đo lường đối với côngtơ điện, được kiểm định tại các tổ chức kiểm định được chỉ định theo quy định pháp luật về đo lường.

Tại thời điểm kiểm tra côngtơ của các khách hàng, đoàn công tác nhận thấy côngtơ phù hợp với mẫu đã được phê duyệt, chứng chỉ (tem kiểm định, dấu kiểm định) kiểm định đúng quy định và còn hiệu lực, niêm phong, kẹp chì nguyên vẹn để bảo đảm ngăn ngừa tác động làm thay đổi đặc tính kỹ thuật đo lường trong quá trình sử dụng.

Kết quả cũng chỉ ra các đơn vị được kiểm tra đều chấp hành việc thanh tra, kiểm tra về đo lường của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

EVN khẳng định các yêu cầu kiến nghị của khách hàng sử dụng điện về hóa đơn tiền điện tăng vọt đã được các đơn vị tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng quy định.

Trước đó, từ ngày 25/6 đến ngày 3/7, đoàn công tác liên ngành gồm đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Cục Điều tiết điện lực đã kiểm tra tại tất cả 5 tổng công ty điện lực và lựa chọn một số đơn vị thuộc các tổng công ty với tiêu chí đảm bảo đầy đủ các loại hình về mô hình tổ chức và hình thức tổ chức ghi chỉ số côngtơ.

TIN LIÊN QUAN
Bị can Diệp Dũng bị đề nghị truy tố. - Ảnh: Vietnamplus
Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op bị đề nghị truy tố
(Ngày Nay) - Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can Diệp Dũng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM - Saigon Co.op và 8 bị can khác về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Đây là vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.
Bắt giữ 40 người bơi qua sông nhập cảnh trái phép vào Việt Nam
Bắt giữ 40 người bơi qua sông nhập cảnh trái phép vào Việt Nam
(Ngày Nay) - Chiều 18/8, thông tin từ Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình (Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang) cho biết, vừa phát hiện, bắt giữ 40 người, gồm 35 nam và 5 nữ (tất cả chưa xác định được nhân thân, lai lịch) bơi qua sông Bình Ghi nhập cảnh trái phép về Việt Nam.
Hạn hán khắc nghiệt đe dọa vùng Tây Nam Trung Quốc
Hạn hán khắc nghiệt đe dọa vùng Tây Nam Trung Quốc
(Ngày Nay) - Ở trung tâm thành phố Trùng Khánh, người dân đang phải chứng kiến cảnh các lòng sông lộ thiên. Ở vùng nông thôn gần đó, nông dân lo lắng khi ruộng của họ nứt nẻ và biến thành cát bụi.
Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc – siêu cảng đầu tiên khởi động cho Mạng lưới logistics thông minh tại khu vực ASEAN.
Điều gì xảy ra sau cú bắt tay của bầu Hiển với Vietnam Airlines và Tổng Công ty Đường sắt?
(Ngày Nay) - Vào ngày 11/8, Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp được tổ chức tại Hà Nội. Hội nghị đối thoại lần thứ 3 trong vòng 1 năm giữa người đứng đầu Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp diễn ra trong bối cảnh phức tạp của thế giới với dịch bệnh, thiên tai và xung đột địa chính trị. Chuỗi cung ứng toàn cầu đã đứt gãy trong thời gian dài, gây khó khăn cho tất cả các doanh nghiệp.
Ảnh minh họa.
Sách giả được rao bán tràn lan trên mạng xã hội
(Ngày Nay) - Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc công ty sách First News Trí Việt, vừa gửi đơn tới các cơ quan chức năng đề nghị xử lý tình trạng sách giả đang được bán tràn lan trên mạng xã hội. Kèm theo lá đơn là địa chỉ của 43 facebook có dấu hiệu kinh doanh sách giả, với mức giá chỉ bằng một nửa sách thật, và liên tục chạy quảng cáo online.